การประท้วงในเบรุตเห็นการยิงแก๊สน้ำตาใส่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่เกษียณ ในขณะที่วิกฤตเศรษฐกิจทำให้ชาวเลบานอนต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด

ผู้คนหลายร้อยคนรวมตัวกันที่ใจกลางเมืองเบรุตเมื่อวันพุธเพื่อประท้วงสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ของเลบานอน เนื่องจากการล่มสลายของสกุลเงินของประเทศทำให้เกิดความท้าทายมากขึ้นสำหรับรัฐบาลที่ถอนตัวจาก ปีแห่งความโกลาหล. กองกำลังความมั่นคงยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายผู้ประท้วง ขณะที่บางคนพยายามบุกสำนักงานใหญ่ของรัฐบาล

การประท้วงในเลบานอน
ผู้ประท้วงถือกระป๋องแก๊สน้ำตาที่ตำรวจปราบจลาจลยิงระหว่างการประท้วงต่อวิกฤตการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจที่เลวร้ายลงในประเทศ ท่ามกลางการดิ่งลงของค่าเงินปอนด์ท้องถิ่น เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2566 ในกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน

Marwan Naamani / พันธมิตรภาพผ่าน Getty


วิดีโอบนโซเชียลมีเดีย แสดงให้เห็น ผู้ประท้วงพยายามพังรั้วรอบอาคารและขว้างก้อนหินใส่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ขณะที่คนอื่นๆ วิ่งหนีจากแก๊สน้ำตาที่เติมในอากาศ

“ผู้คนพยายามแสดงความคิดเห็น เพราะไม่มีใครฟังพวกเขา” วาดีห์ อัล-อัสมาร์ ประธานกลุ่ม EuroMed Rights กล่าวกับ CBS News “ชาวเลบานอนส่วนใหญ่กำลังดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด”

ทางการเลบานอนไม่ได้เปิดเผยข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับการบาดเจ็บหรือการจับกุม แต่บางคนได้รับอันตรายจากการสูดดมแก๊สน้ำตาระหว่างการปะทะกัน

เลบานอน-เศรษฐกิจ-ประท้วง
แก๊สน้ำตาเติมอากาศระหว่างการประท้วงของกองทัพเลบานอนและทหารผ่านศึกกองกำลังความมั่นคงที่เกษียณแล้ว เรียกร้องให้ปรับอัตราเงินเฟ้อกับเงินบำนาญของพวกเขา นอกสำนักงานใหญ่ของทำเนียบรัฐบาลในใจกลางกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน วันที่ 22 มีนาคม 2023

อันวาร์ แอมโร/เอเอฟพี/เก็ตตี้


กลุ่มเจ้าหน้าที่ทหารเลบานอนที่เกษียณแล้ว เรียกร้องให้มีการประท้วงและกลุ่มอื่นๆ ที่เข้าร่วม ซึ่งทั้งหมดประท้วงความยากลำบากในชีวิตประจำวันท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจที่เริ่มขึ้นเมื่อหลายปีก่อน โดยหลายคนเรียกร้องให้เพิ่มเงินบำนาญของรัฐ ซึ่งได้หดตัวลงตามความเป็นจริงเนื่องจากค่าเงินของเลบานอนดิ่งลง .

“เราประท้วงเพื่อส่งข้อความถึงรัฐบาล” นายพลเกษียณ Maroun Badr หนึ่งในผู้นำกลุ่มประท้วงที่ประกอบด้วยนายทหารที่เกษียณแล้ว กล่าวกับ CBS News “เราขอขึ้นเงินเดือนเพื่อรับมือกับภาษีและค่าธรรมเนียมต่างๆ เงินบำนาญของเราไม่เพียงพอ”

ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เงินปอนด์เลบานอนสูญเสียมูลค่ามากกว่า 95% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ และยังคงทำระดับต่ำสุดใหม่อย่างต่อเนื่อง

“สถานการณ์ของบุคลากรทางทหารและพลเรือนแย่มาก เราไม่สามารถดำเนินต่อไปเช่นนี้ได้ จำเป็นต้องปฏิรูปเพื่อรับมือกับภาวะเงินเฟ้อ เพื่อให้อยู่รอดได้” บัดร์ ผู้เข้าร่วมการประท้วงกล่าว “คณะผู้แทนของเราได้พบกับรัฐบาลเพื่อหารือเกี่ยวกับข้อเรียกร้องของเรา เราจะรอจนถึงสัปดาห์หน้า และหากข้อเรียกร้องของเราไม่ได้รับการสนองตอบ เราจะกลับไปที่ถนนและยกระดับ”

เมื่อเดือนที่แล้ว ซูเปอร์มาร์เก็ตในเลบานอนกำหนดราคาสินค้าเป็นดอลลาร์สหรัฐ ท่ามกลางการล่มสลายของสกุลเงินท้องถิ่นอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน เนื่องจากไม่สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงราคาประจำวันได้

“ผมไม่คิดว่ากองทัพที่ปลดประจำการหรือกลุ่มอื่นใดเพียงลำพังจะเป็นตัวเปลี่ยนเกม” อัล-อัสมาร์ จากกลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวกับซีบีเอสนิวส์ “ปัญหานั้นลึกและซับซ้อนกว่ามาก”

อัล-อัสมาร์มองเห็นเหตุผลเพียงน้อยนิดที่จะหวังว่าการประท้วงจะทำให้รัฐบาลซึ่งถูกกล่าวหาว่าคอร์รัปชั่นและบริหารจัดการผิดพลาดมาอย่างยาวนานต้องเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งเขาเชื่อว่าเป็นสิ่งที่จำเป็น เขากล่าวว่าในขณะที่วิกฤตการเงินทวีความรุนแรงขึ้น ผู้คนถูกผลักดันให้คิดถึงผลประโยชน์ของตนเองมากขึ้น ดังนั้นหากรัฐบาลสามารถให้สัมปทานอย่างจำกัดเพื่อยุติการชุมนุม ก็น่าจะรอดพ้นจากเหตุการณ์ความไม่สงบได้

“นักการเมืองมีความสุขกับสภาพที่เป็นอยู่ เนื่องจากชาวเลบานอนส่วนใหญ่ไม่สามารถแม้แต่จะแสดงออกได้” อัล-อัสมาร์กล่าว “หลายคนต้องทำสองหรือสามงานเพื่อความอยู่รอด พวกเขาไม่สามารถสาธิตได้นานกว่าสามชั่วโมงหรือมากกว่านั้น”



การประท้วงในเบรุตเห็นการยิงแก๊สน้ำตาใส่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่เกษียณ ในขณะที่วิกฤตเศรษฐกิจทำให้ชาวเลบานอนต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด

#การประทวงในเบรตเหนการยงแกสนำตาใสเจาหนาทรกษาความปลอดภยทเกษยณ #ในขณะทวกฤตเศรษฐกจทำใหชาวเลบานอนตองดนรนเพอความอยรอด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *