“มาเฟียคนที่สี่” กลายเป็นกลุ่มที่มีความรุนแรงที่สุดในอิตาลี เนื่องจากกลุ่มอาชญากรที่ก่ออาชญากรรมรายใหญ่เริ่มปรากฏให้เห็นน้อยลง

ต้องใช้ปืนพกที่บรรจุกระสุนแล้วชี้ไปที่หัวของ Lazzaro D’Auria เพื่อให้เจ้าของที่ดินชาวอิตาลีตอบตกลงกับมาเฟียใหม่ล่าสุดและรุนแรงที่สุดของประเทศ

ชาวนา Puglia ต่อต้านความพยายามขู่กรรโชกของพวกเขาในอดีต ทั้งภัยคุกคาม ไฟไหม้ ความเสียหายต่อพืชผลและทรัพย์สินของเขา

แต่ก็ต้องประหลาดใจเมื่อมีชายสิบกว่าคนมาเยี่ยมในตอนเช้า รวมทั้งเจ้านายถือปืน เขาตกลงตามข้อเรียกร้องของพวกเขาที่ 150,000 ยูโรต่อปี

แทนที่จะจ่ายเงินในวันรุ่งขึ้น D’Auria ไปหาตำรวจ ทำให้เขาเป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่ประณามมาเฟียที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักของ Foggia ซึ่งเป็นกลุ่มอาชญากรที่ถูกเพิกเฉยมานานของอิตาลีและในปัจจุบันเป็นองค์กรอาชญากรรมที่รุนแรงที่สุด

อิตาลี-อาชญากรรม-MAFIA-FOGGIA
Lazzaro D’Auria เกษตรกรชาวอิตาลีโพสท่าต่อหน้ารถยนต์ที่ถูกไฟไหม้เมื่อวันที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2566 ในเมืองซาน เซเวโร จังหวัดฟอจจา

ALBERTO PIZZOLI/AFP ผ่าน Getty Images


“หากประชาชนจำนวนมากขึ้นกล่าวหา มาเฟียท้องถิ่นอาจอ่อนแอลง” ดัวเรีย ซึ่งอยู่ภายใต้การคุ้มครองของตำรวจมาตั้งแต่ปี 2560 กล่าวกับเอเอฟพี

“พลเมือง พูดออกมา!” วิงวอนชายวัย 57 ปีที่มองว่าการปราบปรามของทางการเมื่อไม่นานมานี้เป็นสัญญาณว่ากลุ่มมาเฟียอาจอ่อนแอลงหากชาวบ้านเอาชนะความกลัวได้

สงครามกลุ่มที่นองเลือดครั้งหนึ่งเคยถูกมองว่าเป็นความบาดหมางของชาวนา แต่สิ่งที่เรียกว่า “มาเฟียที่สี่” – หลังจากซิซิลี โคซ่า นอสตราของคาลาเบรีย ‘นรังเกตา และเนเปิลส์ คามอร์ร่า — ในที่สุด ก็ส่งสัญญาณเตือนภัยภายในรัฐอิตาลี

แต่มาช้าไป มาเฟียที่อายุน้อยที่สุดของอิตาลีมีอำนาจเหนือจังหวัดทางตะวันออกเฉียงใต้อันกว้างใหญ่นี้ เติมเงินเข้าคลังและประสานการควบคุมผ่านการค้ายาเสพติด การขู่กรรโชก การปล้นด้วยอาวุธ และการขโมยยานพาหนะและปศุสัตว์เพื่อเรียกค่าไถ่

“มันเป็นมาเฟียพื้นฐานดั้งเดิม รุนแรงมาก ก้าวร้าวมาก” ลูโดวิโก วัคคาโร พนักงานอัยการของฟอจจากล่าว

ในขณะที่กลุ่มมาเฟียหลักรายอื่นๆ เปลี่ยนไปทำกิจกรรมที่ไม่ค่อยปรากฏให้เห็นแต่มีกำไรมากขึ้น รวมถึงการแทรกซึมเข้าไปในระบบเศรษฐกิจที่ถูกต้อง แต่กลุ่มมาเฟียฟอจจายังอยู่ในช่วงตั้งไข่

“วันนี้พวกมาเฟียพัฒนาขึ้น พวกเขาจึงยิงกันน้อยลง มองหากลยุทธ์ในการเงียบเพื่อไม่ให้ใครสังเกตเห็น” Vaccaro กล่าว

“ในขณะที่นี่ยังคงเป็นมาเฟียที่แสดงอำนาจเหนือดินแดน ยิงและสังหาร”

ตามรายงานปี 2021 ที่ออกโดย Anti-Mafia Directorate (DIA) ในอิตาลี กลุ่มมาเฟีย Foggia ถูกแยกออกเพราะ “ใช้ความรุนแรงอย่างไร้ยางอายและมีอาวุธและวัตถุระเบิดจำนวนมาก”

“มันง่ายที่จะซ่อนสิ่งต่าง ๆ “

“มาเฟียฟอจจา” เป็นที่หมายปองของกลุ่มซินดิเคทที่ประกอบด้วยกลุ่มต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมหลากหลายประเภท

จังหวัดฟอจจามีอัตราการฆาตกรรมสูงเป็นอันดับ 3 ของอิตาลี และการฆาตกรรม 5 ใน 16 คดีเมื่อปีที่แล้วเกี่ยวข้องกับมาเฟีย

“กองพัน” ตามครอบครัวจากพื้นที่ต่างๆ มักจะร่วมมือกัน โดยแบ่งเงินค่าขู่กรรโชกที่จ่ายให้กับเพื่อนร่วมงานและนักโทษ

มาริโอ กราสเซีย รองผู้บัญชาการตำรวจกล่าวว่า “เมื่อบางครั้งเกิดการขัดแย้งกันเรื่องการแบ่งเงินที่ผิดกฎหมาย เกิดการทะเลาะวิวาทและกองพันปะทะกันและเริ่มฆ่ากันเอง”

มาเฟียอิตาลี
ในแฟ้มภาพปี 2018 นี้ ตำรวจรวบรวมหลักฐานในการกวาดล้างสิ่งที่เรียกว่า “มาเฟียคนที่สี่” ของอิตาลี ซึ่งนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องสงสัยว่ามาเฟีย 30 คน

ตำรวจอิตาลี ผ่านทาง AP


แต่ละกลุ่มมีความพิเศษเฉพาะตัว ตั้งแต่การปล้นรถบรรทุกสินค้าด้วยอาวุธสไตล์ทหารใน Cerignola ไปจนถึงกลยุทธ์แบบเก่าที่ใช้ในเมือง Foggia ซึ่งการทิ้งระเบิดหน้าร้านและรถยนต์ในตอนกลางคืนชักชวนให้เจ้าของร้านที่ลังเลใจยอมจ่ายเงิน

เกษตรกรใน San Severo เช่น D’Auria มักจะพบว่าต้นมะกอกของพวกเขาถูกโค่น เก็บเกี่ยวถูกเผา หรือรถแทรกเตอร์หรือปศุสัตว์ถูกขโมย

ใน Gargano ซึ่งมีชายฝั่งที่สวยงามคอยต้อนรับนักท่องเที่ยวรวมถึงการขนส่งยาเสพติดของชาวแอลเบเนีย พวกมาเฟียมีความรุนแรงเป็นพิเศษ

เมื่อ 4 ปีที่แล้ว กะโหลกมนุษย์ถูกทิ้งไว้นอกอาคารเทศบาลสำหรับนายกเทศมนตรีเมือง Monte Sant’Angelo หัวแพะถลกหนังที่มีกริชแทงทะลุ ถูกทิ้งไว้ในปีเดียวกันสำหรับทนายความของแม่ของเหยื่อมาเฟียที่หายตัวไป

ทางการระบุว่าบัตรโทรศัพท์ของมาเฟีย Gargano กำลังยิงเหยื่อต่อหน้าหรือไม่ก็ทิ้งพวกเขาในถ้ำ

“มันง่ายที่จะซ่อนของ บ่อยครั้งเราพบบางสิ่งที่ร้ายแรง เช่น รถที่ถูกขโมย ศพของผู้สูญหาย” อัยการ Vaccaro กล่าว

ในระหว่างการขับรถร่วมกับตำรวจในเมืองฟอจจาเมื่อเร็วๆ นี้ เอเอฟพีเห็นสิ่งเตือนใจนับไม่ถ้วนเกี่ยวกับการนองเลือดที่คุกคามประชาชนมานานหลายทศวรรษ

มีจุดที่ผู้สร้าง Giovanni Panunzio ถูกยิงในปี 1992 เนื่องจากเป็นคนแรกที่ประณามมาเฟีย บ้านไร่ร้างที่ตำรวจขัดขวางการซุ่มโจมตีของนักธุรกิจท้องถิ่นเมื่อปีที่แล้ว และร้านกาแฟที่เจ้าของเสียชีวิตหลังจากถูกแทงที่ตาในปี 2020 ปล้น.

“ตอนนี้ไม่มีสงครามมาเฟีย แต่มีการชำระบัญชี” นักสืบที่ขอไม่เปิดเผยชื่อกล่าว

ในเดือนพฤศจิกายน Nicola Di Rienzo วัย 21 ปี นอนเสียชีวิตเป็นเวลาหลายชั่วโมงในสวนสาธารณะ หลังจากถูกยิง 5 นัดก่อนที่ฆาตกรวัย 17 ปีจะมอบตัว

ในขณะเดียวกัน “ไม่มีใครพูดอะไร ไม่มีใครได้ยินอะไร ไม่มีใครพูดอะไร” นักสืบกล่าว

รองหัวหน้ากราสเซียกล่าวว่าเขากังวลอย่างยิ่งต่อการฆาตกรรม 3 คดีในปีที่แล้วที่กระทำโดยผู้เยาว์

“ผู้ที่เข้าร่วมใน ‘แก๊งทารก’ เหล่านี้มีความสัมพันธ์ทางเครือญาติกับบุคคลที่เชื่อมโยงกับกลุ่มอาชญากร” เขากล่าว

อันตรายใหม่ล่าสุดที่เกิดจากมาเฟียกำลังแทรกซึมเข้าไปในสถาบันของรัฐ สภาเมืองฟอจจาถูกยุบในปี 2564 เนื่องจากการแทรกซึมของมาเฟียและนายกเทศมนตรีถูกจับกุมในข้อหาคอร์รัปชั่น รัฐบาลท้องถิ่น 1 ใน 5 แห่งในจังหวัดนี้ถูกยุบตั้งแต่ปี 2558

“คุณรู้สึกกลัวอยู่เสมอ”

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผู้บังคับบัญชาระดับสูงหลายคน รวมทั้งรอคโค โมเร็ตติ และโรแบร์โต ซิเนซี ถูกจำคุกเนื่องจากเจ้าหน้าที่พยายามแย่งชิงการควบคุมดินแดนจากมาเฟีย

แต่การเปิดตัว Raffaele Tolonese หนึ่งในคู่แข่งของพวกเขาที่กำลังจะมาถึง และการหลบหนีจากคุกของ Marco Raduano เจ้านายของ Gargano เมื่อเดือนที่แล้ว เป็นการเน้นย้ำถึงความท้าทาย

มัตเตโอ ปิอันเตโดซี รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยไปเยือนฟอจจาในเดือนกุมภาพันธ์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับคนในท้องถิ่น โดยให้คำมั่นว่าจะเสริมความปลอดภัย รวมถึงเพิ่มสิ่งที่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุว่าเป็นกล้องวงจรปิดและโคมไฟถนนที่จำเป็นอย่างมาก

นอกเหนือจากพื้นฐานเหล่านั้น Vaccaro แย้งว่า ตำรวจ อัยการ และศาลจำนวนมากขึ้นมีความจำเป็นอย่างมากในการต่อสู้กับ “บรรยากาศแห่งความกลัวและการข่มขู่ ความยากจนทางวัฒนธรรมและสังคม”

ศาลเพียงแห่งเดียวให้บริการทั่วทั้งจังหวัด ซึ่งมีคดีอาญาค้างมากกว่า 12,000 คดีที่รอการพิจารณาคดี

“ในดินแดนอันกว้างใหญ่นี้ รัฐมีอำนาจควบคุม ไม่เช่นนั้นอาชญากรจะยึดครอง” วาคคาโรกล่าว

ฤดูร้อนที่แล้ว ทุ่งธัญพืชของ D’Auria ลุกเป็นไฟ รถแทรกเตอร์สามคันของเขาถูกไฟไหม้ ที่แย่กว่านั้นคือธนาคารซึ่งลดวงเงินสินเชื่อลงครึ่งหนึ่ง โดยถือว่าเขามีความเสี่ยงสูง

ถึงกระนั้น ชาวนายังเห็นสัญญาณแห่งความหวังในการจับกุมและการลงโทษเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าในที่สุดรัฐก็ก้าวขึ้นมา

“ฉันรู้สึกปลอดภัยกว่าเมื่อก่อนมาก แต่คุณมักจะรู้สึกกลัว” เขากล่าว

“มาเฟียคนที่สี่” กลายเป็นกลุ่มที่มีความรุนแรงที่สุดในอิตาลี เนื่องจากกลุ่มอาชญากรที่ก่ออาชญากรรมรายใหญ่เริ่มปรากฏให้เห็นน้อยลง

#มาเฟยคนทส #กลายเปนกลมทมความรนแรงทสดในอตาล #เนองจากกลมอาชญากรทกออาชญากรรมรายใหญเรมปรากฏใหเหนนอยลง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *