กองกำลังยูเครนสาบานว่าจะยึดเมืองคูเปียนสค์ทางตะวันออกที่พังยับเยิน แต่ชาวเมืองเกรงว่ารัสเซียจะกลับมา

คูเปียนสค์ ยูเครนตะวันออก — เป็นเวลาเกือบหนึ่งปีแล้วที่ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ได้ขายสงครามยูเครนในรูปแบบที่ผิดเพี้ยนให้กับประชาชนของเขา ขึ้นอยู่กับการโกหก ว่าเริ่มต้นอย่างไรและกองทัพของเขาเป็นอย่างไร ต่อสู้เพื่อและต่อต้าน. เดอะ คำพูดที่เขากล่าวสุนทรพจน์เมื่อวันอังคาร ในมอสโกเพียงไม่ถึงหนึ่งปีหลังจากที่เขาสั่งการรุกรานประเทศเพื่อนบ้านอย่างเต็มรูปแบบในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2022 ก็ไม่มีข้อยกเว้น

ในการปราศรัยประจำปีของประเทศ เผด็จการรัสเซียยังกล่าวหาชาติตะวันตกและพันธมิตรนาโต้อีกครั้งว่าดึงเขาเข้าสู่สงครามด้วยความตั้งใจที่จะทำลายรัสเซียและได้รับ “อำนาจที่ไม่จำกัด” เขาอ้างว่าประชาชนชาวรัสเซียสนับสนุนการโจมตียูเครนอย่างเป็นเอกฉันท์ แม้ว่าชายหนุ่มหลายพันคนจะหลบหนีออกจากประเทศเพื่อหลีกเลี่ยงการต่อสู้ก็ตาม และเขายืนยันว่ากองทัพของเขามีทรัพยากรทั้งหมดที่จำเป็นต่อการโจมตีต่อไป

ความจริงก็คือ เครื่องจักรสงครามของปูตินถูกขังอยู่หลายเดือนในการต่อสู้อย่างทรหดกับกองกำลังยูเครน ซึ่งได้พิสูจน์แล้วว่ามุ่งมั่นที่จะปกป้องอธิปไตยของประเทศตนมากกว่าที่ผู้นำรัสเซียคาดหวังหรือเต็มใจที่จะรับทราบตั้งแต่เริ่มการรุกราน


ทหารยูเครนพยายามรักษาแนวหน้าท่ามกลางการทิ้งระเบิดของรัสเซีย

02:31 น

แนวหน้าที่ทอดยาวจากเหนือจรดใต้ทางตะวันออกของยูเครนแทบไม่ขยับเขยื้อนเลยในช่วงหลายสัปดาห์ แต่เชื่อว่าทั้งสองฝ่ายกำลังเตรียมพร้อมสำหรับการโจมตีในฤดูใบไม้ผลิ โดยกองกำลังยูเครนหวังว่าจะได้พลังยิงเพิ่มขึ้นจากพันธมิตรตะวันตก

ในเมือง Kupyansk ทางตะวันออกที่มีสภาพทรุดโทรม ห่างจากดินแดนที่รัสเซียควบคุมไม่ถึง 10 ไมล์ ดูเหมือนทหารยูเครนมีจำนวนมากกว่าพลเรือน

เมืองนี้ได้รับการปลดปล่อยในเดือนกันยายนจากการยึดครองของรัสเซีย ท่ามกลางการต่อต้านของยูเครนที่ดุร้าย แต่เมืองนี้ซึ่งเคยเป็นที่อยู่อาศัยของผู้คนราว 30,000 คน กลับถูกลดบทบาทลงเหลือเพียงเปลือกนอกของอดีต

APTOPIX รัสเซีย ยูเครน สงคราม
ผู้หญิงคนหนึ่งเดินผ่านอาคารที่ถูกทำลายโดยการโจมตีของรัสเซียในเมือง Kupyansk ประเทศยูเครน 20 ก.พ. 2023

วาดิม เกอร์ดา/เอพี


ชาวบ้านไม่กี่คนที่ยังคงอาศัยอยู่ในคูเปียนสค์บอกกับซีบีเอสนิวส์ว่า ได้ยินเสียงระเบิดเพิ่มมากขึ้นในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่กลาโหมบอกกับเราว่ารัสเซียอาจตั้งใจยึดเมืองคืน

การโจมตีฝ่ายป้องกันของยูเครนที่ยึดเมืองได้เพิ่มขึ้น และเป็นอีกครั้งที่อยู่ภายใต้การคุกคาม

Nazariy ทหารอาสาสมัครกล่าวว่าชาวรัสเซียใช้อาวุธทั้งหมดที่มี

“ทุกอย่าง ทุกวัน ทุกอย่าง” เขากล่าว “แต่เราเคยชินกับสิ่งนี้ และเราป้องกันไว้”

kupyansk-tank-dagata.jpg
รถถังยูเครนกลิ้งไปตามถนนในเมืองคูเปียนสค์ ห่างจากดินแดนที่รัสเซียยึดครองทางตะวันออกของยูเครนเพียง 10 ไมล์ เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

ข่าวซีบีเอส


พวกเขากำลังต่อแถว แต่การดำรงอยู่ที่น่าสยดสยองสำหรับพลเรือนที่เหลืออยู่ในเมือง

ด้วยเศรษฐกิจในท้องถิ่นที่ย่ำแย่ บางครอบครัวประสบปัญหาในการซื้ออาหาร โดยพึ่งพาอาสาสมัครที่เสิร์ฟอาหารอุ่นๆ หนึ่งมื้อต่อวัน ผู้อยู่อาศัย Valentyna Chalaya บอกกับ CBS News ว่าสำหรับคนจำนวนมากในเมือง นี่เป็นโอกาสเดียวที่จะได้รับอาหาร

“เราไม่มีก๊าซ เรากำลังถูกทิ้งระเบิด” เธอกล่าว “มีการโจมตีด้วยขีปนาวุธแปดครั้งในเมืองของเราเมื่อวานนี้”

บ้านของ Halyna เพื่อนบ้านของเธอถูกทำลาย เธอกลับมาเพื่อเก็บข้าวของรวมถึงเสื้อผ้าที่อบอุ่น แต่เธอไม่ได้ไปเที่ยว

kupyansk-dagata.jpg
Halyna ซึ่งอาศัยอยู่ใน Kupyansk ทางตะวันออกของยูเครน พูดคุยกับ CBS News หลังจากกลับมาที่เมืองในปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2023 เพื่อรวบรวมสิ่งของบางอย่างที่เธอทิ้งไว้ แต่เมื่อกองกำลังรัสเซียเข้ามาใกล้อีกครั้ง เธอจะไม่อยู่ต่อ

ข่าวซีบีเอส


เมื่อถูกถามว่าเธอกังวลหรือไม่ว่ารัสเซียจะพยายามยึด Kupyansk อีกครั้ง เธอบอกว่าเธอหวังว่ามันจะไม่เกิดขึ้น “แต่เรากลัว”

“ที่นี่เสียงดังมาก พวกมันกำลังปลอกกระสุน ปลอกกระสุน และปลอกกระสุน” เธอกล่าว “พวกเขาปลอกกระสุนเสมอ”

ในช่วงไม่กี่วันมานี้ กองทหารรัสเซียได้ยึดอำนาจควบคุมหมู่บ้านเล็กๆ รอบเมือง และเข้าใกล้ขึ้นเรื่อยๆ

กองกำลังของยูเครนอาจถูกสกัดกั้นและมีอุปกรณ์ที่ดีกว่าครั้งก่อนเพื่อยึดเมืองคูเปียนสค์ หากรัสเซียเปิดการโจมตีครั้งใหม่ในเมืองนี้ แต่ผู้อยู่อาศัยต้องเผชิญกับการตัดสินใจครั้งสำคัญอีกครั้ง: อพยพและไร้ที่อยู่อาศัย หรือยอมจำนนและพยายามฝ่าฟันพายุที่กำลังใกล้เข้ามา

กองกำลังยูเครนสาบานว่าจะยึดเมืองคูเปียนสค์ทางตะวันออกที่พังยับเยิน แต่ชาวเมืองเกรงว่ารัสเซียจะกลับมา

#กองกำลงยเครนสาบานวาจะยดเมองคเปยนสคทางตะวนออกทพงยบเยน #แตชาวเมองเกรงวารสเซยจะกลบมา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *