สหรัฐฯ ยืนยันคำมั่นที่จะส่งมอบเครื่องบินรบให้ตุรกี

Antony Blinken รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ จับมือกับ Mevlut Cavusoglu รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกีในกรุงอังการา – ลิขสิทธิ์ AFP Wakil Kohsar

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แอนโทนี บลินเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ยืนยันความมุ่งมั่นของวอชิงตันในการส่งมอบเครื่องบินขับไล่ F-16 ให้แก่ตุรกี แม้ว่าตุรกีจะยืนกรานว่าการอนุมัติของพวกเขาไม่ควรขึ้นอยู่กับอังการาที่ยกคำคัดค้านที่สวีเดนเข้าร่วม NATO

ตุรกีต้องการเครื่องบินรบรุ่น F-16 ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่สำหรับกองทัพอากาศเก่าของตน แต่รัฐสภาสหรัฐฯ จะต้องอนุมัติการขายใดๆ

“ฝ่ายบริหารของ Biden สนับสนุนอย่างยิ่งต่อแพ็คเกจเพื่ออัพเกรด F-16 ที่มีอยู่และจัดหาใหม่” Blinken กล่าวในการแถลงข่าวในอังการา

แต่ Blinken เสริมว่าเขาไม่สามารถให้ “ไทม์ไลน์อย่างเป็นทางการ” สำหรับการอนุมัติและการส่งมอบได้

เป็นการเยือนตุรกีครั้งแรกของ Blinken ในฐานะรัฐมนตรีต่างประเทศ ในการเดินทางที่วางแผนไว้ก่อนเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.8 เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ซึ่งขณะนี้ได้คร่าชีวิตผู้คนไปเกือบ 45,000 คนในตุรกีและซีเรีย

นักการทูตระดับสูงของสหรัฐฯ มีกำหนดจะเจรจากับประธานาธิบดีตุรกี เรเจป ไตยิป แอร์โดอัน ในกรุงอังการาในวันจันทร์นี้

สหรัฐอเมริกา ซึ่งความสัมพันธ์กับตุรกีตึงเครียดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ได้มองหาวิธีที่จะโน้มน้าวเออร์โดกันให้สัตยาบันในการสมัครเป็นสมาชิก NATO ของฟินแลนด์และสวีเดน

ฟินแลนด์และสวีเดนละทิ้งการไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดทางทหารมานานหลายทศวรรษ และสมัครเข้าร่วมพันธมิตรด้านกลาโหมที่นำโดยสหรัฐฯ เมื่อปีที่แล้ว เพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครนของรัสเซีย

แต่ตุรกียังไม่ได้ให้สัตยาบันคำขอของพวกเขา และอังการาคัดค้านการที่สวีเดนปฏิเสธที่จะส่งผู้ร้ายข้ามแดนผู้ต้องสงสัยหลายสิบคนที่ตุรกีเชื่อมโยงกับกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ดนอกกฎหมายและการรัฐประหารที่ล้มเหลวในปี 2559

เมื่อวันจันทร์ Mevlut Cavusoglu รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกีได้ปฏิเสธความพยายามใดๆ ที่จะใช้เงื่อนไขในการอนุมัติเครื่องบินขับไล่ F-16

“มันไม่ถูกต้องที่จะให้สมาชิกนาโต้ของสวีเดนและฟินแลนด์เป็นเงื่อนไขสำหรับเอฟ-16 พวกเขาเป็นสองประเด็นที่แตกต่างกัน” เขากล่าว “มือของเราไม่ควรถูกมัด”

Blinken กล่าวว่าสหรัฐฯ “สนับสนุนอย่างยิ่ง” สนับสนุนการเข้าสู่ NATO ของฟินแลนด์และสวีเดน “โดยเร็วที่สุด”

“ฟินแลนด์และสวีเดนได้ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมแล้ว” เพื่อแก้ไขข้อกังวลของตุรกี เขากล่าว

ตุรกีส่งสัญญาณว่าพร้อมรับฟินแลนด์เข้าร่วม NATO แต่คาวูโซกลูกล่าวว่ากลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ดยังคง “ดำเนินกิจกรรมทุกประเภท รวมทั้งการรับสมัคร การโฆษณาชวนเชื่อของผู้ก่อการร้าย” ในสวีเดน

Blinken เดินทางถึงฐานทัพอากาศ Incirlik ทางตอนใต้ของตุรกีเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งสหรัฐฯ ได้จัดส่งความช่วยเหลือหลังจากเกิดแผ่นดินไหว ขณะนี้ สหรัฐฯ ได้บริจาคเงิน 185 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือตุรกีและซีเรีย

สหรัฐฯ ยืนยันคำมั่นที่จะส่งมอบเครื่องบินรบให้ตุรกี

#สหรฐฯ #ยนยนคำมนทจะสงมอบเครองบนรบใหตรก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *