ความลึกลับของ Johannes Vermeer

ในฐานะศิลปิน เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นปรมาจารย์ด้านการใช้แสง เม็ดสีเข้มข้น และความสงบของฉากภายใน อย่างไรก็ตาม ในฐานะผู้ชาย จิตรกรชาวดัตช์ Johannes Vermeer ยังคงเป็นปริศนาอยู่มาก

ผลงานของเขา – ภาพวาดประมาณสามโหล – มีเงื่อนงำบางอย่างเกี่ยวกับศิลปินในศตวรรษที่ 17 ที่ครั้งหนึ่งแทบจะถูกลืม ปัจจุบัน ผลงานชิ้นเอกของเขาแม้แต่ชิ้นเดียวก็สามารถเป็นผลงานชิ้นเอกของพิพิธภัณฑ์ได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้นิทรรศการที่ Rijksmuseum ในอัมสเตอร์ดัมไม่ธรรมดา

ภาพวาดของ Vermeer จำนวน 28 ภาพ ซึ่งเป็นผลงานส่วนใหญ่ในชีวิตของเขา ถูกรวบรวมไว้ในสิ่งที่ Gregor Weber ภัณฑารักษ์ร่วมเรียกว่าเป็นการแสดงครั้งหนึ่งในชีวิต

คริสต์ในบ้านของแมรี่และมาร์ธาแวร์เมียร์-1280.jpg
“พระคริสต์ในบ้านของพระนางมารีย์และมาร์ธา” (ค.ศ. 1654–55) โดยโยฮันเนส แวร์เมียร์ จัดแสดงเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการครั้งหนึ่งในชีวิตของพิพิธภัณฑ์ไรจ์กส์มิวเซียม ซึ่งรวบรวมผลงานส่วนใหญ่ของปรมาจารย์ชาวดัตช์

ข่าวซีบีเอส


โดอานถามว่า “เคยมีเวอร์เมียร์จำนวนมากขนาดนี้มาก่อนหรือไม่”

“ไม่ ไม่” เขาตอบ “ฉันคิดว่า Vermeer เองก็ไม่เคยเห็นตัวเองมีภาพวาดของตัวเองมากมายขนาดนี้มาก่อน”

Weber กล่าวว่าเขาฝันถึงการจัดนิทรรศการดังกล่าว และความฝันก็เป็นจริงเมื่อเขาได้ยินว่า Frick Collection ในนิวยอร์กซิตี้ ซึ่งเป็นเจ้าของ Vermeers สามตัวกำลังจะปิดปรับปรุง “และถ้าคุณได้มันมา แน่นอนว่าคุณก็สามารถเก็บตัวอื่นๆ ทั้งหมดต่อไปได้” เขากล่าว

Rijksmuseum มีอยู่แล้วสี่แห่ง ที่อื่นยืมมาจากทั่วโลก: นิวยอร์ก วอชิงตัน ปารีส เบอร์ลิน และสิ่งที่อาจเป็นภาพวาดที่คุ้นเคยมากที่สุดของ Vermeer คือ “Girl With a Pearl Earring” ซึ่งเดินทางจาก Mauritshuis ในกรุงเฮก

เด็กหญิงกับต่างหูมุก-vermeer.jpg
“หญิงสาวกับต่างหูมุก” (1664–67) โดย Johannes Vermeer

Mauritshuis กรุงเฮก


เวเบอร์เปรียบ “หญิงสาวกับต่างหูมุก” กับ “โมนาลิซา” สำหรับการจ้องมองที่น่าดึงดูดใจของเธอ เธอเป็นแรงบันดาลใจให้หนังสือซึ่งกลายเป็นภาพยนตร์ แต่คนดังของเธอมาช้า: “ภาพวาดถูกลืม – ลืม ลืม ลืม ลืม” เขากล่าว “และมันปรากฏขึ้นเมื่อปลายศตวรรษที่ 19 ชายคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในกรุงเฮกซื้อภาพวาดนี้ในราคามากกว่าสองกิลเดอร์เล็กน้อย (ประมาณ 40 ดอลลาร์ในวันนี้) ไม่มีอะไรเลย!”

การที่ Vermeer เกือบจะสูญหายไปจากประวัติศาสตร์นั้นเป็นเรื่องราวที่ย้อนไปถึงบ้านเกิดของเขาที่เมือง Delft ในเนเธอร์แลนด์ได้อย่างไร

David de Haan นักประวัติศาสตร์ศิลป์ตั้งข้อสังเกตว่าในช่วงชีวิตของ Vermeer ทั้งศิลปินและงานศิลปะของเขาไม่เคยละทิ้ง Delft เลย; ผู้อุปถัมภ์หลักของเขาอยู่ที่นั่น “นั่นไม่ได้ส่งผลดีต่อชื่อเสียงของเขาเลย ความจริงที่ว่าเขามีผลงานเพียงเล็กน้อย และภาพวาดส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในเดลฟต์” เขากล่าว “แต่แล้วพวกเขาก็ย้ายไปอยู่ในคอลเลกชันส่วนตัวที่แตกต่างกัน”

เวอร์เมียร์ทาสีอย่างช้าๆ ประมาณปีละสองชิ้น หนึ่งในนั้นคือ “เดอะ ลิตเติ้ล สตรีท” เพื่อค้นหาที่ตั้งของอาคาร นักวิจัยใช้บันทึกภาษี

the-little-street-vermeer.jpg
ภาพวาดของ Johannes Vermeer “View of Houses in Delft,” หรือที่เรียกว่า “The Little Street” (1658-59)

Rijksmuseum อัมสเตอร์ดัม


บันทึกการสมรสและการเสียชีวิตยังจัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ Prinsenhof ซึ่งเดอ ฮานเป็นภัณฑารักษ์ “จากนั้นเราต้องรวบรวมข้อมูลเชิงลึกเล็กน้อยเกี่ยวกับชีวิตของเขา” เขากล่าว “มันเป็นปริศนาเล็กน้อย”

ไม่มีภาพเหมือนตนเองที่เป็นที่รู้จัก แม้ว่าบางคนแนะนำว่าบุคคลทางด้านซ้ายใน “The Procuress” อาจเป็นจิตรกรปริศนาที่ให้กำเนิดลูก 15 คนและเสียชีวิตในปี 2218 ด้วยวัยเพียง 43 ปี

the-procuress-vermeer.jpg
รายละเอียดจาก “The Procuress” (1656) โดย Johannes Vermeer

Gemäldegalerie Alte Meister, เดรสเดน


ภรรยาม่ายของเขาเขียนว่า Vermeer “ไม่สามารถขายงานศิลปะใดๆ ของเขาได้” “ทรุดโทรมและทรุดโทรม” และ “ราวกับว่าเขาตกอยู่ในอาการคลุ้มคลั่ง” เสียชีวิตอย่างกะทันหัน เอกสารเปิดเผยว่าเธอแลกงานศิลปะของ Vermeer เพื่อจ่ายค่าขนมปัง

“ช่างทำขนมปังท้องถิ่นมีสิ่งเหล่านี้ อะไรจะจบลง งานศิลปะล้ำค่า?” โดอันถาม

“ใช่” เดอ ฮาน กล่าว “มันแปลกที่คุณจินตนาการว่าตอนนี้มีคนทำขนมปังเป็นเจ้าของภาพวาดสามภาพโดย Vermeer? แต่นั่นเป็นกรณีจริง ๆ “

view-of-delft-vermeer.jpg
“มุมมองของเดลฟต์” (1660-61) โดย Johannes Vermeer

Mauritshuis กรุงเฮก


“มุมมองของเดลฟต์” อาจช่วย Vermeer จากความสับสน เกือบสองศตวรรษหลังจากการเสียชีวิตของศิลปิน Théophile Thoré-Bürger นักวิจารณ์ศิลปะชาวฝรั่งเศส พบเห็นภาพวาดดังกล่าว โดยบรรยายว่า “ยอดเยี่ยมและแปลกตาที่สุด” เขาหมกมุ่นอยู่กับศิลปินที่คลุมเครือในตอนนั้น และช่วยสร้าง Vermeer ให้เป็นปรมาจารย์แห่งยุคทองของดัตช์

Ige Verslype เป็นหนึ่งในนักวิจัยที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ในการวิเคราะห์ภาพวาดของ Vermeer เธอบอกกับ Doane ว่า “Vermeer กำลังทำบางอย่างที่เราไม่เห็นกับจิตรกรคนอื่นๆ ในศตวรรษที่ 17 – การสะสมชั้นสีที่ผิดปกติอย่างมาก การใช้สีบางชนิดที่ผิดปกติ ดังนั้น เขาจึงทดลองกับภาพวาดของเขาจริงๆ และนั่นเป็นสิ่งที่ทำให้ฉันประหลาดใจจริงๆ “

ผู้หญิงในชุดสีน้ำเงินกำลังอ่าน-a-letter-analyzing.jpg
ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการวิเคราะห์ผลงานของศิลปินในศตวรรษที่ 17 นั่นคือ “สตรีในชุดสีน้ำเงินกำลังอ่านจดหมาย” (1662-64) ของเขา

ข่าวซีบีเอส


ด้วยผลงานล้ำค่าเพียงไม่กี่ชิ้นและไม่เคยมีมากมายในที่เดียว การแสดงนี้ขายหมดภายในสองวัน งานจัดแสดงจะดำเนินไปจนถึงเดือนมิถุนายนเท่านั้น ไม่แปลกใจเลยที่พิพิธภัณฑ์อื่นๆ ต้องการ Vermeers ของพวกเขาคืน

โดอานถามว่า “เวอร์เมียร์นั่งตรงไหนในวิหารของจิตรกรผู้ยิ่งใหญ่”

เวเบอร์ตอบว่า “ขึ้นอยู่กับความรู้สึกทางศิลปะของคุณ สำหรับผมนะ อยู่ด้านบนสุด”


สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม:


อำนวยการสร้างโดย Mikaela Bufano บรรณาธิการ: โจเซฟ ฟรานดิโน


ดูสิ่งนี้ด้วย:


จากปี 1996: นิทรรศการ Vermeer ที่โดดเด่น

06:28 น

ความลึกลับของ Johannes Vermeer

#ความลกลบของ #Johannes #Vermeer

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *