Biden เสนอที่จะทำงานร่วมกับ GOP – World

 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ กล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับสถานะของสหภาพต่อเซสชันร่วมของสภาคองเกรสที่อาคารรัฐสภาของสหรัฐฯ วันอังคารที่ 7 ก.พ. 2023 ในกรุงวอชิงตัน ขณะที่รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริสและประธานสภาเควิน แมคคาร์ธีฟัง [ภาพ/เอเจนซี่]

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ กล่าวคำปราศรัยของรัฐที่สองในวันอังคาร โดยปราศรัยต่อหน้าสภาคองเกรสที่แตกแยกหลังจากพรรครีพับลิกันเข้าควบคุมสภาในการเลือกตั้งกลางเทอมเดือนพฤศจิกายน

Biden โน้มน้าวความสำเร็จทางเศรษฐกิจในการบริหารของเขาและสังเกตตัวเลขทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งล่าสุด

ประธานาธิบดีประกาศว่าในขณะที่ประเทศชาติกำลัง”บอบช้ำ” จากโควิด-19 “ประชาธิปไตยของเรายังไม่แตกสลาย”

“เราเป็นประเทศเดียวที่รอดพ้นจากวิกฤตทุกครั้งอย่างแข็งแกร่งกว่าตอนที่เราเข้ามา นั่นคือสิ่งที่เรากำลังทำอีกครั้ง” เขากล่าว

โดยมีเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรนั่งอยู่ข้างหลังเขา ไบเดนจึงเสนอที่จะทำงานร่วมกับพรรครีพับลิกัน McCarthy นั่งระหว่างสุนทรพจน์เกือบทั้งหมดของ Biden บางครั้งก็ปรบมือ

“หากเราสามารถทำงานร่วมกันในสภาคองเกรสครั้งล่าสุด ก็ไม่มีเหตุผลที่เราจะทำงานร่วมกันในสภาคองเกรสครั้งใหม่นี้ไม่ได้” Biden กล่าว

“ผู้คนส่งข้อความที่ชัดเจนถึงเรา” เขากล่าว “การต่อสู้เพื่อประโยชน์ของการต่อสู้ อำนาจเพื่อประโยชน์ของอำนาจ ความขัดแย้งเพื่อประโยชน์ของความขัดแย้ง ทำให้เราไม่ไปไหน

“และนั่นคือวิสัยทัศน์ของฉันที่มีต่อประเทศมาโดยตลอด นั่นคือการฟื้นฟูจิตวิญญาณของชาติ สร้างกระดูกสันหลังของอเมริกาขึ้นใหม่ ชนชั้นกลาง เพื่อรวมประเทศให้เป็นหนึ่งเดียว” ไบเดนกล่าว เราถูกส่งมาที่นี่เพื่อทำงานให้เสร็จ”

ในด้านความสัมพันธ์กับจีน ไบเดนย้ำว่าวอชิงตันไม่แสวงหาความตกลงอนุญาตกับปักกิ่งและจะทำงานร่วมกับเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองในพื้นที่ที่ผลประโยชน์สอดคล้องกัน

“เราชี้แจงอย่างชัดเจนและฉันได้ชี้แจงอย่างชัดเจนในการสนทนาส่วนตัวของฉัน ซึ่งมีหลายครั้งกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ว่าเราแสวงหาการแข่งขัน ไม่ใช่ความขัดแย้ง” เขากล่าว พร้อมเสริมว่า เขาจะ “ไม่ขอโทษ” ที่สหรัฐฯ กำลังลงทุน ในด้านนวัตกรรม อุตสาหกรรม และพันธมิตรเพื่อทำให้อเมริกาแข็งแกร่งขึ้น

ไบเดนยังกล่าวด้วยว่าสหรัฐฯ มุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับจีน “ที่ซึ่งเราสามารถพัฒนาผลประโยชน์ของอเมริกาและเป็นประโยชน์ต่อโลก” แต่เสริมว่า “อย่าพลาดในเรื่องนี้ อย่างที่เราได้ประกาศอย่างชัดเจนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า หากจีนคุกคามอธิปไตยของเรา เราจะทำหน้าที่ปกป้องประเทศของเรา และเราก็ทำ”

เห็นได้ชัดว่าเขาหมายถึงละครเกี่ยวกับบอลลูนวิจัยอุตุนิยมวิทยาของจีน ซึ่งถูกยิงโดยเครื่องบินขับไล่ของสหรัฐฯ เมื่อวันเสาร์ หลังจากถูกลมพัดแรงพัดไปทั่วประเทศ

เมื่อวันอังคาร Xu Xueyuan อุปทูตประจำสถานทูตจีนประจำสหรัฐฯเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ และสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวเกี่ยวกับการโจมตีของสหรัฐฯ ต่อเรือเหาะพลเรือนไร้คนขับของจีน

Xu ชี้ให้เห็นว่าการเข้ามาโดยไม่ได้ตั้งใจของเรือบินเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยไม่คาดคิดโดยสิ้นเชิง ซึ่งเกิดจากเหตุสุดวิสัย

Biden ย้ำว่าเขาให้ความสำคัญกับงานของชนชั้นกลาง

“ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในช่วง 4 ทศวรรษที่ผ่านมา ผู้คนจำนวนมากถูกทิ้งไว้ข้างหลังหรือถูกปฏิบัติเหมือนมองไม่เห็น บางทีนั่นอาจเป็นการที่คุณเฝ้าดูอยู่ที่บ้าน คุณยังจำงานที่หายไปได้” Biden กล่าว “งานกำลังกลับมา ความภาคภูมิใจกำลังกลับมา เพราะสิ่งที่เราเลือกในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา นี่คือพิมพ์เขียวที่จะสร้างอเมริกาขึ้นมาใหม่ และสร้างความแตกต่างอย่างแท้จริงในชีวิตของคุณ”

Biden ยังเรียกร้องให้มีการดูแลที่ดีขึ้นเพื่อป้องกันความรุนแรง และกล่าวว่าตำรวจต้องรับผิดชอบหากพวกเขาละเมิดสิทธิ์

ที่นั่งในแกลเลอรีเป็นแขกรับเชิญคือครอบครัวของ Tyre Nichols รวมถึงแม่ของเขา RowVaughn Wells และพ่อเลี้ยงร็อดนีย์ เวลส์ของเธอ Nichols วัย 29 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ 5 นายทำร้ายในเมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซี และเสียชีวิตในอีก 3 วันต่อมาในวันที่ 10 มกราคม

คำปราศรัยมีช่วงเวลาที่น่าสลดใจเมื่อพรรครีพับลิกันโห่หลังจากไบเดนกล่าวว่าบางคนต้องการเลิกใช้ประกันสังคมและเมดิเคด

“แทนที่จะให้คนรวยจ่ายส่วนแบ่งที่ยุติธรรม พรรครีพับลิกันบางคนต้องการให้เมดิแคร์และประกันสังคมเลิกใช้ทุกๆ 5 ปี นั่นหมายความว่าหากสภาคองเกรสไม่ลงมติให้รักษาไว้ โครงการเหล่านั้นจะหายไป” ไบเดนกล่าว

“รีพับลิกันคนอื่นๆ บอกว่าถ้าเราไม่ลดประกันสังคมและเมดิแคร์ พวกเขาจะปล่อยให้อเมริกาผิดนัดชำระหนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของเรา

เขาสรุปในภายหลังหลังจากการแลกเปลี่ยนว่าพวกเขาตกลงเกี่ยวกับการรักษาโปรแกรมการให้สิทธิ์

Biden ยังยอมรับ Brandon Tsay ผู้ซึ่งปลดอาวุธมือปืนในสวนสาธารณะมอนเทอเรย์ แคลิฟอร์เนีย เมื่อสองสัปดาห์ก่อนระหว่างการเฉลิมฉลองวันตรุษจีน

“ห้ามใช้อาวุธโจมตีเดี๋ยวนี้” เขากล่าว พร้อมเสริมว่าเขาเป็นผู้นำความพยายามในการดำเนินการo ในปี 1994 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของร่างพระราชบัญญัติอาชญากรรมนั้น

ขณะที่ Biden วิงวอนต่อสภาคองเกรสให้ผ่านกฎหมายตรวจคนเข้าเมือง ดูเหมือนว่าพรรครีพับลิกันบางคนจะตะโกนว่า “รักษาชายแดนให้ปลอดภัย”

ซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส ผู้ว่าการรัฐอาร์คันซอ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยดำรงตำแหน่งเลขาธิการสื่อมวลชนของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตอบโต้พรรครีพับลิกัน

“ในอเมริกาฝ่ายซ้ายสุดโต่ง วอชิงตันเก็บภาษีคุณและจุดไฟเผาเงินที่คุณหามาอย่างยากลำบาก แต่คุณกลับถูกบดขยี้ด้วยราคาน้ำมันที่สูง ชั้นวางขายของชำว่างเปล่า และลูกๆ ของเราถูกสอนให้เกลียดชังกันเพราะเชื้อชาติของพวกเขา ” แซนเดอร์สกล่าวในข้อความที่ตัดตอนมาก่อนที่เธอจะพูดทางโทรทัศน์

Heng Weili ในนิวยอร์กและหน่วยงานต่าง ๆ มีส่วนร่วมในเรื่องนี้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *