เหตุใดทุกอุตสาหกรรมจึงต้องการ ‘การฟังอย่างตั้งใจ’ มากกว่าที่เคย

สำนักงานกำลังดูสเปรดชีต Excel ภาพโดยทิม แซนเดิล

เกี่ยวกับความสำคัญของสุขภาพจิตในหัวข้อสุขภาพที่ดีในที่ทำงาน Adi Segal ซีอีโอของ Hapi มองว่าการสนับสนุนทางอารมณ์แบบเสียงอย่างเดียวและไม่ใช่ทางคลินิกผ่าน Active Listening as a Service (ALaaS) เป็นส่วนเพิ่มเติมที่สำคัญในกล่องเครื่องมือการจัดการ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Segal พยายามที่จะจัดการกับความเหงาและสร้างโลกที่ทุกคนรู้สึกว่าตนเป็นเจ้าของและมีค่า Segal พิจารณาว่าผู้นำธุรกิจสามารถจัดการกับต้นตอของความเครียดและความเหนื่อยหน่ายได้อย่างไร

จากข้อมูลของ Segal ความเหนื่อยหน่ายของพนักงานเป็นหนึ่งในความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เศรษฐกิจต้องเผชิญ ในสหรัฐอเมริกา มีมูลค่าสูงถึง 300,000 ล้านดอลลาร์ในแต่ละปี ตามรายงานของ American Institute of Stress การศึกษาแสดงให้เห็นว่า 83 เปอร์เซ็นต์ของคนงานในสหรัฐฯ ประสบกับความเครียดจากการทำงาน โดยกว่าครึ่ง (60 เปอร์เซ็นต์) ของการขาดงานเกี่ยวข้องโดยตรงกับความเครียดนั้น

สิ่งนี้ไม่เพียงเป็นการระบายทรัพยากรที่นำไปสู่การสูญเสียโอกาสที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ยังเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพจิตและร่างกาย

เพื่อเอาชนะสิ่งนี้ ผู้บริหารยุคใหม่ต้องใช้วิธีจากบนลงล่างในการสนับสนุนพนักงาน ไม่ใช่เพียงฟังสิ่งที่กำลังพูด แต่ควรฟังอย่างกระตือรือร้น จากการศึกษาของ Harvard Business Review พบว่าการฟังอย่างกระตือรือร้นเป็นปัจจัยสำคัญในการปรับปรุงประสิทธิภาพความเป็นผู้นำ ซึ่งส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงาน การมีส่วนร่วม และการรักษาพนักงานดีขึ้น

ในทางกลับกัน การไม่ปฏิบัติตามถือเป็นภารกิจสำคัญที่พลาดโอกาสในการแก้ไขและแก้ไขต้นตอของความเครียดและความเหนื่อยหน่ายของพนักงาน

จากข้อมูลของ Segal มีธงสีแดงห้าประการที่สามารถระบุและแก้ไขได้อย่างง่ายดายผ่านการฟังอย่างกระตือรือร้น เหล่านี้คือ:

การแยกตัวออกจากสังคม

เมื่อพนักงานรู้สึกโดดเดี่ยว สภาวะทางอารมณ์ของพวกเขาจะถูกประนีประนอม และพวกเขามีแนวโน้มที่จะประสบกับความวิตกกังวล ความเครียด และความเหนื่อยหน่าย ซึ่งเป็นปัจจัยที่สามารถกัดกร่อนและทำให้การเติบโตของบริษัทตกต่ำลงได้

การฟังอย่างกระตือรือร้นสามารถช่วยผู้นำในการระบุพนักงานที่กำลังประสบปัญหานี้ และดำเนินการร่วมกันเพื่อช่วยให้พวกเขารู้สึกเชื่อมโยงกับผู้จัดการและทีมโดยรวมมากขึ้น เมื่อรู้ว่าคุณ “เป็นส่วนหนึ่ง” รู้สึกว่าคุณเป็น “ส่วนหนึ่งของบางสิ่ง” ที่สำคัญ และการเข้าใจว่าการมีส่วนร่วมของคุณมีค่าสามารถสร้างความคิดเชิงบวกที่ทรงพลังได้

ปัญหาความสัมพันธ์

ไม่ว่าจะด้วยความเคารพต่อเพื่อน เพื่อนร่วมงาน ครอบครัว หรือส่วนอื่นๆ ปัญหาความสัมพันธ์สามารถทำให้เกิดความเจ็บปวด บาดแผลทางจิตใจ และความเครียดที่ส่งเสริมความเหนื่อยหน่าย ด้วยการฟังพนักงานอย่างกระตือรือร้น ผู้นำสามารถระบุปัญหาประเภทนี้และใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อแก้ไขปัญหาก่อนที่จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ สำหรับผู้ปฏิบัติงาน แผนก และบริษัทโดยรวม

การขาดดุลการให้คำปรึกษา

การให้คำปรึกษาเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาอาชีพ แต่ทั้งผู้ให้คำปรึกษาและผู้ให้คำปรึกษาอาจเป็นเรื่องยาก หลายบริษัทในทุกวันนี้มีเวลาเหลือเฟือ วันทำงานเต็มไปด้วยงานและสิ่งที่ต้องทำ ซึ่งทำให้ “เวลาว่าง” หายไปหากดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้ ถึงกระนั้นก็ตาม ผู้นำจำเป็นต้องมีส่วนร่วมในช่วงเวลาการฟังอย่างกระตือรือร้นเพื่อช่วยระบุช่องว่างคำแนะนำเหล่านี้และให้การสนับสนุน ทิศทาง การประเมิน และการยกย่องที่จำเป็นเพื่อให้พนักงานอยู่ในแนวทางที่ถูกต้อง

ความขัดแย้งทางเศรษฐกิจและสังคมและการเงิน

บ่อยครั้งที่กลุ่มพนักงานแสดงถึงปัจจัยทางเศรษฐกิจและสังคมที่หลากหลายและระดับรายได้ ไม่ว่าใครจะมีความสูงหรือเงินเดือนที่แท้จริงหรือคิดไปเอง ทุกคนล้วนมีความเสี่ยงที่จะดิ้นรนทางวัฒนธรรมและเศรษฐกิจ การฟังอย่างกระตือรือร้นอาจเป็นรูปแบบที่ลึกซึ้งของการเคลื่อนไหว โดยมีรายงานฉบับหนึ่งเน้นย้ำถึงขอบเขตที่การฟังอย่างตั้งใจสามารถให้การสนับสนุนที่จำเป็นมากเพื่อช่วยให้ผู้คนจัดการกับอารมณ์ที่รุนแรงและน่าวิตกที่เกี่ยวข้องกับประเด็นเฉพาะเหล่านี้ ซึ่งส่งผลกระทบพื้นฐานในเกือบทุกแง่มุมของงานของเรา บ้านและชีวิตทางสังคม

การแก้ปัญหาย่อย

คงเป็นการกล่าวเกินจริงหากจะกล่าวว่าการแก้ปัญหาเป็นความสามารถที่สำคัญยิ่งในการปฏิบัติงาน อันที่จริงแล้ว ทักษะการแก้ปัญหาถูกยกให้เป็นทักษะที่สำคัญที่สุดในปี 2022 โดยมีนายจ้างถึง 86 เปอร์เซ็นต์ที่มองหาคุณลักษณะนี้ในเรซูเม่ของนักเรียน ตามรายงานของ National Association of Colleges and Employers Job Outlook 2022

เนื่องจากทักษะที่สำคัญนี้ถูกขัดขวางโดยการสื่อสารที่ผิดพลาด การฟังอย่างกระตือรือร้นสามารถช่วยผู้นำระบุข้อบกพร่องเหล่านี้ และเชื่อมช่องว่างเหล่านั้นด้วยการให้ความเข้าใจ คำอธิบาย การสนับสนุน และคำแนะนำที่จำเป็นเพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนมีความเห็นตรงกัน

เหตุใดทุกอุตสาหกรรมจึงต้องการ ‘การฟังอย่างตั้งใจ’ มากกว่าที่เคย

#เหตใดทกอตสาหกรรมจงตองการ #การฟงอยางตงใจ #มากกวาทเคย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *