ทำงานร่วมกันเพื่อค้นหาความลับของอารยธรรมมายาที่สาบสูญ

คู่รักชาวอเมริกันกำลังใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อค้นพบอารยธรรมโบราณที่อาจถือเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างเมืองแห่งอนาคต

Diane และ Arlen Chase แบ่งปันความมุ่งมั่นตลอดชีวิตในการสำรวจ ในปี 1985 ทั้งคู่มาถึงซากปรักหักพังของ Caracol ซึ่งเป็นเมืองโบราณของชาวมายันในเบลีซที่ถูกค้นพบครั้งแรกในปี 1937 และนั่นรวมถึงสิ่งก่อสร้างที่สูงที่สุดของประเทศด้วย

Diane Chase กล่าวว่าเมื่อพวกเขามาถึงครั้งแรก “ไม่มีสถาปัตยกรรมให้เห็นเลย” และทุกอย่างดูเหมือนเนินเขาที่เรียบง่าย ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา พวกเขาได้ขุดค้นอาคารกว่า 400 แห่งและค้นพบโบราณวัตถุหลายแสนชิ้น ในตอนแรก พวกเขาพึ่งพาวิธีการทางโบราณคดีแบบดั้งเดิม แต่ทั้งหมดก็เปลี่ยนไปในปี 2009 เมื่อพวกเขาสามารถลองใช้เทคโนโลยีปฏิวัติที่เรียกว่า LiDAR ซึ่งเป็นระบบแผนที่เลเซอร์ในอากาศที่สามารถมองผ่านต้นไม้และเปิดเผยจุดที่ซ่อนอยู่ซึ่งอาจต้องใช้เวลาหลายทศวรรษกว่าจะ ค้นพบ.

เอเดรียน เชส ลูกชายของสามีภรรยาคู่นี้ให้การสาธิตแก่ CBS News โดยเผยให้เห็นว่าเทคโนโลยีนี้ทำให้พื้นที่นี้ดูเหมือนไม่มีอะไรเลยนอกจากพื้นดินเปล่าๆ และให้ความรู้สึกถึงโครงสร้างที่แตกต่างกันในภูมิประเทศได้อย่างไร

0317-cbs-satmo-belize-lidar-1807357-640x360.jpg
ไดแอนและอาร์เลน เชส

ซีบีเอส เช้าวันเสาร์


Arlen Chase กล่าวว่า “เมื่อเราเห็นผลลัพธ์ของ LiDAR มันเป็นเรื่องมหัศจรรย์มาก เพราะจู่ๆ เราก็ควบคุมพื้นที่ได้ เราเห็นว่าโครงสร้างอยู่ที่ไหนและไม่ได้อยู่ใต้ต้นไม้เหล่านั้น” Arlen Chase กล่าว “ในความคิดของเรา มันเทียบเท่ากับการนัดหมายด้วยเรดิโอคาร์บอน การนัดหมายด้วยเรดิโอคาร์บอนทำให้เราควบคุมเวลาได้ LiDAR สามารถทำให้เราควบคุมพื้นที่ในพื้นที่มายาได้”

การเรียนรู้เกี่ยวกับเมือง Caracol ทำให้ทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอดีต: The Chases กล่าวว่าเมืองนี้อาจเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักวางผังเมืองในปัจจุบัน

“ถ้าคุณดูว่า Caracol ถูกสร้างขึ้นอย่างไร มันเป็นเมืองที่มีการวางแผนอย่างเหลือเชื่อ ฉันคิดว่าเราสามารถเรียนรู้บางอย่างสำหรับแผนนี้ เป็นเมืองที่เดินได้ เป็นเมืองสีเขียว อ่างเก็บน้ำตั้งอยู่เพื่อให้ผู้คนเข้าถึงได้ มีทุ่งนา ใกล้บ้านเกือบทุกหลัง นอกจากนั้น เกือบทุกคนสามารถไปตลาดได้” ไดแอน เชสอธิบาย

พื้นที่นี้ไม่ใช่เมืองทั้งหมด: ยังมีสิ่งที่ Diane Chase อธิบายว่าเป็นชานเมืองหรือที่อยู่อาศัย ไซต์เหล่านั้นบางส่วนถูกค้นพบด้วยเทคโนโลยี LiDAR ในการขุดค้นครั้งนี้ Chases กำลังมองหาสถาปัตยกรรมที่สามารถบอกได้ว่ามีผู้คนอาศัยอยู่ในบริเวณนั้นกี่หลัง Diane Chase กล่าวว่าการขุดด้วยมือทำแบบเดียวกับบ้านเหล่านั้นที่สร้างขึ้นครั้งแรก

เกือบจะน่าประทับใจพอๆ กับซากปรักหักพังที่ถูกเปิดโปง ก็คือการทำงานร่วมกันระหว่าง Chases ทั้งสองจบประโยคของกันและกัน

“เราทำงานร่วมกันได้ดีมาก” ไดแอน เชสกล่าว “บางคนพูดว่า ‘คุณจะทำงานกับสามีได้อย่างไร’ หรือ ‘ทำงานกับภรรยาได้ยังไง’ ไม่รู้จักเราแน่นอน และเราเป็นทีมที่ดี”

ทำงานร่วมกันเพื่อค้นหาความลับของอารยธรรมมายาที่สาบสูญ

#ทำงานรวมกนเพอคนหาความลบของอารยธรรมมายาทสาบสญ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *