ขณะที่จีนพยายามช่วยรัสเซียทำสงครามกับยูเครน สหรัฐฯ กำลังอยู่ใน “สงครามเย็นรูปแบบใหม่” กับปักกิ่งหรือไม่?

สงครามในยูเครนกำลังจะเข้าสู่ปีที่ 2 และหลังจากเสียดินแดนให้กับกองกำลังยูเครนในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 รัสเซียอาจขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากจีน นักการทูตระดับสูงของปักกิ่งพบหารือที่กรุงมอสโกเมื่อวันพุธกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย ซึ่งกล่าวว่าเขารอคอยการมาเยือนของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เจ้าหน้าที่รัสเซียได้กล่าวว่าคาดว่าจะมีการเยือนอย่างเร็วที่สุดในช่วงต้นเดือนมีนาคม

สหรัฐฯ และพันธมิตรทั่วโลกมีความกังวลมากขึ้นเรื่อยๆ ความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นของจีนกับรัสเซีย. มอสโกและปักกิ่งยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับประเทศอื่น ๆ แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการปลอมแปลงความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศในที่สาธารณะเป็นการส่งสารถึงสหรัฐฯ อย่างไร้ข้อกังขา

ข้อกังวลที่ใหญ่ที่สุดและเร่งด่วนที่สุดข้อหนึ่งก็คือ ปักกิ่งสามารถเริ่มจัดหาอาวุธ และหรือกระสุน — การสนับสนุนที่ถึงตาย — เพื่อช่วยกระตุ้นสงครามของรัสเซียกับยูเครน

ประธานาธิบดีไบเดนเดินทางกลับไปยังวอชิงตันในคืนวันพุธ หลังจากการเยือนยูเครนและโปแลนด์ที่อยู่ใกล้เคียง ที่กรุงวอร์ซอว์ เมืองหลวงของโปแลนด์ เขาได้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของอเมริกาที่มีต่อสมาชิกพันธมิตรนาโต้ในแถบสุดขอบของยุโรปตะวันออก ซึ่งมีพรมแดนทางบกร่วมกับรัสเซีย


Biden ให้ความมั่นใจกับพันธมิตรนาโต้ตะวันออก

01:56น

“เราจะปกป้องทุกตารางนิ้วของนาโต้อย่างแท้จริง” นายไบเดนประกาศในข้อความซึ่งมีความหมายอย่างชัดเจนทั้งเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพันธมิตรในยุโรปของอเมริกา และเตือนรัสเซียและผู้สนับสนุน

ห่างออกไปเพียง 700 ไมล์ในกรุงมอสโก ปูตินกำลังโอ้อวดพันธมิตรอันทรงพลังของเขาเอง โดยนั่งลงเพื่อพบปะกับรัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวัง อี้

เมื่อถูกถามว่าจีนหวังจะได้อะไรจากการแสดงการสนับสนุนต่อปูตินต่อสาธารณะในขณะที่เผด็จการรัสเซียยังคงโจมตียูเครนอย่างไม่ปราณี ดร. Evan Medeiros นักวิชาการด้านเอเชียที่มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์กล่าวว่า “ในแง่หนึ่ง พวกเขาไม่ต้องการ รัสเซียจะแพ้ ในทางกลับกันพวกเขา [China’s leaders] รู้ว่าความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจของพวกเขาเชื่อมโยงกับความสัมพันธ์ที่มั่นคงกับยุโรปและสหรัฐอเมริกา”

HR McMaster ผู้ร่วมให้ข้อมูลของ CBS News ซึ่งทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติในทำเนียบขาวของทรัมป์กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีในรายการ “CBS Mornings” ว่ารัสเซียหมดหวังที่จะเพิ่มเสบียงอาวุธที่ลดน้อยลงหลังจากทำสงครามด้วย “กลยุทธ์แบบสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง” ที่เห็นกองทัพของปูตินเผากระสุนในอัตรา 60,000 นัดต่อวันในบางครั้ง


เกษียณ พลโท HR McMaster เกี่ยวกับสงครามยูเครน การยกระดับของรัสเซียที่อาจเกิดขึ้น

05:08 น

McMaster กล่าวว่ารัสเซียมีแนวโน้มที่จะหันไปหาพันธมิตรเช่นอิหร่านและเกาหลีเหนือก่อนเพื่อเพิ่มอาวุธยุทโธปกรณ์ โดยสังเกตจากการตัดสินใจที่ยากลำบากที่ Medeiros หลีกเลี่ยงในการเผชิญหน้ากับประธานาธิบดี Xi Jinping ของจีนในขณะนี้

“จีนสนับสนุนเครื่องจักรก่อสงครามของรัสเซียอยู่แล้ว” แมคมาสเตอร์กล่าว โดยสังเกตว่าปักกิ่งซื้อน้ำมันรัสเซียเพิ่มขึ้น 60% มากกว่าปีที่แล้ว “ดังนั้น พวกเขากำลังให้อาหารปูติน… เพื่อให้สงครามดำเนินต่อไป”

“พวกเขายังจัดหาไมโครอิเล็กทรอนิกส์และวัสดุอื่นๆ ที่ทำให้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำบริษัทจีนจำนวนมากแล้ว” แมคมาสเตอร์กล่าวเสริม เขากล่าวว่าคำถามสำหรับสีในตอนนี้คือ คุ้มหรือไม่ที่จะ “รวมพลังกับรัสเซีย” และเสี่ยงต่อความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศกับชาติตะวันตก

Medeiros ซึ่งทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาระดับสูงของรัฐบาลโอบามาในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกล่าวว่าความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีนนั้นอยู่ในขั้นตกต่ำอย่างชัดเจนนับตั้งแต่สหรัฐฯ ยิงบอลลูนสอดแนมของจีนตก ที่เข้ามาในพื้นที่ทางทหารที่ละเอียดอ่อนเมื่อต้นเดือนนี้

“เหตุการณ์นั้น รวมกับคำวิจารณ์ของหวัง อี้ที่มีต่อสหรัฐฯ และตอนนี้การเดินทางไปรัสเซีย… มันได้ก้าวข้ามขีดจำกัดนั้นไปสู่สงครามเย็นรูปแบบใหม่อย่างชัดเจน” เมเดรอสกล่าว

จีนไม่ได้ละทิ้งโอกาสที่จะยืดหยุ่นแสนยานุภาพทางทหารควบคู่ไปกับรัสเซีย เมื่อวันพุธที่ผ่านมาทั้ง 2 ประเทศ เปิดตัวการฝึกซ้อมทางทหารร่วมกับแอฟริกาใต้ นอกชายฝั่งของประเทศนั้น เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ แสดงความกังวลเกี่ยวกับช่วงเวลาของเกมสงคราม ซึ่งสอดคล้องกับการที่รัสเซียโจมตียูเครนอย่างต่อเนื่องในรอบหนึ่งปี

แอฟริกาใต้ รัสเซีย จีน แบบฝึกหัด
พลเรือเอก นิโคไล เยฟเมนอฟ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งกองทัพเรือรัสเซีย คนที่ 2 จากขวา และนายทหารเรือจีนเข้าร่วมงานวันกองทัพในอ่าวริชาร์ดส์ แอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 ท่ามกลางการซ้อมรบร่วมทางเรือนอกชายฝั่งตะวันออกของประเทศ กับกองทัพเรือรัสเซียและจีน

เทมบา ฮาเดเบะ/เอพี


ในการให้สัมภาษณ์ครั้งใหม่ นายไบเดนวิพากษ์วิจารณ์การตัดสินใจของปูตินที่จะระงับการมีส่วนร่วมของประเทศของเขาในสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์ฉบับสุดท้ายที่เหลืออยู่ระหว่างสหรัฐฯ และรัสเซีย โดยกล่าวว่าเป็น “ความผิดพลาดครั้งใหญ่” และ “ไม่มีความรับผิดชอบอย่างยิ่ง”

อย่างไรก็ตาม นายไบเดนกล่าวต่อไปว่า เขาไม่เชื่อว่าการถอนตัวของรัสเซียจากสนธิสัญญานิวสตาร์หมายความว่าปูตินกำลังคิดเกี่ยวกับการใช้อาวุธนิวเคลียร์

ขณะที่จีนพยายามช่วยรัสเซียทำสงครามกับยูเครน สหรัฐฯ กำลังอยู่ใน “สงครามเย็นรูปแบบใหม่” กับปักกิ่งหรือไม่?

#ขณะทจนพยายามชวยรสเซยทำสงครามกบยเครน #สหรฐฯ #กำลงอยใน #สงครามเยนรปแบบใหม #กบปกกงหรอไม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *