กองทุนโควิดมูลค่า 191 พันล้านดอลลาร์อาจใช้ผิดที่ – โลก

 

ขวดเปล่าของวัคซีนป้องกันโรคโคโรนาไวรัส (COVID-19) สำหรับเด็กของ Pfizer-BioNTech เป็นภาพที่ร้าน Skippack Pharmacy ในเมืองชเวงค์สวิลล์ รัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา วันที่ 19 พฤษภาคม 2022 [ภาพ/เอเจนซี]

เมื่อสภาคองเกรสแห่งสหรัฐอเมริกาผ่านกฎหมาย CARE เป็นครั้งแรกเพื่อตอบสนองต่อภาวะฉุกเฉินของโควิด-19 รัฐและรัฐบาลกลางต่างกระตือรือร้นที่จะผลักดันเงินออกมาจนสามารถเรียกร้องเงินประกันการว่างงาน (UI) ในช่วง 9 เดือนแรกได้ เพียงแค่ทำการรับรองตนเองโดยไม่ต้องมีการตรวจสอบเอกสารจากรัฐบาลหรือใครก็ตาม

นั่นสร้างแจ็คพอตใหญ่สำหรับการฉ้อโกงและนำไปสู่การสูญเสียภาษีอากรครั้งใหญ่ที่สุดเงินของคุณในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ ตามการพิจารณาคดีเมื่อวันพุธที่จัดโดยผู้แทนสหรัฐฯ เจสัน สมิธ พรรครีพับลิกันในรัฐมิสซูรี และประธานคณะกรรมการแนวทางและวิธีการของสภา

เงินประมาณ 191,000 ล้านดอลลาร์จากทั้งหมดกว่า 880,000 ล้านดอลลาร์ในกองทุน UI นั้นขาดหายไปตั้งแต่ปี 2020 ผู้ตรวจการทั่วไป Larry Turner จากกรมแรงงานกล่าวกับคณะกรรมการ และนั่นอาจอยู่ในระดับต่ำสุดของประมาณการ และการสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นอาจมากกว่านี้” เทอร์เนอร์กล่าว ปีที่แล้ว เขาประเมินว่าอย่างน้อย 163,000 ล้านดอลลาร์อาจถูกแจกจ่ายอย่างไม่เหมาะสม นับตั้งแต่มีการระบาดของไวรัสโคโรนาในสหรัฐฯ

Turner กล่าวว่า Office of the Inspector General (OIG) ได้ออกเงินช่วยเหลือ UI เมื่อมีการรับรองตนเองในช่วงเก้าเดือนแรก “ไม่จำเป็นต้องมีการยืนยันใดๆ เพื่อบอกว่าคุณสมควรได้รับการชำระเงินเหล่านั้น” เขากล่าว พร้อมเสริมว่าโปรแกรมนี้ทำให้โปรแกรมกลายเป็นเป้าหมายของการฉ้อโกง

ยีน โดดาโร ผู้ตรวจบัญชีทั่วไปและหัวหน้าสำนักงานความรับผิดชอบของรัฐบาล (GAO) กล่าวว่า OIG ไม่ได้เตรียมพร้อมสำหรับเหตุฉุกเฉิน หน่วยงานของรัฐบาลอัปเดตระบบไอทีที่ล้าสมัยได้ช้า

“เมื่อกฎระเบียบการรับรองตนเองได้รับการแก้ไขในเดือนธันวาคม 2020 มันก็สายเกินไปแล้ว” Dodaro กล่าว

เทิร์นเนอร์กล่าวว่าผู้ที่เกี่ยวข้องกับการฉ้อฉลมีตั้งแต่ผู้ต้องขัง แก๊งข้างถนน และนักธุรกิจ ไปจนถึงกลุ่มอาชญากรที่จัดตั้งขึ้นระหว่างประเทศ เงินภาษีของผู้เสียภาษีในสหรัฐฯ มีไว้ให้ใครหยิบฉวย

สมิธกล่าวว่าจนถึงขณะนี้ OIG ได้ยื่นฟ้องคดีมากกว่า 700 คดีที่เรียกเก็บเงินจากประชาชนมากกว่า 1,200 คน ส่งผลให้มีความผิดมากกว่า 500 รายการ

OIG ยังขอความช่วยเหลือจากพันธมิตรระหว่างประเทศเพื่อติดตามกลุ่มอาชญากรที่เกี่ยวข้องกับการฉ้อโกง UI อีกด้วย Turner กล่าว

อายุความในการดำเนินคดีฉ้อฉลมีอายุ 5 ปี และจะหมดอายุในปี 2568

ในคำปราศรัยของสหภาพเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเรียกร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติเพิ่มอาชญากรรมการฉ้อโกงข้อมูลระบุตัวตนเป็นสองเท่า เพื่อให้อัยการสามารถจับกุม “องค์กรอาชญากร” ที่รับผิดชอบหรือฉ้อโกงผู้เสียภาษี

Turner กล่าวว่าการสูญเสียรวมถึงเช็คบางส่วนที่ส่งไปยังผู้เสียชีวิตหรือที่ซ้ำกัน

เขากล่าวว่าผู้กระทำความผิดได้ยื่นคำร้องหลายครั้งในรัฐต่างๆ ในกรณีอื่นๆ ตัวตนของผู้คนถูกขโมยเพื่อเรียกร้องผลประโยชน์ปลอมๆ

ในกรณีหนึ่ง มีการยื่นคำร้องใน 42 รัฐโดยบุคคลหนึ่งคน เทอร์เนอร์กล่าว การชำระเงินออกในบัตรเดบิตซึ่งเทียบเท่ากับเงินสด ทำให้ติดตามเงินและรับเงินคืนได้ยาก

เอกสารของรัฐบาลแสดงให้เห็นว่า Konstantinos Zarkadas ซึ่งเป็นแพทย์ของ Long Island สามารถรับผลประโยชน์ต่างๆ 11 รายการที่ยื่นภายใต้ตัวตนปลอมได้อย่างง่ายดายในราคาประมาณ 3.7 ล้านดอลลาร์ระหว่างเดือนมีนาคมถึงกรกฎาคม 2020

Don Cisternino จากนิวยอร์กสามารถรับเงิน 7.2 ล้านดอลลาร์จากรัฐบาลได้ด้วยการปลอม W-2 และการคืนภาษี

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *