StarCrete Cosmic Concrete Space
คุณเคยเห็นบ้านคอนกรีตเป่าลมแล้ว ต่อไปนี้เป็นรูปลักษณ์แรกของคอนกรีตคอสมิกที่สร้างจาก StarCrete ซึ่งมีความแข็งแกร่งเป็นสองเท่าของวัสดุทั่วไป ได้รับการพัฒนาโดยนักวิทยาศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ และวัสดุที่เป็นนวัตกรรมใหม่นี้ ซึ่งประกอบด้วยฝุ่นนอกโลก แป้งมันฝรั่ง และเกลือ สักวันหนึ่งอาจถูกนำมาใช้เพื่อสร้างโครงสร้างบนดาวอังคาร


โดยพื้นฐานแล้วนักวิทยาศาสตร์ได้ผสมดินจำลองบนดาวอังคารกับแป้งมันฝรั่งและเกลือเล็กน้อยเพื่อสร้างวัสดุที่มีความแข็งแรงเป็นสองเท่าของคอนกรีตทั่วไปและเหมาะสำหรับงานก่อสร้างในสภาพแวดล้อมนอกโลก มันฝรั่งอบแห้งถุงละ 55 ปอนด์มีแป้งเพียงพอที่จะทำสตาร์ครีตเกือบครึ่งตัน หรือเทียบเท่ากับอิฐมากกว่า 213 ก้อน แมกนีเซียมคลอไรด์ซึ่งเป็นเกลือทั่วไปสามารถเก็บเกี่ยวได้จากพื้นผิวดาวอังคารหรือจากน้ำตาของนักบินอวกาศเพื่อปรับปรุงความแข็งแกร่งของ StarCrete อย่างมีนัยสำคัญ

สตาร์ครีต คอสมิก คอนกรีต
สตาร์ครีต คอสมิก คอนกรีต

เนื่องจากเราจะผลิตแป้งเป็นอาหารสำหรับนักบินอวกาศ จึงควรมองว่าแป้งนั้นเป็นสารยึดเกาะมากกว่าเลือดมนุษย์ นอกจากนี้ เทคโนโลยีอาคารในปัจจุบันยังต้องการการพัฒนาอีกหลายปี และต้องใช้พลังงานจำนวนมากและอุปกรณ์ประมวลผลขนาดใหญ่เพิ่มเติม ซึ่งล้วนเพิ่มต้นทุนและความซับซ้อนให้กับภารกิจ StarCrete ไม่ต้องการสิ่งเหล่านี้ ดังนั้นมันจึงลดความซับซ้อนของภารกิจและทำให้มีราคาถูกลงและเป็นไปได้มากขึ้น” กล่าว ดร. Aled Roberts นักวิจัยที่ Future Biomanufacturing Research Hub มหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์.