เปรูขยายเวลาภาวะฉุกเฉินท่ามกลางความไม่สงบทางการเมือง – โลก

ผู้ประท้วงปะทะกับตำรวจปราบจลาจลที่สะพาน Aashuayco ในเมือง Arequipa ประเทศเปรู ระหว่างการประท้วงต่อต้านรัฐบาลของประธานาธิบดี Dina Boluarte และเรียกร้องให้เธอลาออกเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2023 [ภาพ/เอเจนซี]

ลิมา — เปรูได้ขยายภาวะฉุกเฉินออกไปในหลายภูมิภาคเพื่อจัดการกับความวุ่นวายทางการเมืองที่กินเวลา 2 เดือน ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปหลายสิบรายในการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงและกองกำลังความมั่นคง

คำสั่งที่ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์อย่างเป็นทางการ El Peruano เมื่อวันศุกร์ ระบุว่า มาตรการนี้จะขยายออกไปอีก 60 วัน เนื่องจาก “กิจกรรมของผู้ก่อการร้ายที่ดำเนินอยู่และการกระทำผิดกฎหมายอื่นๆ”

มาตรการนี้บังคับใช้ใน 44 อำเภอทั่วประเทศสำหรับกองกำลังติดอาวุธเพื่อดำเนินการต่อไป มันระงับสิทธิตามรัฐธรรมนูญ เช่น เสรีภาพในการชุมนุม และให้อำนาจแก่ทหาร โดยได้รับการสนับสนุนจากตำรวจ เพื่อฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยของประชาชนในช่วงสถานการณ์ฉุกเฉิน

ความไม่สงบทางการเมืองในประเทศแถบอเมริกาใต้เริ่มขึ้นหลังการถอดถอนและการจับกุมอดีตประธานาธิบดีเปโดร กาสติโย เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม และการสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของรองประธานาธิบดีดีน่า โบลูอาร์เต เพื่อรับตำแหน่งแทนกัสติโย

การปะทะกันทั่วประเทศระหว่างผู้สนับสนุนของ Castillo และกองกำลังความมั่นคงทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 60 ราย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *