สหรัฐฯ เตือนชาวอเมริกันอย่าไปรัสเซีย – โลก

[ภาพถ่าย/วีซีจี]

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เตือนชาวอเมริกันไม่ให้เดินทางไปรัสเซียเนื่องจาก “ผลกระทบที่คาดเดาไม่ได้” ของความขัดแย้งทางทหารในยูเครน และผู้ที่อยู่ที่นั่นควรออกไปทันที

“พลเมืองสหรัฐฯ ที่พำนักหรือเดินทางในรัสเซียควรออกเดินทางทันที เพิ่มความระมัดระวังเนื่องจากเสี่ยงต่อการถูกควบคุมตัวโดยมิชอบ” กระทรวงการต่างประเทศระบุในคำแนะนำการเดินทางที่ออกเมื่อวันจันทร์ คำแนะนำคือระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด

“ความสามารถของรัฐบาลสหรัฐฯ ในการให้บริการตามปกติหรือบริการฉุกเฉินแก่พลเมืองสหรัฐฯ ในรัสเซียนั้นจำกัดอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ห่างไกลจากสถานทูตสหรัฐฯ ในมอสโก เนื่องจาก Ruข้อจำกัดของรัฐบาล ssian ในการเดินทางสำหรับบุคลากรและเจ้าหน้าที่ของสถานทูต และการระงับการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง รวมถึงบริการด้านกงสุล ณ สถานกงสุลสหรัฐฯ”

เครมลินกล่าวว่าไม่ใช่ครั้งแรกที่พลเมืองสหรัฐฯ ถูกขอให้ออกจากรัสเซีย คำเตือนสาธารณะครั้งล่าสุดคือในเดือนกันยายนหลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน สั่งให้ระดมพลบางส่วน

“พวกเขา (คำเตือน) ถูกประกาศโดยกระทรวงการต่างประเทศหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา ดังนั้นนี่จึงไม่ใช่เรื่องใหม่” ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกเครมลินกล่าวกับผู้สื่อข่าว

หน่วยบริการความมั่นคงแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย (FSB) กล่าวเมื่อเดือนมกราคมว่า อัยการได้เปิดคดีอาญาต่อพลเมืองสหรัฐฯ ในข้อหาจารกรรม

คำแนะนำของกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า พลเมืองสหรัฐฯ ควรทราบว่าบัตรเครดิตและบัตรเดบิตของสหรัฐฯ ใช้งานไม่ได้อีกต่อไปในรัสเซีย “และตัวเลือกในการโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์จากสหรัฐฯ นั้นมีจำกัดอย่างมาก เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรที่ธนาคารรัสเซียกำหนด”

กระทรวงการต่างประเทศไม่เอ็ดว่าตัวเลือกเที่ยวบินพาณิชย์ “มีจำกัดมากและมักไม่พร้อมให้บริการในช่วงเวลาสั้นๆ”

“หากคุณต้องการเดินทางออกจากรัสเซีย คุณควรดำเนินการโดยอิสระโดยเร็วที่สุด สถานทูตสหรัฐฯ มีข้อจำกัดอย่างมากเกี่ยวกับความสามารถในการช่วยเหลือพลเมืองสหรัฐฯ ในการออกจากประเทศ และทางเลือกในการเดินทางอาจถูกจำกัดมากยิ่งขึ้นในทันที

พี>

รอยเตอร์มีส่วนร่วมในเรื่องนี้【【

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *