ผู้เชี่ยวชาญ: ข้อเท็จจริงสนับสนุนทฤษฎีท่อส่งระเบิด – โลก

ก๊าซรั่วที่ Nord Stream 2 เมื่อมองจากเครื่องสกัดกั้น F-16 ของเดนมาร์กที่บอร์นโฮล์ม ประเทศเดนมาร์ก 27 กันยายน 2565 [ภาพ/เอเจนซี]

วอชิงตัน — รายงานล่าสุดโดยนักข่าวที่มีชื่อเสียงในสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของกองทัพเรือสหรัฐฯ ในการระเบิดที่ Nord Stream นั้นน่าเชื่อถือและสอดคล้องกับข้อเท็จจริงหลายประการ นักวิชาการกล่าว

นักข่าวสืบสวน Seymour Hersh กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในพอร์ทัล Substack ของสหรัฐฯ ว่ากองทัพเรือสหรัฐฯ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการระเบิดของ Nord Stream

เฮิร์ช เจ้าของรางวัลพูลิตเซอร์กล่าวว่า ในเดือนมิถุนายน นักดำน้ำของกองทัพเรือสหรัฐฯ ซึ่งปฏิบัติการภายใต้การปกปิดของการฝึกกลางฤดูร้อนของนาโต้ที่เผยแพร่อย่างกว้างขวางซึ่งรู้จักกันในชื่อ Baltops 22 ได้ปลูกระเบิดที่จุดชนวนจากระยะไกลซึ่งทำลายท่อส่ง Nord Stream สามในสี่ท่อในอีกสามเดือนต่อมา

“ฉันตั้งสมมติฐานมานานแล้วว่ารัฐบาลสหรัฐฯ เป็นผู้ดำเนินการนี้ และบัญชีของ Hersh ก็เพิ่มความเป็นไปได้ของสมมติฐานนั้น” เจฟฟรีย์ แซคส์ ผู้อำนวยการศูนย์เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนแห่งมหาวิทยาลัยโคลัมเบียในนิวยอร์กกล่าวในอีเมล .

Sachs ได้ระบุข้อเท็จจริง 11 ข้อที่สอดคล้องกับรายงานของ Hersh

ประการแรกและประการที่สองคือ “การต่อต้าน Nord Stream ของสหรัฐฯ ที่อื้ออึงมาอย่างยาวนาน และบันทึกปฏิบัติการลับของสหรัฐฯ ต่อโครงสร้างพื้นฐานของประเทศอื่นๆ” เขากล่าว

เมื่อปีที่แล้ว ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เตือนต่อสาธารณชนว่า ในกรณีที่มีการรณรงค์ทางทหารของรัสเซียในยูเครน สหรัฐฯ จะยุติท่อส่งก๊าซดังกล่าว โดยประกาศว่า “ผมสัญญาว่าเราจะทำได้” แซคส์กล่าว

ประการที่สี่ Victoria Nuland รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เตือนเมื่อปีที่แล้วว่า Nord Stream “จะไม่ก้าวไปข้างหน้า” หาก Russia เปิดตัวการดำเนินงาน Sachs กล่าว

ยิ่งไปกว่านั้น “มีเพียงไม่กี่ประเทศ (ถ้ามี) นอกเหนือจากสหรัฐอเมริกาที่มีความสามารถทางเทคนิคในการดำเนินการโจมตีดังกล่าวโดยปราศจากการตรวจพบในทันที”

เขายังระบุว่าสวีเดนไม่เต็มใจอย่างยิ่งที่จะเปิดเผยผลการสอบสวนเกี่ยวกับการระเบิดของตนเอง และการที่สื่อตะวันตกกระแสหลักเงียบงันเกี่ยวกับรายงานของ Hersh ว่าเป็นข้อเท็จจริงสองประการที่สามารถอธิบายสมมติฐานของเขาได้

ข้อเท็จจริงประการที่แปดคือ “หน่วยข่าวกรองตะวันตกยอมรับว่าไม่มีหลักฐานใดๆ ว่ารัสเซียเป็นผู้กระทำการดังกล่าว” เขากล่าว

‘โอกาสอันยิ่งใหญ่’

การเฉลิมฉลองโดยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ Anthony Blinken ผู้ซึ่งเรียกการทำลายท่อส่งก๊าซว่าเป็น “โอกาสอันยิ่งใหญ่” ที่จะทำให้ยุโรปเลิกใช้ก๊าซจากรัสเซีย และโดย Nuland ซึ่งเรียก Nord Stream 2 ที่เสียหายว่า “ก้อนโลหะที่อยู่ด้านล่าง ของทะเล” และยังเพิ่มความเป็นไปได้ที่สหรัฐฯ จะจัดการทำลายล้างอีกด้วย แซคส์กล่าว

ในที่สุด ความน่าเชื่อถือของ Hershบัญชี ible และรายละเอียดยังไม่ได้รับการพิสูจน์ว่าผิด นอกเหนือจากรายละเอียดปลีกย่อยที่เป็นไปได้ เขากล่าว

ในวันพฤหัสบดี สถานทูตรัสเซียในกรุงวอชิงตันกล่าวว่า สหรัฐฯ ควรพยายามพิสูจน์ว่าไม่ได้อยู่เบื้องหลังการระเบิด

มอสโกถือว่าการทำลายล้าง “เป็นการก่อการร้ายระหว่างประเทศ” และจะไม่ยอมให้ซุกไว้ใต้พรม สถานทูตกล่าว

สำนักข่าวซินหัว

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *