เศรษฐกิจสหรัฐฯ ส่งสัญญาณหลากหลาย แต่อาจหลีกเลี่ยงฮาร์ดแลนดิ้งได้ – โลก

 

การประกาศอัตราดอกเบี้ยของเฟดมีขึ้นที่ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา วันที่ 1 ก.พ. 2566 [ภาพ/เอเจนซี่]

เศรษฐกิจสหรัฐฯ ดูเหมือนจะตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเข้าสู่ภาวะถดถอยหรือไม่

เมื่อเร็วๆ นี้ มีสัญญาณที่น่าตกใจ เช่น การเลิกจ้างหลายหมื่นครั้งในบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่และในวอลล์สตรีท

แต่รายงานล่าสุดเกี่ยวกับ GDP ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจตามหลัง แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจขยายตัว 2.9 เปอร์เซ็นต์ในไตรมาสที่สี่

“การตีความตัวเลขล่าสุดของฉันคือเศรษฐกิจกำลังชะลอตัวลงแต่ไม่มากนัก”Raymond Hill อาจารย์อาวุโสด้านการเงินของ Goizueta Business School of Emory University ในแอตแลนตากล่าวกับ China Daily “การชะลอตัวดูเหมือนเห็นได้ชัดจากรายละเอียดบางอย่างในตัวเลข GDP: 1.5 เปอร์เซ็นต์ของการเติบโตของ GDP 2.9 เปอร์เซ็นต์คือการเพิ่มขึ้นของสินค้าคงคลัง นี่ไม่ใช่สัญญาณที่ดี: มีการผลิตสินค้าแต่ไม่ได้ซื้อ

“นอกจากนี้ การลงทุนที่อยู่อาศัยและธุรกิจต่างก็ลดลง การลงทุนที่ลดลงมักเป็นองค์ประกอบหลักที่ฉุดเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะชะลอตัวหรือถดถอย” เขากล่าว

“ในขณะเดียวกัน ตลาดแรงงานยังคงตึงตัว ใช่ มีการปลดพนักงานจำนวนมากโดยบริษัทขนาดใหญ่ แต่ยังคงมีอัตราการว่างงานที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ และการเรียกร้องการว่างงานในสัปดาห์ที่แล้วลดลงเล็กน้อย (ไม่เพิ่มขึ้น)” ฮิลล์กล่าว “และแม้แต่การลดราคาสินค้าคงคลัง เศรษฐกิจก็เติบโตในไตรมาสที่สี่

“ตอนนี้ ดูเหมือนว่าเฟดกำลังอยู่ในแนวทางที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้ฮาร์ดแลนดิ้ง” เขากล่าว

ในปี 2565 ธนาคารกลางสหรัฐปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 425 bคะแนน asis จากใกล้ศูนย์ถึงช่วง 4.25-4.50 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่ปลายปี 2550

ในวันพุธ เฟดปรับขึ้นเล็กน้อย 25 จุดตามคาด โดยดันอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงให้อยู่ในช่วง 4.50-4.75 เปอร์เซ็นต์

ประธานเฟด Jerome Powell กล่าวเมื่อวันพุธหลังจากการประชุมคณะกรรมการตลาดกลางเปิดว่า “เราต้องการหลักฐานเพิ่มเติมอย่างมากเพื่อให้มั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้ออยู่บนเส้นทางขาลงที่ยาวนานและยั่งยืน”

แม้ว่า Powell กล่าวว่าจะมีการเพิ่มขึ้นอีก แต่เขาก็แนะนำว่า “กระบวนการสลายตัวของเงินเฟ้อได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว”

การเพิ่มขึ้น 25 จุดพื้นฐานนั้นถูกระงับอย่างเด็ดขาดเมื่อเทียบกับการเพิ่มขึ้น 50 จุดในเดือนธันวาคม ซึ่งก่อนหน้านี้มีการเพิ่มขึ้น 75 จุดพื้นฐานสี่ครั้ง

“เราอาจจะมีอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นไปอีกระยะหนึ่ง คุณอาจคิดว่าในที่สุดแล้วนั่นจะส่งผลกระทบต่อการบริโภค แม้ว่าเราจะยังไม่ได้รับผลเต็มที่ก็ตาม” Kenneth Rogoff นักเศรษฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดกล่าวกับ The Wall Street วารสาร

การใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐลดลงเป็นเดือนที่สองติดต่อกันในเดือนธันวาคม และรายงานจากกระทรวงพาณิชย์เมื่อวันศุกร์แสดงให้เห็นว่ารายได้ส่วนบุคคลเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดในรอบแปดเดือน

“ราคาที่สูงขึ้นและต้นทุนการกู้ยืม และความรู้สึกมั่งคั่งน้อยลง ครัวเรือนในสหรัฐฯ กำลังลดจำนวนลงและมีแนวโน้มว่าจะทำให้ GDP หดตัวในไตรมาสแรก” Sal Gutieri นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของ BMO Capital Markets กล่าว “ข่าวดีก็คือพวกเขากำลังผลักดันการปรับขึ้นราคาซึ่งจะช่วยให้เฟดจัดการกับเงินเฟ้อและจำกัดการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป”

ต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นทำให้ความต้องการสินค้าลดลง ซึ่งมักจะซื้อด้วยเครดิต ยอดคงเหลือในบัตรเครดิตเพิ่มขึ้น 15 เปอร์เซ็นต์ในไตรมาสที่สาม จากข้อมูลของ Federal Reserve Bank of New York ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบกว่าสองทศวรรษ

การใช้จ่ายของผู้บริโภคคิดเป็นประมาณร้อยละ 70 ของเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ The Wall Street Journal กล่าวว่าการสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ธุรกิจและนักวิชาการปูโอกาสที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในอีก 12 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ร้อยละ 61

แต่มีความหวังว่าการปรับค่าครองชีพครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2524 สำหรับผู้รับผลประโยชน์ประกันสังคมมากกว่า 65 ล้านคน ซึ่งมีผลบังคับใช้ในเดือนมกราคม จะจำกัดการลดการใช้จ่ายของผู้บริโภค

ในขณะที่การว่างงานใกล้จะต่ำที่สุดในรอบ 5 ทศวรรษ บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ เช่น Amazon, IBM, Google, Meta, Microsoft, Twitter ได้ปลดพนักงานหลายพันคน

ใน Wall Street, Goldman Sachs, Morgan Stanley, Credit Suisse และ Bank of New York Mellon ได้ปลดพนักงานรวมกันกว่า 15,000 ตำแหน่งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา Financial Times รายงาน

“ปราการสุดท้ายที่แข็งแกร่งคือตลาดแรงงาน แต่ฉันไม่คิดว่าจะสามารถต้านทานกองกำลังอื่นๆ ทั้งหมดเหล่านี้ได้” Kathy Bostjancic หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ทั่วประเทศกล่าวกับวารสาร

เศรษฐกิจสหรัฐจ้างงานเพิ่ม 223,000 ตำแหน่งในเดือนธันวาคม เพิ่มขึ้นน้อยที่สุดในรอบ 2 ปี

แต่อัตราการว่างงานในเดือนธันวาคมอยู่ที่ 3.5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น และค่าจ้างรายชั่วโมงเพิ่มขึ้น 4.6 เปอร์เซ็นต์ ที่นั่นกระทรวงแรงงานรายงานว่ามีตำแหน่งงานว่างประมาณ 10.5 ล้านตำแหน่งในเดือนพฤศจิกายน

นอกจากนี้ ผลประโยชน์การว่างงานที่เพิ่มขึ้นและการจ่ายเงินโดยตรงของรัฐบาลกลางให้กับครัวเรือนในช่วงที่การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทำให้เงินออมส่วนบุคคลเพิ่มขึ้นสูงสุดใหม่

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา อัตราดังกล่าวลดลงเหลือประมาณ 3 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ต่อเดือน จากมากกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ในช่วงเริ่มต้นของการปิดเมืองเนื่องจากโรคระบาด วารสารรายงาน

“เราประมาณการว่าครัวเรือนยังคงมีกำลังในการใช้จ่ายประมาณ 9 เดือน หากพวกเขายังคงดึงเงินออมส่วนเกินมาใช้ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา” ทิม ควินแลน นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของ Wells Fargo กล่าว

ชาวอเมริกันยังต้องดิ้นรนกับต้นทุนที่พุ่งสูงขึ้นสำหรับวัตถุดิบในชีวิตประจำวัน

Jazzlyn Millberry วัย 33 ปี นักวิเคราะห์ด้านสินไหมประกันสุขภาพในเมืองพิกเกอริงตัน รัฐโอไฮโอ บอกกับวารสารว่าเมื่อฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว แอปธนาคารของเธอแสดงให้เห็นว่าค่าซื้อของชำและของใช้ในบ้านในหนึ่งเดือนของครอบครัวที่มีสมาชิก 4 คนเพิ่มขึ้นเป็น 900 ดอลลาร์ม. ประมาณ $600 หรือ $700

“ตอนนี้ฉันพบว่าตัวเองกำลังไปร้านขายของชำ 3-4 แห่งเพื่อให้ได้ข้อเสนอที่ดีที่สุดเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย” เธอกล่าว

ในด้านเศรษฐกิจมหภาค ปริมาณสินค้าขาเข้าที่ท่าเรือลอสแองเจลิสและลองบีชในแคลิฟอร์เนียลดลงมากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ในเดือนธันวาคมจากปีก่อนหน้า

“ตลอดเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เราเห็นปริมาณมากเป็นประวัติการณ์ในช่วงสองปี โดยเฉลี่ยจะมีช่วงพีคซีซั่นทุกเดือน” Gene Seroka ผู้อำนวยการบริหารท่าเรือลอสแองเจลิสกล่าวในสุนทรพจน์ State of the Port เมื่อวันที่ 19 มกราคม “เราเริ่มต้นปี 2565 ด้วยความเร่งรีบเช่นเดียวกัน โดยมีเรือ 109 ลำอยู่ในคิวของเรา หลายลำรออยู่นอกเขื่อนกันคลื่นเป็นเวลาหลายวันเพื่อหาพื้นที่จอดเรือที่ว่าง”

ภายในสิ้นปี 2565 มี “การลดลง 20 เปอร์เซ็นต์ที่น่าผิดหวังซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว” เขากล่าว

Seroka ระบุว่าการชะลอตัวมาจากการเจรจาเรื่องแรงงานที่ยืดเยื้อ ฤดูกาลขนส่งสูงสุดในช่วงต้น การเคลื่อนย้ายสินค้าไปยังชายฝั่งตะวันออกและอ่าวไทย และการชะลอตัวของการนำเข้าทั่วประเทศ

ถึงกระนั้น เขากล่าวว่าปี 2022 เป็น “ปีแห่งเหรียญเงิน” สำหรับท่าเรือ ซึ่งจะบันทึกการเคลื่อนย้ายสินค้าสูงสุดเป็นอันดับสองในประวัติศาสตร์ 115 ปี

หน่วยงานที่สนับสนุนเรื่องนี้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *