รูบิโอกล่าวว่าการชนของเครื่องบินรัสเซียกับโดรนของสหรัฐฯ เป็น “ความพยายามโดยเจตนา” และ “การทดสอบโดยตรง” ของฝ่ายบริหารของ Biden

วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน มาร์โก รูบิโอ รองประธานคณะกรรมการข่าวกรองวุฒิสภา กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เครื่องบินรัสเซียชนกับโดรนของสหรัฐฯ เป็น “ความพยายามโดยเจตนา” ของรัสเซีย ซึ่งกำลังทดสอบเขตแดนกับสหรัฐฯ

“นี่ไม่ใช่อุบัติเหตุ ไม่ใช่ความพยายามล่วงละเมิดที่คุณรู้ ผิดไปแล้ว” รูบิโอกล่าวในรายการ “CBS Mornings”

“นี่คือการทดสอบโดยตรงจากฝ่ายบริหารของ Biden” เขากล่าว “พวกเขากำลังพยายามดูว่าขีดจำกัดคืออะไร และมันเป็นข้อความแสดงความไม่พอใจของพวกเขา แต่ที่สำคัญกว่านั้น ฉันคิดว่ามันเป็นการทดสอบว่าเราจะตอบสนองต่อมันไหม เราจะบินต่อไปหรือไม่ หรือหากสิ่งนี้เป็นสาเหตุ เราจะไม่บินไปในบริเวณนั้นอีกต่อไป”

รูบิโอกล่าวว่า สหรัฐฯ ไม่ควรตื่นตระหนก และควรส่งเครื่องบินเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าวต่อไป

“ผมคิดว่าการตอบสนองของเราคือการบินให้มากกว่านี้ในพื้นที่นั้น และอาจให้เครื่องบินขับไล่ของสหรัฐฯ คุ้มกัน ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ประจำการและมีความสามารถในการตอบโต้” รูบิโอกล่าว และเสริมว่าการบินโดรนไร้คนขับเพื่อวัตถุประสงค์ในการสอดแนมและลาดตระเวนนั้น “โดยสิ้นเชิง” ตามกฎหมายระหว่างประเทศ “ผมคิดว่าเราควรบินพวกมันมากกว่านี้ เราไม่ควรหยุดบินพวกมัน และในหลายกรณี เราควรเตรียมพร้อมที่จะแย่งชิงเครื่องบินไอพ่นและตอบโต้หากพวกมันถูกคุกคามโดยเครื่องบินรัสเซีย”

วิดีโอของเหตุการณ์ออกเมื่อเช้าวันพฤหัสบดี แสดง MQ-9 มูลค่า 30 ล้านดอลลาร์”ยมทูต” โดรนบินเหนือทะเลดำใกล้กับยูเครน โดรนลำนี้กำลังปฏิบัติภารกิจข่าวกรอง เฝ้าระวัง และลาดตระเวนในน่านฟ้าสากลเหนือน่านน้ำสากล เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวเมื่อต้นสัปดาห์นี้. วิดีโอที่เผยแพร่โดยเพนตากอน แสดงให้เห็นเครื่องบินขับไล่ไอพ่นบินผ่านในระยะประชิดก่อนที่จะแล่นผ่านอีกครั้ง ซึ่งถูกกล่าวหาว่าชนใบพัดของโดรน

เครื่องบินไอพ่นของรัสเซีย “ทิ้งเชื้อเพลิงและกระแทกใบพัดของ MQ-9 ทำให้กองกำลังสหรัฐฯ ต้องนำ MQ-9 ลงสู่น่านน้ำสากล” กองทัพอากาศระบุในถ้อยแถลงที่มาพร้อมกับวิดีโอ

โดรนลำดังกล่าวตกในทะเลดำโดยสหรัฐฯ และข้อมูลสำคัญถูกลบออกจากอุปกรณ์ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุ รูบิโอกล่าวว่าแม้น่านฟ้าและน่านน้ำเหนือจะถือเป็นสากล แต่รัสเซียได้ประกาศจำกัดน่านฟ้า

รูบิโอยังกล่าวถึงความคิดเห็นจากผู้ว่าการรัฐของเขา รอน เดอซานติส จากพรรครีพับลิกัน ซึ่งเพิ่งเรียกสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนว่าเป็น “ข้อพิพาทดินแดน” และไม่ใช่หนึ่งใน “ผลประโยชน์ของชาติที่สำคัญ” ของสหรัฐอเมริกา

สหรัฐฯ ต้องยืนหยัดร่วมกับยูเครนต่อไป รูบิโอกล่าว เพื่อรักษาตำแหน่งของตนในเวทีโลก

“ยูเครนไม่ใช่ปัญหาความมั่นคงแห่งชาติที่สำคัญที่สุดที่อเมริกาต้องเผชิญ แต่ไม่ใช่เรื่องไม่สำคัญ มีความสนใจที่สำคัญที่เกี่ยวข้อง และหนึ่งในนั้นก็คือ เราไม่ได้ลงทุนแค่เงินในยูเครน แต่เราได้ลงทุนศักดิ์ศรีและชื่อเสียงของเรา ความน่าเชื่อถือ” รูบิโอกล่าว “ข้อโต้แย้งที่จีนกำลังพูดคือ ตะวันตกกำลังเข้าสู่จุดสิ้นสุด สหรัฐฯ เป็นมหาอำนาจที่ครั้งหนึ่งเคยยิ่งใหญ่และกำลังถดถอยอย่างรวดเร็ว และพวกเขาจะไม่ทำอะไรเลย พวกเขาจะไม่เข้าข้างจีน” “

“ถ้าเราตัดขาดและวิ่งหนีตอนนี้ หากเราเดินออกจากพันธกรณีกับยูเครน ชาวจีนจะชี้ไปที่สิ่งนั้นและพูดกับพันธมิตรของเราว่า ‘คุณจะไว้ใจสหรัฐฯ ได้อย่างไร พวกเขาไม่ จะไปที่นั่น พวกเขาละทิ้งอัฟกานิสถานอย่างโกลาหลและพวกเขา … ไม่สามารถรักษาความพยายามในยูเครนต่อรัสเซียได้'” รูบิโอกล่าวต่อ

เขากล่าวว่า สหรัฐฯ ควรให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นแก่ยูเครนต่อไป นอกจากนี้ รูบิโอยังกล่าวด้วยว่า การทำให้ “ประเทศร่ำรวยอย่างเยอรมนีทำมากขึ้น” และ “ทำส่วนของตน” เพื่อช่วยเหลือยูเครนก็มีความสำคัญเช่นกัน และทำให้แน่ใจว่าจะไม่มีการนำเงินไปใช้ในทางที่ผิด

“ฉันไม่คิดว่าความสนใจของเราเป็นศูนย์ ดังนั้นความพยายามของเราก็ไม่ควรเป็นศูนย์เช่นกัน” รูบิโอกล่าว

รูบิโอกล่าวว่าการชนของเครื่องบินรัสเซียกับโดรนของสหรัฐฯ เป็น “ความพยายามโดยเจตนา” และ “การทดสอบโดยตรง” ของฝ่ายบริหารของ Biden

#รบโอกลาววาการชนของเครองบนรสเซยกบโดรนของสหรฐฯ #เปน #ความพยายามโดยเจตนา #และ #การทดสอบโดยตรง #ของฝายบรหารของ #Biden

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *