ปูตินเยือนเมือง Mariupol ที่ถูกยึดครองในยูเครน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เยือนเมืองท่าที่ถูกยึดครองของ มาริวโปลซึ่งเป็นการเดินทางครั้งแรกของเขาไปยังดินแดนยูเครนที่มอสโกผนวกอย่างผิดกฎหมายในเดือนกันยายน เพื่อแสดงการต่อต้านหลังจากศาลอาญาระหว่างประเทศออกหมายจับเขาในข้อหาอาชญากรสงคราม

ปูตินเดินทางถึงเมืองมารีอูปัลเมื่อค่ำวันเสาร์ หลังจากเดินทางเยือนไครเมีย ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองมารีอูโปล เพื่อฉลองครบรอบ 9 ปีการผนวกคาบสมุทรทะเลดำ ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกเครมลินกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ เขาได้พูดคุยกับชาว Mariupol และเยี่ยมชมโรงเรียนสอนศิลปะและศูนย์เด็กในเมือง Sevastopol, Crimea

Mariupol กลายเป็นสัญลักษณ์ของการต่อต้านไปทั่วโลกหลังจากได้รับอาวุธและกำลังน้อยกว่า กองกำลังยูเครนจัดขึ้นในโรงถลุงเหล็กที่นั่น เมื่อเกือบสามเดือนก่อน มอสโกเข้าควบคุมในที่สุด ของมันในเดือนพฤษภาคม เมืองส่วนใหญ่ถูกทุบจนเป็นซากปรักหักพังจากการทิ้งระเบิดของรัสเซีย

อดีตที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ ร.ท. พล.อ. แมคมาสเตอร์ เรื่อง “เผชิญหน้าประเทศชาติ” เรียกการมาเยือนของปูตินว่าเป็น “ช่วงเวลาแห่งความชัดเจน” โดยสังเกตจากหมายศาลของ ICC

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน เยือนเมืองมารีอูโปล
ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียเยือนเมืองมารีอูโปล ยูเครนที่ควบคุมโดยรัสเซีย ในภาพนิ่งนี้ถ่ายจากวิดีโอแจกที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2023

Kremlin.ru/Handout ผ่าน REUTERS


“ดูที่ความเห็นถากถางถากถางอย่างหน้าด้านๆ ที่เกี่ยวข้องกับการที่เขาไปเซวาสโทพอล ซึ่งเขาผนวกอย่างผิดกฎหมายในปี 2014 และจากนั้นไปมารีอูโปล ไปที่นั่นตอนกลางคืน” แมคมาสเตอร์กล่าว “คุณรู้ไหมว่าการเยี่ยมชมสถานที่ต่างๆ ซึ่งเป็นไม่กี่แห่งนั้นไม่เคยถูกกองทัพรัสเซียส่งเสียงดัง ขณะที่พวกเขาก่อเหตุสังหารผู้บริสุทธิ์ในเมืองมาริอูโปล”

ปูตินไม่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหมายจับดังกล่าว ซึ่งยิ่งทำให้ความโดดเดี่ยวระหว่างประเทศของเขายิ่งลึกขึ้น แม้ว่าเขาจะไม่มีโอกาสถูกพิจารณาคดีในเร็วๆ นี้ก็ตาม เครมลินซึ่งไม่ยอมรับอำนาจของ ICC ได้ปฏิเสธความเคลื่อนไหวดังกล่าวว่า “เป็นโมฆะทางกฎหมาย”

การเดินทางสุดเซอร์ไพรส์ครั้งนี้มีขึ้นก่อนการเยือนมอสโกของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนในสัปดาห์นี้ ซึ่งคาดกันว่าจะช่วยส่งเสริมทางการทูตครั้งใหญ่แก่ปูตินในการเผชิญหน้ากับชาติตะวันตก

McMaster กล่าวว่า “คุณจะเห็นในอีกไม่กี่วันและสัปดาห์ข้างหน้าว่ามีหลักฐานสนับสนุนจีนมากขึ้นเรื่อย ๆ” ต่อรัสเซีย

จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวกล่าวกับ “ฟ็อกซ์นิวส์ซันเดย์” ว่า การเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในยูเครนจากการประชุมปูติน-ซี จะไม่เป็นที่ยอมรับของสหรัฐฯ เพราะเป็นเพียง “การให้สัตยาบันการพิชิตรัสเซียจนถึงปัจจุบัน” และให้เวลามอสโก “ในการปรับปรุง ฝึกใหม่ ปรับกำลังคน และพยายามวางแผนสำหรับการรุกครั้งใหม่”

ปูตินเดินทางถึงเมืองมารีอูปัลด้วยเฮลิคอปเตอร์ จากนั้นขับรถไปรอบๆ “อนุสรณ์สถาน” ของเมือง โรงแสดงคอนเสิร์ต และแนวชายฝั่ง รายงานข่าวของรัสเซียระบุ ช่อง Rossiya 24 ของรัฐเมื่อวันอาทิตย์ แสดงให้เห็นภาพปูตินสนทนากับชาวบ้านนอกอาคารที่ดูเหมือนอาคารพักอาศัยที่สร้างขึ้นใหม่ และฉายรอบอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่ง

หลังจากการเดินทางไป Mariupol ปูตินได้พบกับผู้นำทางทหารและกองกำลังของรัสเซียที่กองบัญชาการใน Rostov-on-Don เมืองทางตอนใต้ของรัสเซียห่างออกไปทางตะวันออกประมาณ 180 กิโลเมตร (ประมาณ 112 ไมล์) และหารือกับพลเอก Valery Gerasimov ซึ่งเป็น ซึ่งรับผิดชอบปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน เปสคอฟกล่าว

เปสคอฟกล่าวว่าการเดินทางครั้งนี้ไม่ได้แจ้งล่วงหน้า และปูตินตั้งใจที่จะ “ตรวจสอบการทำงานของ [command] โพสต์ในโหมดการทำงานปกติ”

เมื่อพูดกับหน่วยงาน RIA-Novosti ของรัฐ รองนายกรัฐมนตรี Marat Khusnullin ได้ชี้แจงอย่างชัดเจนว่ารัสเซียอยู่ใน Mariupol เพื่ออยู่ต่อ เขากล่าวว่ารัฐบาลหวังที่จะบูรณะย่านดาวน์ทาวน์ที่ได้รับความเสียหายภายในสิ้นปีนี้

“ผู้คนเริ่มเดินทางกลับ เมื่อพวกเขาเห็นว่าการฟื้นฟูกำลังดำเนินอยู่ ผู้คนก็เริ่มกลับมาอย่างแข็งขัน” คูสนุลลินบอกกับ RIA

Mykhailo Podolyak หัวหน้าเจ้าหน้าที่ของประธานาธิบดียูเครน Volodymyr Zelenskyy ดูถูกเหยียดหยามการเดินทางของปูตินไปยัง Mariupol

“อาชญากรมักจะถูกดึงดูดไปยังที่เกิดเหตุเสมอ” เขากล่าว “ในขณะที่ประเทศในโลกศิวิไลซ์กำลังประกาศการจับกุม ‘ผู้อำนวยการสงคราม’ ในกรณีที่มีการข้ามพรมแดน ผู้จัดงานสังหารครอบครัวชาวมารีอูปัลหลายพันคนมาชื่นชมซากปรักหักพังของเมืองและหลุมฝังศพจำนวนมาก”

เมื่อมอสโกยึดเมืองได้อย่างสมบูรณ์ในเดือนพฤษภาคม ผู้คนประมาณ 100,000 คนยังคงอยู่ จากจำนวนประชากรก่อนสงคราม 450,000 คน หลายคนติดอยู่โดยไม่มีอาหาร น้ำ ความร้อนหรือไฟฟ้า การทิ้งระเบิดอย่างไม่หยุดยั้งทำให้อาคารที่พังทลายหรือมีรูกลวงเป็นแถว

ชะตากรรมของ Mariupol ได้รับความสนใจจากนานาชาติเป็นครั้งแรกด้วยการโจมตีทางอากาศของรัสเซียในโรงพยาบาลแม่เมื่อวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2565 ไม่ถึงสองสัปดาห์หลังจากการรุกรานยูเครนเริ่มต้นขึ้น หนึ่งสัปดาห์ต่อมา มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตประมาณ 300 คนในเหตุระเบิดโรงละครที่ใช้เป็นที่หลบระเบิดที่ใหญ่ที่สุดของเมือง หลักฐานที่ได้รับจาก The Associated Press บ่งชี้ว่ายอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริงอาจเข้าใกล้ 600 ราย

ปูตินเยือนเมือง Mariupol ที่ถูกยึดครองในยูเครน

#ปตนเยอนเมอง #Mariupol #ทถกยดครองในยเครน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *