จิมมี่ คาร์เตอร์ เข้ารับการรักษาที่บ้านพักรับรอง – โลก

 

รูปถ่าย: อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ จิมมี่ คาร์เตอร์ ตอบคำถามสื่อมวลชนระหว่างการแถลงข่าวที่ศูนย์คาร์เตอร์ในแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย วันที่ 20 สิงหาคม 2558 [ภาพ/เอเจนซี]

แชมป์เปี้ยนที่แข็งแกร่งในความสัมพันธ์กับจีนกลับบ้านในวันสุดท้าย

จิมมี่ คาร์เตอร์ วัย 98 ปี อดีตประธานาธิบดีสหรัฐที่มีอายุมากที่สุด เลือกที่จะใช้ชีวิตช่วงสุดท้ายที่บ้านในจอร์เจียเพื่อรับการดูแลที่บ้านพักรับรอง มูลนิธิไม่แสวงหากำไรที่มีชื่อเดียวกันของเขากล่าว

“หลังจากรักษาตัวในโรงพยาบาลเป็นเวลาสั้นๆ วันนี้ อดีตประธานาธิบดีจิมมี่ คาร์เตอร์ ของสหรัฐฯ ตัดสินใจใช้เวลาที่เหลืออยู่ที่บ้านกับครอบครัวและรับการรักษาที่บ้านพักรับรองแทนการแทรกแซงทางการแพทย์เพิ่มเติม” Carter Center กล่าว

“เขาได้รับความช่วยเหลืออย่างเต็มที่จากครอบครัวและทีมแพทย์ของเขา ครอบครัวคาร์เตอร์ขอความเป็นส่วนตัวในช่วงเวลานี้ และรู้สึกขอบคุณสำหรับความห่วงใยจากผู้ที่ชื่นชมเขามากมาย”

คาร์เตอร์ ประธานาธิบดีคนที่ 39 ของประเทศตั้งแต่ปี 2520 ถึง 2524 ได้เอาชนะปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเขาประกาศในปี 2558 ว่าเขาเป็นมะเร็งสมอง แต่ปลายปีนั้นประกาศว่าเขาหายจากโรคมะเร็งหลังการรักษา ตามข้อมูล ต่อรายงานของสื่อสหรัฐฯ

ศูนย์คาร์เตอร์ไม่ได้บอกว่าเหตุใดที่กระตุ้นให้ผู้ป่วยนอกวัยชราละทิ้ง “การแทรกแซงทางการแพทย์เพิ่มเติม”

เจสัน คาร์เตอร์ หลานชายคนหนึ่งของเขาทวีตเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า “ฉันเห็นปู่ย่าตายายทั้งสองคนเมื่อวานนี้ พวกเขาอยู่อย่างสงบสุข และเช่นเคย บ้านของพวกเขาเต็มไปด้วยความรัก”

คาร์เตอร์เคยเป็นชาวนา นายทหารเรือ ครูโรงเรียนวันอาทิตย์ คนกลางแจ้ง นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ผู้สร้าง และผู้ว่าการรัฐจอร์เจียก่อนได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีent และได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 2545

“แง่มุมหนึ่งที่น่าสนใจที่สุดในชีวิตของฉันคือความสัมพันธ์ของฉันกับประเทศจีน” คาร์เตอร์เล่าในหนังสือ A Full Life: Reflections at Ninety

เขาเขียนว่าสี่ปีของเขาในทำเนียบขาวเป็นจุดสูงสุดของชีวิตทางการเมืองของเขา ซึ่งเขามองย้อนกลับไปด้วยความสงบและพึงพอใจ โดยรู้ว่าเขาได้ทำอย่างดีที่สุดด้วย “ความสำเร็จที่น่ายกย่อง”

ความสำเร็จเหล่านั้นรวมถึงการกำกับดูแลความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหรัฐฯ และจีนให้กลับสู่ปกติในปี 2522

ในบันทึกประจำวันของทำเนียบขาวเมื่อวันที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2520 คาร์เตอร์ระบุว่า “สาธารณรัฐประชาชนจีนก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม (วันเกิดของฉัน)”

ปรากฎว่า คาร์เตอร์ส่งข้อความแสดงความยินดีอย่างทันท่วงทีเสมอ เพื่อเฉลิมฉลองการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนในวันชาติ

ในเดือนมิถุนายน 2019 มูลนิธิจอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุชเพื่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-จีนได้มอบรางวัลจอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุชอาวาแก่คาร์เตอร์rd สำหรับความเป็นรัฐบุรุษในความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีน เพื่อเป็นการยกย่องใน “คุณูปการอันยิ่งใหญ่และยั่งยืน” ของเขาในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีน

“ประธานาธิบดีบุชและผมเห็นพ้องต้องกันว่าความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีนมีความสำคัญสูงสุด” คาร์เตอร์กล่าวในถ้อยแถลงที่อ่านในพิธีมอบรางวัลในแอตแลนตา

1

2

ถัดไป   >>|

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *