ปูตินกล่าวว่ารัสเซียระงับการเข้าร่วมในสนธิสัญญานิวสตาร์ท ซึ่งเป็นสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์ฉบับสุดท้ายกับสหรัฐฯ

มอสโก — ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ประกาศเมื่อวันอังคารว่า มอสโกกำลังระงับการเข้าร่วมใน สนธิสัญญา START ใหม่ — สนธิสัญญาควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ฉบับสุดท้ายที่เหลืออยู่กับสหรัฐฯ — เพิ่มท่าทีต่อต้านอย่างรวดเร็วท่ามกลางความตึงเครียดกับวอชิงตันเกี่ยวกับการสู้รบในยูเครน ปูตินกล่าวในสถานะประเทศของเขาว่ารัสเซียควรพร้อมที่จะกลับมาทดสอบอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้งหากสหรัฐฯ ทำเช่นนั้น ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่จะยุติการห้ามทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ทั่วโลกที่มีมาตั้งแต่สมัยสงครามเย็น

อธิบายถึงการตัดสินใจระงับพันธกรณีของรัสเซียภายใต้ New START ปูติน กล่าวหาสหรัฐและพันธมิตรนาโต้ ของการประกาศเป้าหมายความพ่ายแพ้ของรัสเซียในยูเครนอย่างเปิดเผย

“พวกเขาต้องการ ‘เอาชนะเชิงกลยุทธ์’ กับเรา และพยายามไปที่โรงงานนิวเคลียร์ของเราในเวลาเดียวกัน” เขากล่าว

ปูตินแย้งว่าในขณะที่สหรัฐฯ ผลักดันให้มีการตรวจสอบโรงงานนิวเคลียร์ของรัสเซียอีกครั้งภายใต้สนธิสัญญา พันธมิตรของนาโต้ได้ช่วยยูเครนติดตั้งโดรนโจมตีฐานทัพอากาศรัสเซียซึ่งมีเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ที่มีศักยภาพด้านนิวเคลียร์


ภายในการต่อสู้สุดไฮเทคเพื่อ Bakhmut

02:28

“โดรนที่ใช้ติดตั้งและปรับปรุงให้ทันสมัยด้วยความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญของนาโต้” ปูตินกล่าว “และตอนนี้พวกเขาต้องการตรวจสอบสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการป้องกันของเราหรือไม่ ในสภาพการเผชิญหน้าทุกวันนี้ ฟังดูไร้สาระสิ้นดี”

ปูตินเน้นย้ำว่ารัสเซียกำลังระงับการมีส่วนร่วมใน New START และยังไม่ถอนตัวจากสนธิสัญญาทั้งหมด

การประกาศของปูตินทำให้เกิดเสียงวิจารณ์จากรัฐมนตรีต่างประเทศ แอนโทนี บลินเกน ซึ่งเรียกสิ่งนี้ว่า “น่าเสียดายอย่างยิ่งและขาดความรับผิดชอบ”

“เราจะเฝ้าดูอย่างระมัดระวังเพื่อดูว่ารัสเซียทำอะไรจริง ๆ” เขาบอกกับนักข่าวที่เดินทางไปกับเขาในกรีซ “แน่นอนว่าเราจะทำให้แน่ใจว่า ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม เราจะวางตัวอย่างเหมาะสมเพื่อความปลอดภัยของประเทศเราเองและของพันธมิตรของเรา”

สนธิสัญญา New START ซึ่งลงนามในปี 2553 โดยประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐฯ และประธานาธิบดีดมิทรี เมดเวเดฟของรัสเซีย กำหนดให้แต่ละประเทศมีหัวรบนิวเคลียร์ติดประจำการไม่เกิน 1,550 หัวรบ และขีปนาวุธและเครื่องบินทิ้งระเบิดไม่เกิน 700 ลูก ข้อตกลงนี้กำหนดให้มีการตรวจสอบในสถานที่จริงอย่างละเอียดเพื่อตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อกำหนด

เพียงไม่กี่วันก่อนที่สนธิสัญญาจะหมดอายุในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 รัสเซียและสหรัฐอเมริกา ตกลงที่จะขยายออกไป อีกห้าปี

ท่ามกลางการเจรจาอย่างตึงเครียดเกี่ยวกับสนธิสัญญาเมื่อเกือบ 2 ปีที่แล้ว นักเจรจาระดับสูงของสหรัฐฯ บอกกับ CBS NewsPamela Falk กล่าวที่สหประชาชาติว่าสหรัฐฯ “ไม่อนุญาตให้รัสเซียและจีนดำเนินการต่อ” เพิ่มคลังอาวุธนิวเคลียร์ของพวกเขา


สหรัฐฯ “จะไม่ยอมให้รัสเซียและจีนดำเนินการต่อ” การเพิ่มคลังอาวุธนิวเคลียร์ ผู้เจรจาชั้นนำกล่าว

04:11

รัสเซียและสหรัฐฯ ระงับการตรวจสอบร่วมกันภายใต้ New START นับตั้งแต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มขึ้น แต่ฤดูใบไม้ร่วงที่แล้ว มอสโกปฏิเสธที่จะอนุญาตให้กลับมาดำเนินการอีกครั้ง ทำให้เกิดความไม่แน่นอนเกี่ยวกับอนาคตของสนธิสัญญา รัสเซียยังเลื่อนการปรึกษาหารือรอบที่วางแผนไว้ภายใต้สนธิสัญญาออกไปอย่างไม่มีกำหนด

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวกระตุ้นให้สหรัฐฯ กล่าวหารัสเซียว่าไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงดังกล่าวในเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ปูตินกล่าวว่ารัสเซียระงับการเข้าร่วมในสนธิสัญญานิวสตาร์ท ซึ่งเป็นสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์ฉบับสุดท้ายกับสหรัฐฯ

#ปตนกลาววารสเซยระงบการเขารวมในสนธสญญานวสตารท #ซงเปนสนธสญญาอาวธนวเคลยรฉบบสดทายกบสหรฐฯ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *