ในโคลอมเบีย การเจรจาสันติภาพครั้งใหม่พบกับความหวังและความกังขา – โลก

การเจรจาสันติภาพในโคลอมเบียระหว่างรัฐบาลและกลุ่มกบฏ National Liberation Army หรือ ELN ซึ่งเป็นความพยายามครั้งล่าสุดของประเทศในการยุติความขัดแย้งทางอาวุธหลายทศวรรษ มีความคาดหวังอย่างมาก

การเจรจาระหว่างฝ่ายบริหารของประธานาธิบดี Gustavo Petro และ ELN เริ่มดำเนินการอีกครั้งในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ในกรุงเม็กซิโกซิตี้ หลังจากหยุดชะงักไปเมื่อต้นเดือนมกราคม

เปโตรประกาศหยุดยิงหลังจากที่เขาเข้ารับตำแหน่งในเดือนสิงหาคม และรัฐบาลสามารถทำข้อตกลงกับหลายกลุ่มได้ อย่างไรก็ตาม การมีส่วนร่วมของ ELN ซึ่งเป็นกลุ่มกบฏที่ใหญ่ที่สุด ถือเป็นกุญแจสู่สันติภาพที่ยั่งยืน และการเจรจาในกรุงการากัส ประเทศเวเนซุเอลาในเดือนพฤศจิกายนสิ้นสุดลงโดยไม่มีข้อตกลงที่ชัดเจน

หัวหน้าการเจรจาของ ELN, Israel Ramirez หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ Pablo Beltran กล่าวว่าจุดมุ่งหมายของการเจรจาครั้งล่าสุดเหล่านี้คือการนำ “การเปลี่ยนแปลงที่ทำให้สามารถยุติความขัดแย้งทางอาวุธและบรรลุความครอบคลุมและยั่งยืน สันติภาพ”.

อย่างไรก็ตาม D’mar Cordoba นักกฎหมายและการเมืองนักวิเคราะห์ในโบโกตาระบุว่า ELN ได้กล่าวว่าสันติภาพไม่ได้มีความหมายเหมือนกันกับการทิ้งอาวุธไว้ข้างหลังหรือการได้ที่นั่งในสภาคองเกรส เหมือนที่สมาชิกของกลุ่มกบฏ FARC ทำในปี 2559

“นี่คือถ้อยแถลงที่ชาวโคลอมเบียควรคำนึงถึงมากที่สุด เพราะหากประเด็นไม่ใช่การยอมวางอาวุธ แล้วพวกเขากำลังพูดถึงสันติภาพแบบไหนกัน? จะมีสันติภาพได้ด้วยอาวุธที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของ รัฐ?” คอร์โดบา กล่าว

เปโตรก้าวขึ้นสู่อำนาจเมื่อปีที่แล้ว โดยส่วนหนึ่งมาจากคำสัญญาของเขาที่จะนำความสงบสุขมาสู่ประเทศ อดีตสมาชิกของกลุ่มกบฏ M-19 แนวทางของเขาขัดแย้งกับการใช้กำลังที่เพิ่มขึ้นของรัฐบาลโคลอมเบียชุดก่อนๆ

อย่างไรก็ตาม สันติภาพเป็นสิ่งที่เข้าใจยาก ELN ซึ่งมีเครื่องบินรบราว 3,000 นาย เข้าควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ในชนบทของโคลอมเบีย เกษตรกรในพื้นที่ดังกล่าวพึ่งพาพืชโคคามาเป็นเวลานาน ซึ่งเป็นพืชที่กลุ่มและแก๊งต่างๆ นำมาแปรรูปเป็นโคเคนอย่างผิดกฎหมาย

ในอดีต ELN มี suสร้างความแตกแยกและชิงดีชิงเด่น ขัดขวางไม่ให้กลุ่มเข้าหากัน นอกจากนี้ยังมีโครงสร้างคำสั่งที่คลุมเครือ หัวหน้ากลุ่ม Eliecer Herlinto Chamorro หรือที่รู้จักกันในนามอันโตนิโอ การ์เซีย กล่าวว่าการต่อสู้ภายในยุติลงแล้ว และนักสู้ทั้งหมดของกลุ่มสนับสนุนความคิดริเริ่มใหม่นี้

“ฉันมองโลกในแง่ดีแต่ยังคงมีความสงสัยในระดับสูงเกี่ยวกับสิ่งที่อาจเกิดขึ้นในเม็กซิโก” จอห์น มารูลันดา ประธานสมาคมทหารเกษียณอายุแห่งโคลอมเบียกล่าว

รามิเรซ ผู้เจรจาของ ELN ได้อ้างถึงการค้ายาเสพติดโดยกล่าวว่าข้อตกลงควรให้นโยบายต่อต้านยาเสพติดทางเลือกที่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการปราบปรามหรือสงครามอีกต่อไป เนื่องจากรัฐบาลมีส่วนน้อยในพื้นที่ที่จัดโดย ELN จึงอาจเป็นเรื่องยากที่ความทะเยอทะยานทางเศรษฐกิจของการเจรจาจะกลายเป็นความจริง

แม้จะมีความปรารถนาที่จะเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงสันติภาพทั่วประเทศ แต่ ELN ก็ยื่นข้อตกลงแยกต่างหากกับรัฐบาลมานานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มอื่นๆอุ๊ปส์จะพอใจกับสิ่งนี้ไม่ชัดเจน

เปโตรเผชิญกับงานที่ยากลำบากในการทำให้ประเทศของเขาก้าวไปข้างหน้าในด้านเศรษฐกิจ หลังจากบรรลุข้อตกลงกับกลุ่มกบฏหลายกลุ่มที่ปฏิบัติการทั่วดินแดนเพียงบางส่วนเท่านั้น

Enrique Gomez อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีและหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน National Salvation Movement อนุรักษ์นิยม คัดค้านการเจรจากับ ELN เนื่องจากเขาเชื่อว่ากลุ่มนี้อาจขาดความตั้งใจจริงในการบรรลุข้อตกลงสันติภาพ

“กองโจร ELN เนื่องจากมีประวัติการเจรจาตลอด 40 ปีที่ผ่านมา ไม่มีความตั้งใจที่จะยอมรับความชอบธรรมของรัฐโคลอมเบีย สิ่งเดียวที่พวกเขาแสวงหาในกระบวนการเจรจาคือการเติบโตทางทหาร” โกเมซกล่าว

เม็กซิโก บราซิล นอร์เวย์ เวเนซุเอลา ชิลี และคิวบา เป็นผู้รับรองการเจรจาสันติภาพเหล่านี้ สิ่งที่พวกเขาจะต้องรับประกันในบทสรุปของการเจรจาขึ้นอยู่กับความจริงใจของคู่กรณีในข้อพิพาท จนถึงขณะนี้ยังไม่มีคำพูดอย่างเป็นทางการว่าการอภิปรายเป็นอย่างไรหรือว่ามีความคืบหน้าประการใด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *