เฮลีย์ประกาศการเสนอราคาประธานาธิบดี GOP – โลก

นิกกี เฮลีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนาและเอกอัครราชทูตประจำสหประชาชาติ [ภาพ/เอเจนซี่]

นิกกี้ เฮลีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนาและเอกอัครราชทูตสหประชาชาติเปิดตัวการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อวันอังคาร ซึ่งเป็นผู้สมัครคนสำคัญคนแรกที่ท้าชิงอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันในปี 2567

ในวิดีโอที่โพสต์หนึ่งวันก่อนกำหนดการกล่าวสุนทรพจน์ของเธอในเมืองชาร์ลสตัน รัฐเซาท์แคโรไลนา เมื่อวันพุธ เธอทวีตว่า: “ฉันชื่อนิกกี้ เฮลีย์ และฉันลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี

“สถานประกอบการในวอชิงตันทำให้เราล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่า ถึงเวลาแล้วที่ผู้นำรุ่นใหม่จะต้องค้นพบความรับผิดชอบทางการคลังอีกครั้ง ปกป้องพรมแดนของเราและทำให้ประเทศของเราแข็งแกร่งขึ้น ความภาคภูมิใจของเรา และจุดมุ่งหมายของเรา” เฮลีย์กล่าวในวิดีโอ

เธอโจมตีประธานาธิบดีโจ ไบเดนและพรรคเดโมแครต และไม่พูดอะไรโดยตรงเกี่ยวกับทรัมป์

ในสิ่งที่ดูเหมือนจะอ้างอิงถึงทรัมป์ ในตอนท้ายของวิดีโอ เฮลีย์กล่าวว่าเธอจะต่อสู้กับ “คนรังแก”: “คุณควรรู้เรื่องนี้เกี่ยวกับฉัน ฉันไม่ทนกับคนรังแก และเมื่อคุณ เตะกลับ มันจะเจ็บมากขึ้นถ้าคุณใส่ส้นสูง”

ในขณะที่เป็นสมาชิกคณะรัฐมนตรีของทรัมป์ เฮลีย์พยายามทำตัวให้สอดคล้องกับเขาแต่ก็ต้องเป็นคนกลางๆ ด้วยเช่นกัน เธอออกจากคณะบริหารของทรัมป์ในปี 2561 ด้วยข้อตกลงที่ดีกับประธานาธิบดีคนดังกล่าว

เฮลีย์พูดเมื่อ 2 ปีก่อนว่าเธอจะไม่ท้าทายทรัมป์ชิงทำเนียบขาว

ในระหว่างการเยือนเซาท์แคโรไลนาเมื่อเดือนที่แล้ว ทรัมป์ซึ่งประกาศการลงสมัครรับเลือกตั้งใหม่เมื่อปีที่แล้ว กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เฮลีย์โทรมาเพื่อขอความเห็นเกี่ยวกับการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี

ทรัมป์ชี้ให้เห็นถึงคำมั่นสัญญาก่อนหน้านี้ของเธอที่จะไม่วิ่งเข้าหาเขา แต่บอกว่าเขาไม่ได้พยายามที่จะหยุดยั้งเธอ.

“เธอบอกว่าเธอจะไม่วิ่งแข่งกับฉันเพราะฉันเป็นประธานาธิบดีที่ยิ่งใหญ่ที่สุด แต่ผู้คนเปลี่ยนความคิดเห็นของพวกเขา และพวกเขาเปลี่ยนสิ่งที่อยู่ในใจของพวกเขา” ทรัมป์กล่าว “ผมเลยบอกว่า ‘ถ้าใจอยากทำ ก็ต้องลงมือทำ'”

เฮลีย์ได้รับเลือกเข้าสู่สภาเซาท์แคโรไลนาเป็นครั้งแรกในปี 2547 หกปีต่อมา เธอกลายเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับเลือกเป็นผู้ว่าการรัฐและเป็นผู้ว่าการรัฐที่อายุน้อยที่สุดในประเทศเมื่อเธอเข้ารับตำแหน่งในปี 2554 เธอลาออกกลางคัน สมัยที่สองของเธอในการเป็นทูตของทรัมป์ประจำสหประชาชาติ ซึ่งเป็นบทบาทที่เธอดำรงตำแหน่งจนถึงสิ้นปี 2561

หากประสบความสำเร็จ ลูกสาววัย 51 ปีของผู้อพยพชาวอินเดียจะเป็นผู้หญิงคนแรกและชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียคนแรกที่ได้รับการเสนอชื่อโดย GOP ให้เป็นประธานาธิบดี

พรรครีพับลิกันอื่นๆ คาดว่าจะเปิดตัวแคมเปญในปี 2024 ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า รวมถึงผู้ว่าการรัฐฟลอริดา Ron DeSantis อดีตรองประธานาธิบดี Mike Pence และอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ Mike Pompeo ทิม สก็อตต์ วุฒิสมาชิกสหรัฐ ซุปตาร์แคโรไลนารีพับลิกัน มีรายงานว่ากำลังพิจารณาการประกาศชิงตำแหน่งประธานาธิบดีด้วย

หน่วยงานที่สนับสนุนเรื่องนี้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *