สหรัฐฯ คาดหวังการเยือนสหรัฐฯ ของประธานาธิบดีไต้หวัน แต่จีนเดือดดาล

ฝ่ายบริหารของ Biden ออกแถลงการณ์ล่วงหน้าว่าการแวะพักอย่างไม่เป็นทางการในสหรัฐอเมริกาของประธานาธิบดีไต้หวัน Tsai Ing-wen จะเป็นไปตามแบบอย่างล่าสุดและไม่ควรใช้เป็นข้ออ้างโดยปักกิ่งในการก้าวขึ้น กิจกรรมเชิงรุกในช่องแคบไต้หวัน.

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ในวอชิงตันและปักกิ่งได้เน้นย้ำกับคู่หูชาวจีนของพวกเขาว่าการเดินทางเยือนสหรัฐฯ ระหว่างการเดินทางระหว่างประเทศในวงกว้างของประธานาธิบดีไต้หวันเป็นเรื่องปกติในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตามการระบุของเจ้าหน้าที่บริหารระดับสูง เจ้าหน้าที่ได้พูดในเงื่อนไขของการไม่เปิดเผยตัวตนเพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นที่ละเอียดอ่อน

แต่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่ากระทรวงการต่างประเทศของจีนประณามการเยือนที่เป็นไปได้ในวันอังคาร โดยโฆษกของหวัง เหวินปินกล่าวว่า ปักกิ่งได้ “แสดงท่าทีแข็งกร้าว” กับวอชิงตันเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว

“เราเตือนทางการไต้หวันอีกครั้งว่าไม่มีทางออกสำหรับเอกราชของไต้หวัน และภาพลวงตาใดๆ เกี่ยวกับความพยายามที่จะสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังภายนอกเพื่อแสวงหาเอกราชและการยั่วยุนั้นถือว่าล้มเหลว” รอยเตอร์อ้างคำกล่าวของหวัง

รูปถ่าย: ประธานาธิบดีไต้หวัน Tsai Ing-wen พูดระหว่างการแถลงข่าวกับนายกรัฐมนตรีไต้หวัน Chen Chien-jen ที่กำลังจะมาถึงและนายกรัฐมนตรีไต้หวัน Su Tseng-chang ที่กำลังจะออกจากไต้หวันในไทเป
ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวันพูดระหว่างการแถลงข่าวในกรุงไทเป ประเทศไต้หวัน เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2023

คาร์ลอส การ์เซีย รอว์ลินส์ / รอยเตอร์


ในการเยือนดังกล่าวในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ไช่ได้พบกับสมาชิกสภาคองเกรสและชาวไต้หวันพลัดถิ่น และได้รับการต้อนรับจากประธานสถาบันอเมริกันในไต้หวัน ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ดำเนินการโดยรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งดำเนินความสัมพันธ์อย่างไม่เป็นทางการกับไต้หวัน

ไช่เดินทางผ่านสหรัฐอเมริกา 6 ครั้งระหว่างปี 2559-2562 ก่อนที่จะชะลอการเดินทางระหว่างประเทศด้วย การแพร่ระบาดของโควิด-19. ในการตอบโต้การเยือนเหล่านั้น จีนใช้วาทศิลป์ต่อว่าจีนและไต้หวัน

ฝ่ายบริหารของ Biden กำลังพยายามหลีกเลี่ยงการเล่นซ้ำการตอบโต้อย่างหนักจากจีนที่มีขึ้นหลังจาก Nancy ประธานสภาผู้แทนราษฎรในขณะนั้น Pelosi, D-Calif. เยือนไต้หวันเมื่อปีที่แล้ว.

หลังจากการเยือนของเปโลซีในเดือนสิงหาคม ปักกิ่งได้ยิงขีปนาวุธเหนือไต้หวัน ส่งเรือรบข้ามเส้นกึ่งกลางของช่องแคบไต้หวัน และดำเนินการซ้อมรบทางทหารใกล้กับเกาะดังกล่าว ปักกิ่งยังระงับการเจรจาเรื่องสภาพอากาศกับสหรัฐฯ และจำกัดการสื่อสารระหว่างทหารกับกองทัพกับเพนตากอน

ปักกิ่งมองว่าการติดต่อของสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการกับไต้หวันเป็นการสนับสนุนให้เกาะแห่งนี้ได้รับเอกราชโดยพฤตินัยอย่างถาวร ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ผู้นำสหรัฐฯ ระบุว่าพวกเขาไม่สนับสนุน เปโลซีเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ที่ได้รับเลือกให้มาเยือนเกาะนี้นับตั้งแต่ประธาน Newt Gingrich ในปี 1997 ภายใต้นโยบาย “จีนเดียว” สหรัฐฯ ยอมรับว่าปักกิ่งเป็นรัฐบาลของจีน และไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน แต่ยืนยันว่า ไทเปเป็นพันธมิตรที่สำคัญในอินโดแปซิฟิก

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กังวลมากขึ้นเกี่ยวกับเป้าหมายระยะยาวของจีนในการรวมไต้หวันเป็นหนึ่งเดียวกับแผ่นดินใหญ่ และความเป็นไปได้ของสงครามเหนือไต้หวัน เกาะที่ปกครองตนเองในระบอบประชาธิปไตยถูกอ้างสิทธิ์โดยปักกิ่งในฐานะส่วนหนึ่งของดินแดนของตน กฎหมายความสัมพันธ์ไต้หวันปี 1979 ซึ่งควบคุมความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับเกาะแห่งนี้ ไม่ได้กำหนดให้สหรัฐฯ ต้องเข้าร่วมทางทหารหากจีนรุกราน แต่กำหนดให้เป็นนโยบายของสหรัฐฯ เพื่อให้แน่ใจว่าไต้หวันมีทรัพยากรในการป้องกันตนเองและป้องกันการเปลี่ยนแปลงสถานะเพียงฝ่ายเดียว โดยปักกิ่ง.

ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-จีนที่ยากลำบากเริ่มซับซ้อนมากขึ้นนับตั้งแต่การมาเยือนของเปโลซี

เมื่อเดือนที่แล้ว ประธานาธิบดีไบเดน สั่งยิงบอลลูนสอดแนมของจีนจากท้องฟ้า หลังจากที่มันข้ามทวีปอเมริกา และฝ่ายบริหารของ Biden ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาได้กล่าวว่าการค้นพบของหน่วยข่าวกรองสหรัฐแสดงให้เห็นว่าจีนกำลังพิจารณาที่จะส่งอาวุธไปยังรัสเซียสำหรับการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง สงครามในยูเครน แต่ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าปักกิ่งได้ตัดสินใจที่จะดำเนินการจัดหามอสโก

ฝ่ายบริหารของ Biden เลื่อนกำหนดการเยือนปักกิ่งของรัฐมนตรีต่างประเทศ Antony Blinken หลังจากการโต้เถียงในบอลลูน แต่ได้ส่งสัญญาณว่าต้องการให้การเยือนดังกล่าวกลับมาเป็นปกติ

ทำเนียบขาวในวันจันทร์ยังกล่าวด้วยว่าเจ้าหน้าที่กำลังเจรจากับจีนเกี่ยวกับการเยือนที่เป็นไปได้ของรัฐมนตรีคลัง Janet Yellen และรัฐมนตรีพาณิชย์ Gina Raimondo ที่มุ่งเน้นเรื่องเศรษฐกิจ นายไบเดนยังกล่าวอีกว่าเขาคาดว่าจะโทรติดต่อกับสี จิ้นผิง ของจีนในเร็วๆ นี้

จอห์น เคอร์บี โฆษกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวกล่าวว่า “การเปิดช่องทางการสื่อสารเหล่านั้นไว้” ยังคงมีประโยชน์

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และสี พบกันที่มอสโกในวันจันทร์ และวันอังคารซึ่งเป็นการประชุมแบบเผชิญหน้ากันครั้งแรกระหว่างพันธมิตรตั้งแต่ก่อนที่รัสเซียจะเปิดการรุกรานเมื่อกว่า 1 ปีที่แล้ว

รัฐบาลไต้หวันเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมากล่าวว่า Tsai วางแผนที่จะหยุดในนิวยอร์กและแคลิฟอร์เนียตอนใต้ในระหว่างการเดินทางระหว่างประเทศที่กว้างขึ้น

รอยเตอร์อ้างคำพูดของโฆษกสำนักงานประธานาธิบดี หลิน หยูชาน ที่บอกกับนักข่าวว่าเธอจะแวะเปลี่ยนเครื่องผ่านนิวยอร์กและลอสแองเจลิส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางไปยังกัวเตมาลาและเบลีซ โดยจะออกจากไทเปในวันที่ 29 มีนาคม และเดินทางกลับในวันที่ 7 เมษายน

เควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกันในแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า เขาจะพบกับไช่เมื่อเธออยู่ในสหรัฐฯ และไม่ได้ตัดความเป็นไปได้ที่จะเดินทางไปไต้หวันเพื่อแสดงการสนับสนุน แต่รอยเตอร์กล่าวว่าไทเปจะไม่ยืนยันการประชุมของแมคคาร์ธี

สหรัฐฯ คาดหวังการเยือนสหรัฐฯ ของประธานาธิบดีไต้หวัน แต่จีนเดือดดาล

#สหรฐฯ #คาดหวงการเยอนสหรฐฯ #ของประธานาธบดไตหวน #แตจนเดอดดาล

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *