การค้นพบใหม่ชี้ให้เห็นว่าสิ่งมีชีวิตบนโลกอาจมาจากอวกาศ

นี่คือภาพสีของดาวเคราะห์น้อยประเภท C 162173 Ryugu ซึ่งมองเห็นได้จากกล้อง ONC-T บนยาน Hayabusa2 ที่มา – ISAS/JAXA, CC SA 4.0.

ตรวจพบโมเลกุลอินทรีย์ในตัวอย่างที่รวบรวมโดยภารกิจ Hayabusa2 2019 ของญี่ปุ่นจากดาวเคราะห์น้อย Ryugu ใกล้โลก

Ryugu เป็นดาวเคราะห์น้อยรูปเพชรที่อุดมด้วยคาร์บอนและมีความกว้างประมาณ 3,000 ฟุต (1 กิโลเมตร) Hayabusa2 เป็นภารกิจแรกที่ส่งตัวอย่างใต้ผิวดินจากดาวเคราะห์น้อยมายังโลก

ในระหว่างภารกิจ Hayabusa2 มีการเก็บตัวอย่างจากสองตำแหน่งที่แตกต่างกันบนดาวเคราะห์น้อย ตัวอย่าง Ryugu ซึ่งดูเหมือนเศษหินสีเทาเข้มถูกส่งกลับมายังโลกเป็นระยะทาง 250 ล้านกิโลเมตรกลับมายังโลกในแคปซูลปิดผนึกซึ่งลงจอดในปี 2020 ในชนบทห่างไกลของออสเตรเลีย ตามรายงานของ CTV News Canada

ภาพถ่ายของตัวอย่างเริ่มต้น A0106 (ทั้งหมด 38.4 มก.)6 และ C0107 (รวม 37.5 มก.) จากดาวเคราะห์น้อยริวกู (162173) ในช่วง 1เซนต์ การสุ่มตัวอย่างดาว์นและ2nd การสุ่มตัวอย่างทัชดาวน์ตามลำดับ1, 2. ภาพถ่ายถูกถ่ายในห้องสะอาดของศูนย์ดูแลจัดการที่ Japan Aerospace Exploration Agency ก่อนการแจกจ่ายตัวอย่าง แถบมาตราส่วนแสดงถึง 3 มม. (เส้นสีแดง) รูปที่ 1: ตัวอย่างที่ส่งกลับจากดาวเคราะห์น้อย Ryugu (162173)

ในเอกสารวิจัยฉบับใหม่ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature Communications เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการค้นพบยูราซิล ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลักของ RNA เช่นเดียวกับวิตามินบี 3 หรือไนอาซิน (ปัจจัยร่วมที่สำคัญสำหรับเมแทบอลิซึมในสิ่งมีชีวิต)

“นักวิทยาศาสตร์เคยพบนิวคลีโอเบสและวิตามินในอุกกาบาตที่อุดมด้วยคาร์บอนบางชนิด แต่ก็ยังมีคำถามเกี่ยวกับการปนเปื้อนจากการสัมผัสกับสภาพแวดล้อมของโลกอยู่เสมอ” ยาสุฮิโระ โอบะ หัวหน้าทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น กล่าวในถ้อยแถลง รายงานข่าวซีเอ็นเอ็น

“เนื่องจากยานอวกาศ Hayabusa2 ได้เก็บตัวอย่างสองตัวอย่างโดยตรงจากดาวเคราะห์น้อย Ryugu และส่งมายังโลกในแคปซูลที่ปิดสนิท การปนเปื้อนจึงหมดไป”

นักวิทยาศาสตร์สงสัยมานานแล้วเกี่ยวกับสภาวะที่จำเป็นสำหรับชีวิตที่จะเกิดขึ้นหลังจากโลกก่อตัวขึ้นเมื่อประมาณ 4.5 พันล้านปีก่อน

อย่างไรก็ตาม การค้นพบใหม่นี้เข้ากันได้ดีกับสมมติฐานที่ว่าวัตถุต่างๆ เช่น ดาวหาง ดาวเคราะห์น้อย และอุกกาบาตที่พุ่งชนโลกยุคแรกเริ่มสร้างดาวเคราะห์อายุน้อยด้วยสารประกอบที่ช่วยปูทางสำหรับจุลินทรีย์กลุ่มแรก

การค้นพบใหม่ชี้ให้เห็นว่าสิ่งมีชีวิตบนโลกอาจมาจากอวกาศ

#การคนพบใหมชใหเหนวาสงมชวตบนโลกอาจมาจากอวกาศ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *