‘การปฏิวัติ’ ของ AI กำลังเขย่าวงการสื่อสารมวลชนอย่างไร

ผู้เชี่ยวชาญแตกแยกกันว่า AI จะเข้ามาแทนที่นักข่าวอย่างเต็มรูปแบบหรือไม่ แต่คาดว่าโดยทั่วไปจะจัดการกับงานทางโลกได้มากขึ้น – Copyright Sputnik/AFP/File Alexei Druzhinin

แคโรล กีราโด และโจเซฟ บอยล์

นักข่าวต่างสนุกสนานกันเมื่อปีที่แล้วโดยขอให้แชทบอท AI ตัวใหม่อย่าง ChatGPT เขียนคอลัมน์ของพวกเขา โดยส่วนใหญ่สรุปว่าบอทนั้นไม่ดีพอที่จะรับงานของพวกเขา ยัง.

แต่นักวิจารณ์หลายคนเชื่อว่าการทำข่าวอยู่บนจุดสูงสุดของการปฏิวัติ ซึ่งการเรียนรู้อัลกอริทึมและเครื่องมือ AI ที่สร้างเนื้อหาจะเป็นสมรภูมิสำคัญ

เว็บไซต์ข่าวเทคโนโลยี CNET อาจประกาศแนวทางไปข้างหน้าเมื่อติดตั้งโปรแกรม AI อย่างเงียบ ๆ เมื่อปีที่แล้วเพื่อเขียนรายการบางส่วน

ต่อมาถูกบังคับให้ออกการแก้ไขหลายครั้งหลังจากที่เว็บไซต์ข่าวอื่นสังเกตเห็นว่าบอตทำผิดพลาด บางส่วนก็ร้ายแรง

แต่ภายหลังบริษัทแม่ของ CNET ได้ประกาศปลดพนักงานซึ่งรวมถึงกองบรรณาธิการด้วย แม้ว่าผู้บริหารจะปฏิเสธว่า AI อยู่เบื้องหลังการปลดพนักงานก็ตาม

Axel Springer สำนักพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของเยอรมันซึ่งเป็นเจ้าของ Politico และแท็บลอยด์ Bild ของเยอรมันรวมถึงชื่ออื่น ๆ นั้นขี้อายน้อยลง

“ปัญญาประดิษฐ์มีศักยภาพที่จะทำให้สื่อสารมวลชนอิสระดีขึ้นกว่าที่เคยเป็น – หรือเพียงแค่แทนที่มัน” Mathias Doepfner หัวหน้ากลุ่มบอกกับพนักงานเมื่อเดือนที่แล้ว

ยกย่องบอทอย่าง ChatGPT ว่าเป็น “การปฏิวัติ” ของอุตสาหกรรม เขาประกาศการปรับโครงสร้างที่จะเห็น “การลดลงอย่างมาก” ในการผลิตและการพิสูจน์อักษร

ทั้งสองบริษัทกำลังผลักดันให้ AI เป็นเครื่องมือในการสนับสนุนนักข่าว และสามารถชี้ให้เห็นถึงการพัฒนาล่าสุดในอุตสาหกรรม

– ‘โปรแกรมประมวลผลคำสรรเสริญ’ –

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา องค์กรสื่อได้ใช้ระบบอัตโนมัติมากขึ้นสำหรับงานประจำ เช่น การค้นหารูปแบบในข้อมูลทางเศรษฐกิจหรือการรายงานผลประกอบการของบริษัท

ร้านค้าที่มีสถานะออนไลน์หมกมุ่นอยู่กับ “การเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องมือค้นหา” ซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้คำหลักในบรรทัดแรกเพื่อให้ได้รับความชื่นชอบจากอัลกอริทึมของ Google หรือ Facebook และได้รับเรื่องราวที่ดึงดูดสายตามากที่สุด

และบางคนได้พัฒนาอัลกอริทึมของตนเองเพื่อดูว่าเรื่องราวใดเข้ากับผู้ชมได้ดีที่สุด และทำให้พวกเขากำหนดเป้าหมายเนื้อหาและโฆษณาได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นเครื่องมือเดียวกับที่ทำให้ Google และ Facebook กลายเป็นผู้นำระดับโลก

Alex Connock ผู้เขียน “Media Management and Artificial Intelligence” กล่าวว่า การเรียนรู้เครื่องมือ AI เหล่านี้จะช่วยตัดสินใจว่าบริษัทสื่อใดอยู่รอดและบริษัทใดล้มเหลวในปีต่อ ๆ ไป

และการใช้เครื่องมือสร้างเนื้อหาจะทำให้บางคนตกงาน เขากล่าว แต่ไม่ใช่ในขอบเขตของการวิเคราะห์หรือการรายงานระดับสูง

“ในกรณีเฉพาะของการสิ้นสุดของการสื่อสารมวลชนที่มีกลไกมากขึ้น เช่น รายงานกีฬา ผลประกอบการทางการเงิน ผมคิดว่าเครื่องมือ AI กำลังเข้ามาแทนที่และมีแนวโน้มที่จะเข้ามาแทนที่การส่งมอบโดยมนุษย์มากขึ้นเรื่อยๆ” เขากล่าว

ไม่ใช่นักวิเคราะห์ทุกคนที่เห็นด้วยกับประเด็นนั้น

ตัวอย่างเช่น Mike Wooldridge แห่งมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดมองว่า ChatGPT เป็นเหมือน “โปรแกรมประมวลผลคำที่ยกย่อง” และนักข่าวไม่ควรกังวล

“เทคโนโลยีนี้จะมาแทนที่นักข่าวในลักษณะเดียวกับที่สเปรดชีตมาแทนที่นักคณิตศาสตร์ กล่าวคือ ผมไม่คิดว่าจะเป็นเช่นนั้น” เขากล่าวในงานล่าสุดที่จัดขึ้นโดย Science Media Center

อย่างไรก็ตาม เขาแนะนำว่างานธรรมดาๆ นั้นสามารถถูกแทนที่ได้ — ให้เขาอยู่ในหน้าเดียวกับคอนน็อค

– ‘ทดสอบหุ่นยนต์’ –

นักข่าวชาวฝรั่งเศส Jean Rognetta และ Maurice de Rambuteau กำลังขุดคุ้ยคำถามที่ว่า AI พร้อมที่จะรับช่วงต่อจากนักข่าวอย่างไร

พวกเขาเผยแพร่จดหมายข่าวชื่อ “Qant” ที่เขียนและแสดงโดยใช้เครื่องมือ AI

เมื่อเดือนที่แล้ว พวกเขาแสดงรายงานความยาว 250 หน้าที่เขียนโดย AI ซึ่งให้รายละเอียดเกี่ยวกับแนวโน้มหลักของงานแสดงเทคโนโลยี CES ในลาสเวกัส

Rognetta กล่าวว่าพวกเขาต้องการ “ทดสอบหุ่นยนต์ เพื่อผลักดันพวกมันให้ถึงขีดจำกัด”

พวกเขาพบขีดจำกัดอย่างรวดเร็ว

AI มีปัญหาในการระบุแนวโน้มหลักในงาน CES และไม่สามารถสร้างบทสรุปที่คู่ควรกับนักข่าวได้ นอกจากนี้ยังขโมยขายส่งจากวิกิพีเดีย

ผู้เขียนพบว่าพวกเขาจำเป็นต้องเข้าไปแทรกแซงอย่างต่อเนื่องเพื่อให้กระบวนการดำเนินไปตามแผน ดังนั้น แม้ว่าโปรแกรมจะช่วยประหยัดเวลาได้บ้าง แต่ก็ยังไม่เหมาะที่จะแทนที่นักข่าวจริงๆ

นักข่าวกำลัง “ทนทุกข์ทรมานกับกลุ่มอาการของการทดแทนทางเทคโนโลยีครั้งใหญ่ แต่ฉันไม่เชื่อในเรื่องนี้” โรเน็ตตากล่าว

“หุ่นยนต์เพียงอย่างเดียวไม่สามารถผลิตสิ่งของได้ ยังมีงานสื่อสารมวลชนบางส่วนที่ไม่สามารถมอบหมายได้”

‘การปฏิวัติ’ ของ AI กำลังเขย่าวงการสื่อสารมวลชนอย่างไร

#การปฏวต #ของ #กำลงเขยาวงการสอสารมวลชนอยางไร

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *