โรฮิงญาสงสัยผู้ลี้ภัยเมียนมากลับทาบทาม

ค่ายผู้ลี้ภัยในบังกลาเทศเป็นที่อยู่ของชาวโรฮิงญาราวล้านคน – Copyright AFP/File Munir uz Zaman

ผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญากล่าวว่าพวกเขาสงสัยว่าเมียนมาร์กำลังเสนอให้กลับภูมิลำเนาของพวกเขาอย่างแท้จริง หลังจากการสรุปผลของการเยือนบังกลาเทศอย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธ (19) มุ่งเป้าไปที่การเริ่มต้นข้อตกลงการส่งกลับที่ชะงักงัน

คณะผู้แทนของเจ้าหน้าที่ 17 คนจากรัฐบาลทหารของเมียนมาได้พบกับผู้ลี้ภัยราว 480 คนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ในกระบวนการที่จีนเป็นนายหน้า และบางส่วนอำนวยความสะดวกโดยสหประชาชาติ

ทางการบังกลาเทศบอกกับเอเอฟพีว่า พวกเขามีความหวังว่าการส่งกลับผู้ลี้ภัยจะเริ่มขึ้นในเร็วๆ นี้ กว่า 5 ปีหลังจากการปราบปรามของทหารอย่างโหดเหี้ยมทำให้ชาวโรฮิงญาจำนวนมหาศาลเข้ามาในประเทศของพวกเขา

แต่สมาชิกของชนกลุ่มน้อยที่ถูกข่มเหงซึ่งสัมภาษณ์โดยคณะผู้แทนเมียนมาร์บอกกับเอเอฟพีว่า ไม่มีการตอบคำถามของพวกเขาเกี่ยวกับความปลอดภัยหรือการรับรองสถานะพลเมืองของพวกเขา

“พวกเขาเคยปฏิบัติกับเราไม่ดีที่นั่น ฉันถามว่าเราจะใช้ชีวิตตามปกติที่นั่นได้ไหม แต่แล้วพวกเขาก็หยุดฉัน” ชัมซุน นาฮาร์ หญิงชาวโรฮิงญาวัย 40 ปี บอกกับเอเอฟพี

“พวกเขาไม่ต้องการคำถามอีกต่อไป” เธอกล่าวเสริม “ผมไม่คิดว่าพวกเขาจะพาเราไปพม่า หากทำเช่นนั้นพวกเขาจะไม่ให้สิทธิ์ใดๆ แก่เรา”

คณะผู้แทนของเมียนมาเดินทางออกจากค่ายผู้อพยพในวันพุธหลังจากผ่านไปหนึ่งสัปดาห์ในค่ายผู้ลี้ภัยซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของชาวโรฮิงญาราวล้านคน

ทีมงานอยู่ที่นั่นอย่างเป็นทางการเพื่อประเมินผู้ลี้ภัยสำหรับการเดินทางกลับ โดยพิจารณาว่าพวกเขาสามารถพิสูจน์ถิ่นที่อยู่ในประเทศก่อนการปราบปรามในปี 2560 ได้หรือไม่

แต่ผู้ลี้ภัยอีกคนหนึ่งที่ถูกสัมภาษณ์โดยผู้มาเยือนกล่าวว่าเอกสารที่พิสูจน์ถิ่นที่อยู่ของเขาได้รับการปฏิบัติด้วยความสงสัย

“ฉันให้เอกสารทั้งหมดแล้ว พวกเขาบอกว่า อืม” Soyod Hossain วัย 50 ปี บอกกับ AFP “ฉันไม่คิดว่าพวกเขาเชื่อว่าเอกสารของเราเป็นของแท้”

ชาวโรฮิงญาถูกมองอย่างกว้างขวางในเมียนมาร์ว่าเป็นผู้แทรกแซงจากบังกลาเทศ แม้ว่าจะมีรากเหง้าในประเทศมานานหลายศตวรรษ และเป็นคนไร้สัญชาติหลังจากเมียนมายุติการรับรองสถานะพลเมืองของพวกเขาในปี 2558

มิน อ่อง หล่าย หัวหน้ารัฐบาลทหารพม่า ซึ่งมองว่าอัตลักษณ์ของชาวโรฮิงญาเป็น “จินตนาการ” เป็นหัวหน้ากองกำลังติดอาวุธในระหว่างการปราบปรามในปี 2560

ความรุนแรงในปีนั้นกำลังถูกสอบสวนการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ โดยศาลยุติธรรมระหว่างประเทศพิจารณาข้อกล่าวหาการข่มขืน สังหาร และวางเพลิงหมู่บ้านชาวโรฮิงญาทั้งหมดโดยกองกำลังความมั่นคงของเมียนมาร์

แนวร่วมแห่งชาติโรฮิงญาแห่งอาระกัน ซึ่งเป็นกลุ่มผู้พลัดถิ่นชาวโรฮิงญาที่โดดเด่น เมื่อสัปดาห์ที่แล้วกล่าวหาเมียนมาร์ว่าวางแผนเตรียมส่ง “สัญลักษณ์” ของผู้ลี้ภัยกลับเพื่อหลีกเลี่ยงการตำหนิของศาล

หน่วยงานผู้ลี้ภัยของสหประชาชาติกล่าวอีกครั้งในวันอาทิตย์ว่าสภาพในเมียนมาร์ยังคงไม่เหมาะสมสำหรับการ “ส่งกลับอย่างยั่งยืน” ของผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญา

แต่กลุ่มประชาสังคมวิพากษ์วิจารณ์หน่วยงานที่อำนวยความสะดวกในการส่งเจ้าหน้าที่เมียนมาร์ไปยังบังกลาเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการส่งกลับ

– ‘เราไม่มีตัวเลือกใด ๆ ‘ –

แผนการส่งตัวกลับได้รับการตกลงกันเป็นครั้งแรกไม่นานหลังการปราบปรามในปี 2560 แต่ไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ ส่วนหนึ่งมาจากความกังวลว่าชาวโรฮิงญาจะไม่ปลอดภัยหากพวกเขากลับมา

Mizanur Rahman กรรมาธิการผู้ลี้ภัยของบังกลาเทศกล่าวว่า ประเทศของเขามีความหวังว่าการส่งกลับของผู้ลี้ภัยจะเริ่มขึ้นในเร็วๆ นี้ โดยมีความชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับเวลาที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า

“เราไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากส่งตัวกลับประเทศ แต่กระบวนการทั้งหมดซับซ้อน” เราะห์มานบอกกับเอเอฟพี

จีนกำลังไกล่เกลี่ยระหว่างทั้งสองประเทศเกี่ยวกับการผลักดันการส่งตัวกลับประเทศอีกครั้ง และเหยา เหวิน เอกอัครราชทูตปักกิ่งประจำธากายังกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าการส่งตัวกลับจะเริ่มขึ้น “เร็วๆ นี้”

สื่อทางการของเมียนมาร์ยังไม่ได้รายงานเกี่ยวกับการเยือนบังกลาเทศของคณะผู้แทน

โรฮิงญาสงสัยผู้ลี้ภัยเมียนมากลับทาบทาม

#โรฮงญาสงสยผลภยเมยนมากลบทาบทาม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *