ปชช.ไม่มั่นใจสหรัฐฯตกราง-ทั่วโลก

ภาพทางอากาศของรถไฟที่บรรจุสารพิษไวนิลคลอไรด์ตกรางเมื่อ 5 วันก่อนในหมู่บ้านที่มีประชากร 5,000 คนใกล้ชายแดนเพนซิลเวเนียในปาเลสไตน์ตะวันออก รัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2023 [ภาพ/เอเจนซี]

เป็นเวลาหลายวันแล้วที่เจ้าหน้าที่ได้แจ้งผู้อยู่อาศัยในบริเวณรอบปาเลสไตน์ตะวันออก รัฐโอไฮโอ ในสหรัฐอเมริกาว่าปลอดภัยที่จะกลับบ้านหลังจากรถไฟบรรทุกสารเคมีอันตราย 150 คันตกรางเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์

อย่างไรก็ตามr ยังคงมีความกังวลในหมู่สาธารณชนว่ารัฐบาลหรือการรถไฟไม่ได้บอกความจริงทั้งหมดเกี่ยวกับมลพิษหรืออันตรายที่อาจเกิดขึ้น

รถยนต์ประมาณ 50 คัน รวมถึง 10 คันที่บรรทุกวัตถุอันตรายตกรางในการชนที่ลุกเป็นไฟ ซึ่งเจ้าหน้าที่สืบสวนระบุว่าสาเหตุมาจากเพลาหัก

หลังจากประชาชนหลายร้อยคนอพยพบ้านของพวกเขา ทีมฉุกเฉินได้ดำเนินการ “ควบคุมการเผาไหม้” ของสารเคมีในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ เพื่อป้องกันการระเบิดที่อาจเกิดขึ้น แต่มีการกล่าวว่าปฏิบัติการดังกล่าวได้ปล่อยควันพิษและควันพิษที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตออกไปในอากาศ

พี>

กรมทรัพยากรธรรมชาติของรัฐโอไฮโอกล่าวว่าการรั่วไหลของสารเคมีได้คร่าชีวิตปลาขนาดเล็กประมาณ 3,500 ตัวตามลำธาร 12 กิโลเมตร ณ วันที่ 8 กุมภาพันธ์

ไมค์ เดอไวน์ ผู้ว่าการรัฐโอไฮโอกล่าวเมื่อวันอังคารว่ามลพิษไม่ได้ก่อให้เกิดภัยคุกคามร้ายแรงต่อผู้คน 5 ล้านคนที่ต้องพึ่งพาน้ำดื่มจากแม่น้ำโอไฮโอ

อย่างไรก็ตาม เขาและเจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมของรัฐโอไฮโอหลายคนเตือนในการแถลงข่าวว่าประชาชนใช้บ่อน้ำส่วนตัวใกล้กับจุดตกรางควรใช้น้ำดื่มบรรจุขวดเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงาน DeWine และเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ เมื่อวันอังคารเกี่ยวกับการร้องเรียนเรื่องอาการปวดหัวและความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ของผู้อยู่อาศัยบางคน

จามาล โบว์แมน ผู้แทนสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครตจากนิวยอร์ก กล่าวในสื่อสังคมออนไลน์เมื่อวันจันทร์ว่า “นี่เป็นหนึ่งในเหตุฉุกเฉินด้านสิ่งแวดล้อมที่อันตรายที่สุด และไม่มีใครพูดถึงเรื่องนี้”

Sil Caggiano ผู้เชี่ยวชาญด้านวัตถุอันตราย เตือนว่า “มีอะไรเกิดขึ้นมากมาย และเรากำลังจะดูสิ่งนี้ในอีก 5, 10, 15, 20 ปีข้างหน้า และสงสัยว่า กลุ่มมะเร็งอาจ โผล่ขึ้นมา น้ำอาจเน่าเสียได้”

หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวเมื่อวันอังคารว่า สื่อตะวันตกบางแห่งเลือกที่จะเพิกเฉยต่อเหตุการณ์ดังกล่าวในขณะที่มันเกิดขึ้น โดยเสริมว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่พวกเขาทำเช่นนั้น แม้ว่าพวกเขาจะอวดอ้างว่ามีอิสระก็ตาม อย่างมืออาชีพและยุติธรรม

เจ้าหน้าที่สหภาพรถไฟกล่าวว่าพวกเขาได้รับการเตือนว่าอุบัติเหตุดังกล่าวอาจเกิดขึ้นได้เนื่องจากพวกเขากล่าวหาว่าการลดต้นทุนทางรถไฟทำให้มาตรการด้านความปลอดภัยเสียหาย

จากข้อมูลของกระทรวงคมนาคมของสหรัฐอเมริกา สารเคมีพิษประมาณ 4.5 ล้านเมตริกตันถูกขนส่งทางรถไฟในแต่ละปี โดยมีรถรางเฉลี่ย 12,000 คันขนส่งวัสดุผ่านเมืองต่างๆ ในแต่ละวัน

เหตุการณ์นี้เป็นเพียง “ยอดภูเขาน้ำแข็ง” Ron Kaminkow เลขาธิการทั่วไปของกลุ่ม Railroad Workers United อ้างคำพูดของ The Guardian “หากไม่ดำเนินการบางอย่าง มันจะยิ่งแย่ลง และการตกรางครั้งต่อไปอาจเป็นหายนะ”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *