กวานาฮัวโต เม็กซิโก กราดยิง: มือปืนเปิดฉากยิงลูกค้าและพนักงานในบาร์ เสียชีวิต 10 ราย

มีผู้ถูกยิงเสียชีวิต 10 คน และอีก 5 คนได้รับบาดเจ็บจากเหตุโจมตีที่บาร์แห่งหนึ่งในรัฐกวานาฮัวโต ทางตอนกลางของเม็กซิโก เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ระบุ

การโจมตีเกิดขึ้นหลังเวลา 23.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันเสาร์ ที่บาร์ El Estadio เมื่อกลุ่มชายติดอาวุธบุกเข้ามาและเปิดฉากกราดยิงใส่ลูกค้าและพนักงานของบาร์ตามทางหลวงที่เชื่อมระหว่างเมือง Celaya และ Queretaro

ยอดผู้เสียชีวิตในขณะนี้เป็นชาย 7 คนและหญิง 3 คน เจ้าหน้าที่กล่าว

กวานาคัวโต เขตอุตสาหกรรมที่เจริญรุ่งเรืองและเป็นที่ตั้งของสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมบางแห่งของเม็กซิโก ได้กลายเป็นรัฐที่นองเลือดที่สุดในประเทศ

ญาติของเหยื่อกราดยิงที่ไนต์คลับปลอบโยนกันนอกสถานที่ ในเขตเทศบาล Apaseo el Grande รัฐกวานาคัวโต ประเทศเม็กซิโก เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2023
ญาติของเหยื่อกราดยิงที่ไนต์คลับปลอบโยนกันนอกสถานที่ ในเขตเทศบาล Apaseo el Grande รัฐกวานาคัวโต ประเทศเม็กซิโก เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2023

STR/AFP ผ่าน Getty Images


ในเดือนตุลาคม, มีผู้เสียชีวิต 12 คน กราดยิงที่บาร์อีกแห่งในกวานาวาโต และเดือนก่อนหน้านั้น ผู้โจมตีติดอาวุธสังหารผู้คน 10 คนในโถงสระว่ายน้ำ ในเขตเทศบาลทาริโมโระของรัฐ

แก๊งค้ายาสองราย ซานตา โรซา เด ลิมา และฮาลิสโก นูเอวา เจเนอเรชัน กำลังต่อสู้กับสงครามแย่งชิงพื้นที่ในรัฐนี้ ซึ่งรู้กันดีว่าพวกเขาดำเนินการค้ายาเสพติดและขโมยเชื้อเพลิง หัวหน้าชุดปราบปรามยาเสพติด บอกกับ CBS News ว่ากลุ่มพันธมิตรฮาลิสโกเป็นหนึ่งในกลุ่มพันธมิตรเม็กซิกันที่อยู่เบื้องหลังการไหลเข้าของเฟนทานิลในสหรัฐฯ ซึ่งคร่าชีวิตชาวอเมริกันหลายหมื่นคน

แม้จะมีความรุนแรง ประธานาธิบดีของเม็กซิโกก็อ้างว่าประเทศของเขาปลอดภัยกว่าสหรัฐอเมริกา หนึ่งสัปดาห์หลังจากการลักพาตัวส่งผลให้ การเสียชีวิตของพลเมืองสหรัฐสองคน และการช่วยเหลืออีกสองคนในเมืองชายแดนมาทาโมรอส

ประธานาธิบดี Andrés Manuel López Obrador กล่าวว่าคำเตือนการเดินทางของสหรัฐฯ และรายงานความรุนแรงในเม็กซิโกเป็นผลมาจากการสมรู้ร่วมคิดของนักการเมืองหัวอนุรักษ์นิยมและสื่อต่างๆ ของสหรัฐฯ เพื่อป้ายสีคณะบริหารของเขา

แม้ López Obrador จะรับรองว่าเม็กซิโกปลอดภัยสำหรับการเดินทาง แต่ FBI ก็ยืนยันเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ผู้หญิงอีกสามคนจากเมือง Peñitas เมืองเล็กๆ ของรัฐเท็กซัส หายไปในเม็กซิโก ตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์

“เม็กซิโกปลอดภัยกว่าสหรัฐอเมริกา” โลเปซ โอบราดอร์กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่การแถลงข่าวช่วงเช้า “ไม่มีปัญหาในการเดินทางอย่างปลอดภัยในเม็กซิโก”

อัตราการฆาตกรรมทั่วประเทศของเม็กซิโกอยู่ที่ประมาณ 28 ต่อประชากร 100,000 คน เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว อัตราการฆาตกรรมในสหรัฐฯ นั้นสูงเกือบหนึ่งในสี่ โดยอยู่ที่ประมาณ 7 ต่อ 100,000 คน

ประธานาธิบดีปัดความกังวลอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับความรุนแรง ปัจจุบัน กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ มีคำแนะนำ “ห้ามเดินทาง” สำหรับ 6 รัฐจากทั้งหมด 32 รัฐของเม็กซิโก ที่เต็มไปด้วยความรุนแรงจากแก๊งค้ายา และคำเตือน “พิจารณาการเดินทางใหม่” สำหรับอีก 7 รัฐ

“นี่คือการรณรงค์ต่อต้านเม็กซิโกโดยนักการเมืองอนุรักษ์นิยมเหล่านี้ในสหรัฐฯ ซึ่งไม่ต้องการให้การเปลี่ยนแปลงของประเทศของเราดำเนินต่อไป” โลเปซ โอบราดอร์กล่าว

ประธานาธิบดีเม็กซิกันรวมสื่อของสหรัฐในการสมรู้ร่วมคิด

“นักการเมืองอนุรักษ์นิยมเหล่านี้ … ครอบงำสื่อข่าวส่วนใหญ่ในสหรัฐอเมริกา” เขากล่าว “ความรุนแรงนี้ไม่ใช่เรื่องจริง” เขากล่าวเสริม “มันเป็นการจัดการที่เลวทรามบริสุทธิ์”

Associated Press สนับสนุนรายงานนี้

กวานาฮัวโต เม็กซิโก กราดยิง: มือปืนเปิดฉากยิงลูกค้าและพนักงานในบาร์ เสียชีวิต 10 ราย

#กวานาฮวโต #เมกซโก #กราดยง #มอปนเปดฉากยงลกคาและพนกงานในบาร #เสยชวต #ราย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *