ซาอุดีอาระเบียปล่อยตัวชาวอเมริกันที่ถูกคุมขังเนื่องจากทวีตวิจารณ์มกุฎราชกุมารแห่งราชอาณาจักร ลูกชายชาวอเมริกันกล่าว

สหรัฐอเมริกา ซาอุดีอาระเบีย อเมริกันเสรี
ในภาพนี้จัดทำโดย Ibrahim Almadi พ่อของเขา Saad Almadi นั่งอยู่ในร้านอาหารแห่งหนึ่งซึ่งไม่ปรากฏชื่อในสหรัฐอเมริกาในเดือนสิงหาคม 2021

อิบราฮิม อัลมาดี / AP


ซาอุดีอาระเบียปล่อยตัวพลเมืองอเมริกันวัย 72 ปี ที่ถูกคุมขังมานานกว่า 1 ปี ฐานทวีตข้อความวิพากษ์วิจารณ์มกุฎราชกุมารแห่งราชอาณาจักรเมื่อวันจันทร์ (19) ลูกชายของเขากล่าว

เจ้าหน้าที่ของซาอุดีอาระเบียและสหรัฐฯ ไม่ได้ยืนยันทันทีว่าปล่อยตัวซาอัด อัลมาดี ซึ่งเป็นพลเมืองสองสัญชาติระหว่างสหรัฐฯ และซาอุดีอาระเบีย และจนกระทั่งเขาถูกจำคุกในซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเกษียณอายุมานานในฟลอริดา มีความคืบหน้าตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วเกี่ยวกับการปล่อยตัวอัลมาดี

เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา อัลมาดีอยู่ที่บ้านกับสมาชิกครอบครัวที่อาศัยอยู่ในริยาด อิบราฮิม อัลมาดี ลูกชายของเขาในสหรัฐฯ กล่าว

เจ้าหน้าที่ซาอุดิอาระเบียยกเลิกข้อกล่าวหาทั้งหมดต่ออัลมาดี ผู้เฒ่า อิบราฮิม อัลมาดี และผู้สนับสนุนที่คุ้นเคยกับคดีดังกล่าว แต่ยังไม่ชัดเจนในทันทีว่าราชอาณาจักรจะยกเลิกคำสั่งห้ามเดินทางที่บังคับใช้ตามโทษจำคุกหรือไม่ เพื่อให้ผู้เฒ่าอัลมาดีเดินทางกลับสหรัฐฯ

การจำคุกชายชาวฟลอริดาจากข้อความทวีตเป็นหนึ่งในหลายข้อกล่าวหาที่ล่วงละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมานและประธานาธิบดีไบเดนเสียหาย การละเมิดที่ถูกกล่าวหารวมอยู่ด้วย เจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบียสังหารนักข่าว Jamal Khashoggi ในสหรัฐฯ ภายในสถานกงสุลซาอุดิอาระเบียในอิสตันบูลในปี 2561 และโทษจำคุกและการห้ามเดินทางที่ซาอุดีอาระเบียภายใต้การดำรงตำแหน่งของมกุฏราชกุมารได้ให้ผู้สนับสนุนสิทธิของซาอุดีอาระเบียและมองว่าเป็นคู่แข่งและวิพากษ์วิจารณ์มกุฎราชกุมารผู้ทรงอำนาจ

เมื่อเร็ว ๆ นี้ทั้งเจ้าชายโมฮัมเหม็ดและคณะบริหารของ Biden ได้ดำเนินการเพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น ทั้งสองประเทศเป็นหุ้นส่วนในข้อตกลงที่มีมานานหลายทศวรรษ โดยสหรัฐฯ ให้ความปลอดภัยแก่ซาอุดิอาระเบีย และอาณาจักรที่ร่ำรวยน้ำมันเป็นผู้จัดหาน้ำมันให้กับตลาดโลก

ซาอุดีอาระเบียเคยตัดสินจำคุกอัลมาดีเป็นเวลา 16 ปีเมื่อปีที่แล้ว โดยกล่าวว่าทวีตเชิงวิจารณ์ของเขาเกี่ยวกับวิธีการปกครองของราชอาณาจักรนั้นเท่ากับเป็นการก่อการร้ายที่ต่อต้านซาอุดีอาระเบีย

ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ พยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้ได้รับการปล่อยตัว และหลังจากที่นายไบเดนเดินทางไปซาอุดีอาระเบียเมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว ในความพยายามที่จะปรับปรุงความสัมพันธ์กับประเทศที่ร่ำรวยน้ำมัน ศาลอุทธรณ์ของซาอุดีอาระเบียจึงเพิ่มโทษจำคุกอัลมาดีเป็น 19 ปี

Almadi เป็นผู้จัดการโครงการที่เกษียณแล้วในสหรัฐอเมริกา ถูกจับในปี 2564 เมื่อเขามาถึงเพื่อเยี่ยมเยียนสมาชิกครอบครัวในราชอาณาจักรเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เมื่อถูกควบคุมตัว ทางการซาอุดีอาระเบียได้เผชิญหน้ากับทางการซาอุดีอาระเบียด้วยทวีตที่เขาโพสต์จากบ้านของเขาในฟลอริดาเป็นเวลาหลายปี ลูกชายของเขากล่าว

ทวีตของอัลมาดีมีข้อความหนึ่งที่กล่าวถึงการรวมอำนาจของเจ้าชายซัลมานในราชอาณาจักร อีกข้อความหนึ่งรวมถึงภาพล้อเลียนของเจ้าชาย และทวีตที่กล่าวถึงการสังหารคาช็อกกี ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐได้สรุปก่อนหน้านี้ว่ามกุฎราชกุมารทรงอนุญาตทีมสังหารที่สังหารคาช็อกกี

Abdullah Alaoudh ผู้อำนวยการกลุ่ม Freedom Initiative ของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีฐานอยู่ในสหรัฐฯ ซึ่งสนับสนุนผู้ที่ถูกควบคุมตัวอย่างไม่ยุติธรรมในตะวันออกกลาง กล่าวว่า “เรารู้สึกโล่งใจที่ Saad Almadi ได้รับการปล่อยตัว แต่เขาไม่ควรใช้เวลาหนึ่งวันอยู่เบื้องหลัง บาร์สำหรับทวีตที่ไร้เดียงสา “

Alaoudh เรียกร้องให้สหรัฐฯ ดำเนินการแถลงข่าวต่อไปเพื่อปล่อยตัวผู้เรียกร้องสิทธิทั้งหมดและคนอื่นๆ ที่ถูกควบคุมตัวในซาอุดีอาระเบีย

Freedom Initiative ระบุว่า พลเมืองสหรัฐฯ อย่างน้อยสี่คนและผู้พำนักถาวรตามกฎหมายหนึ่งคนถูกควบคุมตัวในซาอุดีอาระเบียภายใต้คำสั่งห้ามเดินทาง และพลเมืองสหรัฐฯ ที่มีอายุมากกว่าอีกอย่างน้อยหนึ่งคนยังคงถูกคุมขัง การห้ามเดินทางหลายรายการพุ่งเป้าไปที่พลเมืองสองเพศที่เรียกร้องสิทธิที่ยิ่งใหญ่กว่าในราชอาณาจักร เช่น สิทธิในการขับรถของผู้หญิงซาอุดีอาระเบีย

อิบราฮิม อัลมาดี กล่าวว่า พ่อของเขาน้ำหนักลดมากในคุก และสุขภาพของเขาแย่ลงอย่างมาก

ซาอุดีอาระเบียปล่อยตัวชาวอเมริกันที่ถูกคุมขังเนื่องจากทวีตวิจารณ์มกุฎราชกุมารแห่งราชอาณาจักร ลูกชายชาวอเมริกันกล่าว

#ซาอดอาระเบยปลอยตวชาวอเมรกนทถกคมขงเนองจากทวตวจารณมกฎราชกมารแหงราชอาณาจกร #ลกชายชาวอเมรกนกลาว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *