การควบคุมการซื้ออสังหาริมทรัพย์จุดประกายความชั่วร้ายในเท็กซัส – โลก

การประท้วงจัดขึ้นในนิวยอร์กและอัลแฮมบรา รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อปีที่แล้ว เพื่อต่อต้านอาชญากรจากความเกลียดชังที่พุ่งเป้าไปที่คนเชื้อสายเอเชีย Qian WEIZHONG/สำหรับ CHINA DAILY

กฎหมายจะห้ามชาวจีนและอีก 3 สัญชาติซื้ออสังหาริมทรัพย์ในรัฐ

อู๋ เสี่ยวหยู ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของ Amazon เป็นหนึ่งในคนหลายร้อยคนที่เข้าร่วมการชุมนุมนอกอาคาร Texas Capitol ในเมืองออสติน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 29 มกราคม

พวกเขารวมตัวกันที่หน้าโครงสร้างเพื่อประท้วงร่างกฎหมาย SB 147 ของรัฐเท็กซัส ซึ่งหากผ่านจะห้ามหน่วยงานของรัฐ บริษัท และพลเมืองของจีน อิหร่าน รัสเซีย และพรรคเดโมแครตสาธารณะของเกาหลีจากการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในเท็กซัส

อู๋กล่าวว่าเขารู้สึกไม่พอใจร่างกฎหมายที่เสนอโดยวุฒิสมาชิกรัฐเท็กซัส ลอยส์ คอลฮอร์สต์ ซึ่งเป็นพรรครีพับลิกัน และได้รับการรับรองโดยเกร็ก แอ็บบอตต์ ผู้ว่าการรัฐ หลังทวีตไม่นานก่อนวันตรุษจีนว่าเขาจะลงนามในร่างกฎหมาย

ร่างกฎหมายดังกล่าวได้ก่อให้เกิดความไม่พอใจจากชุมชน รวมทั้งชาวอเมริกันเชื้อสายจีน ในพื้นที่เมืองใหญ่ของรัฐเท็กซัส

ขณะที่การประท้วงเกิดขึ้น ลูกชายของอู๋กำลังฉลองเทศกาลฤดูใบไม้ผลิที่มหาวิทยาลัยเทกซัสซึ่งอยู่ห่างออกไปไม่กี่ช่วงตึกกับสมาชิกในชุมชนของสถาบัน

อู๋บอกกับฝูงชนว่าเขาเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยในฐานะนักศึกษาจากประเทศจีนในปี 2555 ก่อนจะทำงานให้กับอเมซอนหลังจากสำเร็จการศึกษา เขาภูมิใจในผลงานของเขาที่เท็กซัส และกล่าวว่าแอปที่เขาพัฒนาขึ้นช่วยให้พนักงานของ Amazon และเพื่อนชาวเท็กซัสหลายพันคนมีรายได้เพิ่ม $10 ถึง $20 ต่อกะ

พนักงานของ Amazon ใช้แอปของ Wu เพื่อสลับกะกันเมื่อต้องดูแลคนป่วยสมาชิกในครอบครัวหรือฉลองในโอกาสพิเศษต่างๆ

อู๋กล่าวว่า เขาต้องใช้เวลาถึง 10 ปีในการดำเนินการตามกระบวนการที่ยาวนานและซับซ้อนให้เสร็จสิ้นเพื่อให้ได้กรีนการ์ดของสหรัฐฯ ซึ่งจะทำให้ผู้ถือมีถิ่นที่อยู่ถาวรในสหรัฐฯ ภรรยาของเขาซึ่งมีกำหนดจะจบหลักสูตรการพยาบาลในฤดูใบไม้ผลิ วางแผนที่จะเป็นพยาบาลที่มีใบอนุญาต

“ในที่สุดเมื่อเราเริ่มรู้สึกอยากลงหลักปักฐานในเท็กซัส บิลเหยียดผิว SB 147 ก็โผล่ออกมาจากที่ไหนเลย และห้ามเราไม่ให้มีบ้านในสถานที่ที่เราทำงานและอยู่อาศัย เราถูกห้ามไม่ให้ใช้ชีวิตตามปกติ เช่นเดียวกับผู้อพยพที่ขยันขันแข็งคนอื่น ๆ ทำไม?” อู๋ถาม “เหตุใดเราจึงถูกสวมบทบาทเป็นสายลับ เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ”

อู๋กล่าวว่า แทนที่จะไปร่วมฉลองเทศกาลฤดูใบไม้ผลิกับลูกชาย เขากลับเข้าร่วมการชุมนุม “เพราะฉันต้องการให้ลูกๆ ของฉันอาศัยอยู่ในประเทศที่ผู้คนถูกตัดสินจากลักษณะนิสัยของพวกเขา ไม่ใช่จากสีผิวของพวกเขา หรือประเทศ พวกเขามาจาก”.

ในวันเดียวกัน มีการชุมนุมอีกครั้งในใจกลางเมืองดัลลัส และการประท้วงการต่อต้านร่างกฎหมายนี้ยังถูกจัดแสดงในเทศมณฑลฟอร์ทเบนด์และใจกลางเมืองฮุสตัน เนื่องจากกฎหมายที่เสนอได้รับความสนใจจากสาธารณชน

สำหรับชาวอเมริกันเชื้อสายจีนจำนวนมาก SB 147 เป็นเครื่องเตือนใจถึงพระราชบัญญัติการกีดกันชาวจีนในปี 1882 ที่ปฏิเสธไม่ให้ผู้อพยพชาวจีนเข้าสหรัฐฯ นอกจากนี้ยังปฏิเสธที่จะให้สัญชาติแก่ชาวจีนที่มีอยู่แล้วในประเทศ กฎหมายนี้ไม่ได้ถูกยกเลิกทั้งหมดจนกระทั่งปี 1968

ในปี พ.ศ. 2456 รัฐแคลิฟอร์เนียได้ผ่านกฎหมายที่ดินของคนต่างด้าว ซึ่งห้าม “คนต่างด้าวที่ไม่มีสิทธิ์ได้รับสัญชาติ” จากการเป็นเจ้าของที่ดินเพื่อเกษตรกรรมหรือมีสัญญาเช่าระยะยาวสำหรับที่ดินดังกล่าว กฎหมายดังกล่าวรวมถึงชาวจีน ญี่ปุ่น อินเดีย และเกาหลี และต่อมามีการแก้ไขเพื่อห้ามไม่ให้พวกเขาถือหุ้นในบริษัทต่างๆ

ในไม่ช้ากฎหมายเกี่ยวกับที่ดินของคนต่างด้าวก็แพร่กระจายไปยังรัฐอื่นๆ

แอริโซนา อาร์คันซอ ฟลอริดา ไอดาโฮ แคนซัส ลุยเซียนา มิสซูรี มินนิโซตา มอนทานา นิวเม็กซิโก โอเรกอน เท็กซัส ยูทาห์ วอชิงตัน และไวโอมิง ออกกฎหมายจำกัดสิทธิของชาวเอเชียในการถือครองที่ดินในสหรัฐอเมริกา ฟลอริดาคือลระบุว่าจะยกเลิกกฎหมายดังกล่าวในปี 2561

มาร์ธา หว่อง สมาชิกชาวอเมริกันเชื้อสายจีนคนแรกของสภาเมืองฮุสตันและอดีตผู้แทนรัฐเท็กซัส ให้สัมภาษณ์กับไชน่าเดลี่ก่อนหน้านี้ว่า เมื่อครอบครัวของเธอย้ายไปอยู่ที่ฮิวสตันไฮทส์เป็นครั้งแรกในช่วงทศวรรษที่ 1930 ก่อนที่เธอจะเกิด พ่อของเธอไม่สามารถเช่าอพาร์ตเมนต์หรือซื้อบ้านได้ อย่างไรก็ตาม เขาสามารถเช่าร้านขายของชำได้

“เราอาศัยอยู่ที่หลังร้าน เป็นเพียงพื้นที่ว่างที่มีเตียง 2 เตียงและโต๊ะ 1 ตัว ในเวลาอาหารเย็น พ่อของฉันนั่งที่เก้าอี้ตัวเดียว ส่วนพวกเราที่เหลือนั่งบนลังแอปเปิ้ล เราอาศัยอยู่ ที่นั่นเป็นเวลาหกปีหลังจากที่ฉันเกิด” หว่องกล่าวในการสัมภาษณ์

ขณะที่ขบวนการเรียกร้องสิทธิพลเมืองกำลังคืบหน้าในสหรัฐอเมริกา ลูกค้าคนหนึ่งของพ่อของหว่องก็ขายบ้านให้เขาในที่สุด

ใบเรียกเก็บเงิน ‘กว้างเกินไป’

ยีน วู ตัวแทนจากรัฐเท็กซัส จากพรรคเดโมแครต กล่าวในการแถลงข่าวชุดหนึ่งที่เขาจัดขึ้นจากฮูสตันถึงออสตินเมื่อปลายเดือนที่แล้วเพื่อประท้วง SB 147: “นี่คือโดยเฉพาะอย่างยิ่งความเจ็บปวดสำหรับชุมชนชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย เพราะเราเคยอยู่บนเส้นทางนี้มาก่อน”

อู๋ได้รณรงค์ให้หยุด SB 147 ในฐานะนักกฎหมาย เขากล่าวว่าร่างกฎหมายนี้กว้างเกินไป และไม่ได้คำนึงถึงผลกระทบของมันมากนัก ภายใต้ถ้อยคำปัจจุบัน จะส่งผลกระทบต่อสิทธิของผู้ถือวีซ่าและผู้ถือกรีนการ์ดจากจีน ญี่ปุ่น เกาหลีเหนือ และรัสเซีย

ตามรายงานของสื่อและสำนักพิมพ์ Forbes พลเมืองที่ไม่ใช่ชาวอเมริกันประมาณ 80,000 คนที่เกิดในสี่ประเทศนี้อาศัยอยู่ในเท็กซัส มีการจ้างงานประมาณ 55,000 คน มากกว่า 5,000 คนประกอบอาชีพอิสระ และมากกว่า 1,000 คนได้จัดตั้งธุรกิจ

อู๋กล่าวว่าภายใต้กฎหมายปัจจุบัน ผู้ถือกรีนการ์ดจะได้รับการคุ้มครองเสรีภาพในการพูดและสิทธิในทรัพย์สินตามรัฐธรรมนูญ แต่ SB 147 ก็พยายามที่จะทำลายการคุ้มครองนั้นสำหรับบางคน

“กล่าวโดยทั่วไปว่าทุกคนได้รับการคุ้มครอง ยกเว้นคนเหล่านี้ (ที่มาจากจีน รัสเซีย อิหร่าน และเกาหลีเหนือ)” อู๋บอกกับชุมชนชาวจีนในการประชุมออนไลน์ระหว่างเทศกาลปริง

กฎหมายที่เสนอจะมีผลสำคัญต่อคนจำนวนมาก นอกจากการไม่สามารถเป็นเจ้าของบ้านได้แล้ว อู๋กล่าวว่า ในสถานการณ์หนึ่ง คู่สมรสที่ไม่มีสัญชาติจะถูกบังคับให้ขายบ้านหากคู่สมรสที่เป็นพลเมืองของตนเสียชีวิต ผู้ประกอบการที่ไม่ใช่พลเมืองจะถูกจำกัดอย่างเข้มงวดในการเริ่มต้นหรือเป็นเจ้าของธุรกิจ

แม้ว่าร่างกฎหมายจะได้รับการแก้ไขเพื่อยกเว้นผู้พำนักถาวร และผู้ถือวีซ่าทำงาน H-1B ในขอบเขตที่มากขึ้น แต่ก็ยังคงส่งข้อความที่เป็นอันตราย อู๋กล่าว

“หมายความว่าทุกคนเท่าเทียมกันยกเว้นคนกลุ่มนี้ ลองคิดดูสิว่านั่นหมายถึงอะไรสำหรับลูกๆ ของคุณ” เขากล่าว

อู๋เสริมว่าความเสียหายบางอย่างได้เกิดขึ้นแล้วกับชุมชนชาวอเมริกันเชื้อสายจีน เพียงแค่เสนอกฎหมาย เช่น SB 147 และร่างกฎหมายจะสนับสนุนให้ผู้คนโจมตีชาวจีนในสหรัฐอเมริกา

“ทุกครั้งที่พวกเขาออกกฎหมายต่อต้านกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง จะมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นต่อกลุ่มนั้น” อู๋กล่าว

หลายคนแยกแยะไม่ออกระหว่างชาวจีน ญี่ปุ่น เวียดนาม หรือเกาหลี อาชญากรรมจากความเกลียดชังที่ก่อให้เกิดโดยร่างกฎหมายเช่น SB 147 จะส่งผลกระทบต่อชุมชนเอเชียทั้งหมดในที่สุด ดังที่เห็นได้ในช่วงการระบาดของโควิด-19 เขากล่าวเสริม

1

2

ถัดไป   >>|

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *