คลองในเวนิสแห้งขอดเนื่องจากระบบสภาพอากาศที่ไหลเอื่อยๆ กระแสน้ำ และปัญหาการขาดแคลนเชื้อเพลิงบนเทือกเขาแอลป์สำหรับฤดูร้อนของอิตาลี

กรุงโรม — เวนิสเป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องน้ำท่วมตลอดเวลา แต่ตอนนี้กำลังเผชิญกับปัญหาตรงกันข้าม: กระแสน้ำที่ลดลงอย่างผิดปกติเป็นเวลานานทำให้เมืองโบราณมีน้ำน้อยและคลองแห้ง ทำให้ทางน้ำที่มีชื่อเสียงหลายแห่งไม่สามารถเดินเรือได้สำหรับเรือกอนโดลาที่เป็นสัญลักษณ์และ เรืออื่น ๆ ที่แล่นไปตามทางน้ำ

ในขณะที่ปัญหาน้ำในเวนิสถูกตำหนิว่าเกิดจากระบบสภาพอากาศที่มีความกดอากาศสูงซึ่งปกคลุมยุโรปตะวันตกมานานหลายสัปดาห์ สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นในขณะที่กลุ่มสิ่งแวดล้อมเตือนว่าเทือกเขาแอลป์ได้รับปริมาณหิมะน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของปริมาณปกติในฤดูหนาวนี้ ทำให้เกิดความกังวลว่าอิตาลีอาจเผชิญกับฤดูร้อนอีกครั้ง ของแม่น้ำที่แห้งขอด

ภาพจากเมืองลากูนแสดงให้เห็นคลองบางสายกลายเป็นบ่อโคลน โดยมีผู้พบเห็นที่ตกตะลึงเกาะอยู่บนสะพาน

คลองแห้งสำหรับน้ำลงในเวนิส
คลองแห้งมองเห็นได้ในเวนิส อิตาลี 16 กุมภาพันธ์ 2023

อเลสซานโดร เบรเมค/NurPhoto/Getty


สมาคมสิ่งแวดล้อมอิตาลี Legambiente ส่งเสียงเตือนเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเตือนว่าขณะนี้เทือกเขาแอลป์ในอิตาลีมีหิมะปกคลุมน้อยลงประมาณ 53% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เป็นเรื่องที่น่ากังวล เนื่องจากหิมะเป็นแหล่งน้ำที่สำคัญในฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน ซึ่งเป็นช่วงที่หิมะละลายและไหลลงสู่แหล่งน้ำเพื่อช่วยให้แน่ใจว่ามีน้ำใช้ในช่วงหลายเดือนที่จำเป็นต้องใช้น้ำมากที่สุด

หิมะบนเทือกเขาเป็นแหล่งสำรองน้ำที่สำคัญที่สุดของอิตาลี น้ำละลายหล่อเลี้ยงลุ่มแม่น้ำโป ซึ่งไหลผ่านภูมิภาคที่มีประชากรมากที่สุดของอิตาลี ตลอดจนพื้นที่ที่มีผลผลิตทางการเกษตรมากที่สุด


ธารน้ำแข็งละลาย ปลาหายไป ทำให้ทะเลสาบโคโมของอิตาลีตกอยู่ในความเสี่ยง

04:23 น

แม่น้ำโป ซึ่งเป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดของอิตาลี ไหลจากเทือกเขาแอลป์ทางตะวันตกเฉียงเหนือไปยังทะเลเอเดรียติก แต่ปัจจุบันกักเก็บน้ำได้น้อยกว่าปกติถึง 61% ในช่วงเวลานี้ของปี เลกัมเบียนเตกล่าวเสริม

ทั่วประเทศ การขาดดุลหิมะอยู่ที่ประมาณ 45% ตามข้อมูลของกลุ่ม

เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ประเทศอิตาลี ประสบภัยแล้งหนักสุดรอบ 70 ปี และประกาศภาวะฉุกเฉินสำหรับพื้นที่โดยรอบ ปอท.


อิตาลีเผชิญภัยแล้งครั้งประวัติศาสตร์

05:37น

เป็นเวลากว่าสองสัปดาห์แล้วที่ระบบสภาพอากาศต่อต้านพายุไซโคลนทั่วยุโรปตะวันตกได้ทำให้อุณหภูมิปกติในช่วงปลายฤดูใบไม้ผลิมีอุณหภูมิค่อนข้างเบากว่าช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์

เวนิสเป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องน้ำท่วมเป็นประจำ ซึ่งเรียกว่า “อควาอัลตา” หรือน้ำขึ้นสูงซึ่งเกิดจากกระแสน้ำที่ขึ้นและลง

น้ำท่วมรุนแรงสามารถท่วมธุรกิจชั้นล่าง บ้าน และทางเดินได้ทั้งหมด ทำให้ไม่สามารถเดินไปตามตรอกซอกซอยของเมืองได้ น้ำท่วมอาจทำให้ระดับน้ำสูงเกินกว่าที่เรือจะลอดใต้สะพานได้

แต่การเปลี่ยนแปลงของกระแสน้ำแบบเดียวกันนี้ยังสามารถทำให้เกิด “แอคควาเบสซา” หรือน้ำลดเหมือนที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน นักวิทยาศาสตร์ด้านสิ่งแวดล้อมเตือนว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้น้ำทั้งสูงและต่ำรุนแรงขึ้น

น้ำที่ต่ำมากยังสามารถสร้างความเสียหายอย่างรุนแรง เมืองนี้ถูกค้ำยันด้วยเสาไม้และเสาอิฐหลายล้านต้น ซึ่งตราบใดที่ยังมีน้ำปกคลุม จะได้รับการปกป้องจากพลังกัดกร่อนของออกซิเจน

เหตุการณ์น้ำลดมากจะขจัดการป้องกันดังกล่าวและอาจทำให้โครงสร้างเสียหายร้ายแรงได้

มีการพยากรณ์ปริมาณน้ำฝนที่จำเป็นอย่างมากในสัปดาห์หน้าที่เวนิสและบริเวณโดยรอบ

คลองในเวนิสแห้งขอดเนื่องจากระบบสภาพอากาศที่ไหลเอื่อยๆ กระแสน้ำ และปัญหาการขาดแคลนเชื้อเพลิงบนเทือกเขาแอลป์สำหรับฤดูร้อนของอิตาลี

#คลองในเวนสแหงขอดเนองจากระบบสภาพอากาศทไหลเออยๆ #กระแสนำ #และปญหาการขาดแคลนเชอเพลงบนเทอกเขาแอลปสำหรบฤดรอนของอตาล

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *