ปูตินอ้างว่าเป็นตะวันตกที่ “เริ่มสงคราม” ในยูเครนเกือบหนึ่งปีหลังจากที่เขาสั่งการรุกราน

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน กล่าวหาประเทศตะวันตกเมื่อวันอังคารว่าเป็นผู้จุดชนวนและสนับสนุน สงครามในยูเครนโดยไม่สนใจคำตำหนิใดๆ ที่มีต่อมอสโกว เกือบหนึ่งปีหลังจากการรุกรานเพื่อนบ้านของเครมลินอย่างไม่ได้รับการยั่วยุ ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วหลายหมื่นคน ในคำปราศรัยของรัฐของประเทศที่ล่าช้ามานาน ปูตินโยนรัสเซียและยูเครนเป็นเหยื่อของการทำการค้าสองทางของชาติตะวันตก และกล่าวว่ารัสเซีย ไม่ใช่ยูเครน เป็นผู้ต่อสู้เพื่อการดำรงอยู่ของมัน

“เราไม่ได้ต่อสู้กับชาวยูเครน” ปูตินกล่าวในสุนทรพจน์ก่อนวันครบรอบปีแรกของสงครามในวันศุกร์ ยูเครน “ได้กลายเป็นตัวประกันของระบอบเคียฟและเจ้านายตะวันตก ซึ่งยึดครองประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

APTOPIX รัสเซีย ปูติน
ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียแสดงท่าทางขณะที่เขากล่าวสุนทรพจน์ประจำปีของประเทศในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย 21 ก.พ. 2023

ดมิทรี แอสตาคอฟ/เอพี


คำปราศรัยดังกล่าวย้ำถึงความคับแค้นใจที่ผู้นำรัสเซียมักให้เหตุผลสำหรับสงครามที่ถูกประณามอย่างกว้างขวาง และเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องของนานาชาติในการถอนตัวออกจากพื้นที่ยึดครองในยูเครน

คาดว่าผู้สังเกตการณ์จะค้นหาสัญญาณว่าปูตินมองความขัดแย้งซึ่งจมอยู่กับปัญหาอย่างไร และเขาอาจกำหนดท่าทีอย่างไรสำหรับปีข้างหน้า ผู้นำรัสเซียให้คำมั่นว่าจะไม่ปล่อยกำลังทหารในดินแดนยูเครนที่เขาผนวกอย่างผิดกฎหมาย เห็นได้ชัดว่าปฏิเสธการประนีประนอมสันติภาพในความขัดแย้งที่ปลุกความกลัวของสงครามเย็นครั้งใหม่

แต่เขาเสนอประวัติศาสตร์ล่าสุดในแบบของเขาแทน ซึ่งลดข้อโต้แย้งของรัฐบาลยูเครนที่ต้องการความช่วยเหลือจากตะวันตกเพื่อขัดขวางการยึดครองของกองทัพรัสเซีย

“ชนชั้นนำตะวันตกไม่ได้พยายามปกปิดเป้าหมายของพวกเขา เพื่อสร้างความ ‘พ่ายแพ้ทางยุทธศาสตร์’ ต่อรัสเซีย” ปูตินกล่าวในการปราศรัยที่ออกอากาศโดยสถานีโทรทัศน์ของรัฐทุกช่อง “พวกเขาตั้งใจที่จะเปลี่ยนความขัดแย้งในท้องถิ่นเป็นการเผชิญหน้าระดับโลก”

เขาเสริมว่ารัสเซียเตรียมพร้อมที่จะตอบโต้ “มันจะเป็นเรื่องของการดำรงอยู่ของประเทศเรา”

แม้ว่ารัฐธรรมนูญจะกำหนดให้ประธานาธิบดีกล่าวสุนทรพจน์ทุกปี แต่ปูตินไม่เคยกล่าวสุนทรพจน์เลยในปี 2565 ขณะที่กองทหารของเขาเคลื่อนพลเข้าสู่ยูเครนและประสบกับความพ่ายแพ้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ก่อนการปราศรัย ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกเครมลินกล่าวว่า ผู้นำรัสเซียจะมุ่งเน้นไปที่ “ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ” ในยูเครนตามที่มอสโกเรียก และรวมถึงประเด็นทางเศรษฐกิจและสังคมของรัสเซีย ผู้สังเกตการณ์หลายคนคาดการณ์ว่าจะเป็นการกล่าวถึงผลกระทบของมอสโกกับตะวันตกด้วย และปูตินเริ่มด้วยคำพูดที่รุนแรงสำหรับประเทศเหล่านั้น

“พวกเขาเป็นผู้เริ่มสงคราม และเรากำลังใช้กำลังเพื่อยุติสงคราม” ปูตินกล่าวต่อหน้าสมาชิกสภานิติบัญญัติ เจ้าหน้าที่รัฐ และทหารที่ร่วมรบในยูเครน


ไบเดนเยือนยูเครนโดยไม่บอกล่วงหน้า

03:12

ปูตินกล่าวหาตะวันตกว่า “โจมตีข้อมูลเชิงรุก” และมุ่งเป้าไปที่วัฒนธรรม ศาสนา และค่านิยมของรัสเซีย เพราะตระหนักดีว่า “เป็นไปไม่ได้ที่จะเอาชนะรัสเซียในสนามรบ”

เขายังกล่าวหาว่าชาติตะวันตกกำลังโจมตีเศรษฐกิจของรัสเซียด้วยการคว่ำบาตร แต่ประกาศว่าพวกเขาไม่ได้ “บรรลุอะไรเลยและจะไม่บรรลุอะไรเลย”

ปูตินยังกล่าวด้วยว่ารัสเซียจะระงับการเข้าร่วมในสนธิสัญญาที่มุ่งปกปิดการขยายอาวุธนิวเคลียร์ ที่เรียกว่าสนธิสัญญานิวสตาร์ท (New START Treaty) ลงนามโดยรัสเซียและสหรัฐอเมริกาในปี 2010 โดยจำกัดจำนวนหัวรบนิวเคลียร์พิสัยไกลที่พวกเขาสามารถติดตั้งได้และจำกัดการใช้ขีปนาวุธที่สามารถบรรทุกอาวุธปรมาณูได้

ปูตินกล่าวว่ารัสเซียยังไม่ถอนตัวจากสนธิสัญญาโดยสิ้นเชิง เขากล่าวว่ารัสเซียต้องพร้อมที่จะเริ่มการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้ง หากสหรัฐฯ ทำเช่นนั้น

เพื่อเป็นการเน้นย้ำถึงความคาดหวังล่วงหน้า สถานีโทรทัศน์ของรัฐบางช่องได้นับเวลาถอยหลังสำหรับเหตุการณ์ที่เริ่มในวันจันทร์ และสำนักข่าวของรัฐ RIA Novosti ในเช้าวันอังคารกล่าวว่าที่อยู่ดังกล่าวอาจเป็น “ประวัติศาสตร์”

ในปีนี้ เครมลินได้สั่งห้ามสื่อจากประเทศที่ “ไม่เป็นมิตร” ซึ่งรวมถึงสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร และประเทศในสหภาพยุโรป Peskov กล่าวว่านักข่าวจากประเทศเหล่านั้นจะสามารถครอบคลุมคำพูดได้โดยการรับชมการออกอากาศ

เปสคอฟบอกกับนักข่าวว่าความล่าช้าของสุนทรพจน์เกี่ยวข้องกับ “ตารางการทำงาน” ของปูติน แต่รายงานของสื่อรัสเซียเชื่อมโยงกับความพ่ายแพ้หลายครั้งที่กองกำลังรัสเซียต้องทนทุกข์ทรมานในสนามรบในยูเครน

ประธานาธิบดีรัสเซียได้เลื่อนการกล่าวสุนทรพจน์ของรัฐออกไปก่อน: ในปี 2560 สุนทรพจน์ถูกเลื่อนออกไปในช่วงต้นปี 2561

ปีที่แล้ว เครมลินยังได้ยกเลิกงานใหญ่ประจำปีอีก 2 งาน ได้แก่ งานแถลงข่าวของปูติน และงานโฟนอินมาราธอนที่มีสคริปต์สูง ซึ่งผู้คนถามคำถามประธานาธิบดี

นักวิเคราะห์คาดว่าคำปราศรัยของปูตินจะยากลำบากหลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ เยือนเคียฟเมื่อวันจันทร์ Biden วางแผนที่จะกล่าวสุนทรพจน์ของเขาเองในวันอังคารต่อมาในโปแลนด์ ซึ่งคาดว่าจะเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของประเทศในยุโรปกลางและพันธมิตรอื่น ๆ ที่มีต่อยูเครนในปีที่ผ่านมา

Jake Sullivan ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวกล่าวว่าคำปราศรัยของ Biden จะไม่เป็นการ “เผชิญหน้ากัน” กับปูติน

“นี่ไม่ใช่การแข่งขันเชิงวาทศิลป์กับคนอื่น” กล่าว

ปูตินอ้างว่าเป็นตะวันตกที่ “เริ่มสงคราม” ในยูเครนเกือบหนึ่งปีหลังจากที่เขาสั่งการรุกราน

#ปตนอางวาเปนตะวนตกท #เรมสงคราม #ในยเครนเกอบหนงปหลงจากทเขาสงการรกราน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *