สหรัฐฯ เสี่ยงผิดนัดชำระหนี้ ขณะที่สภาคองเกรสยังติดขัด – โลก

ธงชาติอเมริกันโบกสะบัดเหนืออาคารกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา 20 ม.ค. 2023 [ภาพ/เอเจนซี]

สหรัฐอเมริกามีความเสี่ยงที่จะผิดนัดชำระหนี้ในเดือนกรกฎาคมหากฝ่ายนิติบัญญัติล้มเหลวในการแก้ปัญหาการหยุดชะงักและเพิ่มวงเงินกู้ยืมของรัฐบาลกลาง ตามการคาดการณ์ของสำนักงานงบประมาณรัฐสภาที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ

การคาดการณ์โดยสำนักงานที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดเกิดขึ้นเนื่องจากพรรครีพับลิกันขู่ว่าจะขัดขวางการอนุมัติการเพิ่มวงเงินเครดิตของประเทศที่ปกติแล้วประทับตรายาง หากพรรคเดโมแครตไม่เห็นด้วยที่จะลดงบประมาณจำนวนมากในอนาคต

วงเงินหนี้หรือเพดานหนี้ คือจำนวนหนี้สูงสุดที่กระทรวงการคลังสหรัฐฯ สามารถทำได้ปัญหาต่อสาธารณะหรือหน่วยงานรัฐบาลกลางอื่นๆ

“หากวงเงินหนี้ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ความสามารถของรัฐบาลในการกู้ยืมโดยใช้มาตรการพิเศษจะหมดลงระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน 2566” Phillip Swagel ผู้อำนวยการ CBO กล่าวเมื่อวันพุธในแถลงการณ์

ในเดือนมกราคม สหรัฐฯ มีวงเงินกู้ยืมสูงถึง 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ ทำให้กระทรวงการคลังต้องเริ่มมาตรการที่อนุญาตให้ดำเนินกิจกรรมทางการเงินของรัฐบาลต่อไป

ก่อนหน้านี้กระทรวงการคลังกล่าวว่าเงินสดและ “มาตรการพิเศษ” มีแนวโน้มที่จะคงอยู่จนถึงต้นเดือนมิถุนายน

“CBO ประมาณการว่าภายใต้ประมาณการงบประมาณพื้นฐาน กระทรวงการคลังจะใช้มาตรการเหล่านั้นจนหมดและเงินสดหมดในช่วงระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงกันยายนของปีนี้ พระราชบัญญัติควบคุมการขาดดุลกำหนดให้ CBO จัดทำโครงการการใช้จ่าย” CBO กล่าว

Swagel กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพุธหลังจากที่หน่วยงานเปิดเผยการคาดการณ์ระยะยาว: “วิถีการคลังไม่ยั่งยืน การใช้จ่ายของเราแซงหน้ารายรับของเรา ในบางจุด บางอย่างที่ต้องให้”

CBO ยังคาดการณ์ว่าการขาดดุลจะมีมูลค่ารวม 18.8 ล้านล้านดอลลาร์ในอีก 10 ปีข้างหน้า ซึ่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ 20% ในเดือนพฤษภาคมที่ 15.7 ล้านล้านดอลลาร์

หนี้ที่ถือโดยสาธารณะคาดว่าจะเพิ่มขึ้นตามขนาดเศรษฐกิจในแต่ละปี ซึ่งสูงถึง 118 เปอร์เซ็นต์ของ GDP ภายในปี 2576 ซึ่งจะเป็นระดับสูงสุดที่เคยบันทึกไว้ CBO กล่าวในงบประมาณ 10 ปีและ รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจ

ทำเนียบขาวกล่าวหาว่าพรรครีพับลิกันยึดระบบเศรษฐกิจเป็นตัวประกันเพื่อแสดงความรับผิดชอบทางการคลัง

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันพุธว่าเขาจะไม่ปล่อยให้พรรครีพับลิกันจับคนทั้งประเทศเป็นตัวประกัน

“ฉันจะไม่เจรจาว่าเราจะชำระหนี้ของเราหรือไม่” ไบเดนกล่าวในคำปราศรัยต่อกลุ่มภราดรภาพแรงงานไฟฟ้าระหว่างประเทศในเมืองแลนแฮม รัฐแมริแลนด์ “ฉันจะไม่ยอมให้ชาตินี้ผิดนัด”

เมื่อวันอังคาร ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครตกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าปล่อยให้ชาติล่มจม … มันจะส่งผลกระทบต่อครอบครัวชาวอเมริกันทุกครอบครัวอย่างเลวร้าย”

เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ Kevin McCarthy ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกันกล่าวว่าการเจรจากับ Biden เรื่องเพดานหนี้เป็นไปด้วยดี

อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องยากสำหรับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่จะพูดว่าพวกเขาสามารถหาการลดหย่อนที่สำคัญได้จากที่ใด นอกเสียจากว่าพวกเขาจะเข้าไปในพื้นที่ต่างๆ เช่น ประกันสังคม, Medicare, Medicaid หรือการดูแลสุขภาพอื่นๆ ที่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล ซึ่งโดยปกติแล้วจะไม่แตะต้องทางการเมือง

Maya MacGuineas ประธานคณะกรรมการสำหรับงบประมาณของรัฐบาลกลางที่มีความรับผิดชอบ กล่าวว่าฝ่ายนิติบัญญัติควรเปิดใจกว้างและพิจารณาการเปลี่ยนแปลงทั่วทั้งกระดานเพื่อลดการขาดดุล

“ทุกอย่างควรอยู่บนโต๊ะเพื่อให้ปัญหาทางการเงินที่ไม่ยั่งยืนของเราอยู่ภายใต้การควบคุม” เธอกล่าวในแถลงการณ์

หนี้ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์เป็น “ผลผลิตของการเลือกนโยบายและผลกระทบทางเศรษฐกิจ” ตามรายงานของ The New York Times

“การลดภาษีที่ลงนามในกฎหมายโดยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช, บารัคk โอบามาและโดนัลด์ เจ. ทรัมป์ลดรายได้ของรัฐบาล สงครามในอิรักและอัฟกานิสถานเริ่มขึ้นภายใต้การนำของนายบุชไม่ได้ถูกชดเชยด้วยการขึ้นภาษี นายโอบามา นายทรัมป์ และนายไบเดนลงนามในการใช้จ่ายฉุกเฉินหลายล้านล้านดอลลาร์เพื่อต่อสู้กับวิกฤตการเงินในปี 2551 และภาวะเศรษฐกิจถดถอยจากโรคระบาดในปี 2563” หนังสือพิมพ์รายงาน

ชาร์ลส์ อับราฮัม หัวหน้าแนวปฏิบัติด้านบริการทางการเงินของสหรัฐที่ Mazars ซึ่งเป็นบริษัทตรวจสอบบัญชี ภาษี และที่ปรึกษา กล่าวกับ Newsweek ในเดือนมกราคมว่า “การผิดนัดจะนำไปสู่การเสื่อมศรัทธาและเครดิตของสหรัฐอเมริกาอย่างมาก และอาจจุดประกาย ภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก”

ซ่ง กั๋วโหย่ว รองผู้อำนวยการและศาสตราจารย์ศูนย์การศึกษาอเมริกัน มหาวิทยาลัยฟู่ตั้น ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวซินหัวเมื่อวันที่ 29 มกราคมว่า “สมมติว่าสหรัฐฯ ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับเพดานหนี้ใน ระยะสั้น.

“ในกรณีดังกล่าวจะทำให้ตลาดการเงินระหว่างประเทศมีความผันผวนเพิ่มขึ้นและส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของเศรษฐกิจโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อื่นๆประเทศต่างๆ จะถูกบีบให้รับผลจากความเจ็บป่วยทางการเมืองที่เรื้อรังของอเมริกา”

หน่วยงานที่สนับสนุนเรื่องนี้

hengweili@chinadailyusa.com

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *