AI สามารถพลิกโลกได้มากกว่าไฟฟ้าหรืออินเทอร์เน็ตได้อย่างไร

ประเทศต่างๆ รวมถึงบริษัทต่าง ๆ กำลังเร่งพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ที่ผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีเชื่อว่าจะเปลี่ยนแปลงสังคมได้อย่างมาก – ลิขสิทธิ์ AFP JULIEN DE ROSA

จูลี่ แจมมอท

การเพิ่มขึ้นของปัญญาประดิษฐ์ทั่วไป ซึ่งปัจจุบันถูกมองว่าเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในซิลิคอนวัลเลย์ จะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่เป็น “ลำดับความสำคัญ” ที่ยิ่งใหญ่กว่าสิ่งใดในโลกที่เคยเห็นมา ผู้สังเกตการณ์กล่าว แต่เราพร้อมหรือยัง?

AGI — ถูกกำหนดให้เป็นปัญญาประดิษฐ์ที่มีความสามารถในการรับรู้ของมนุษย์ ตรงข้ามกับปัญญาประดิษฐ์ที่แคบกว่า เช่น ChatGPT ที่พาดหัวข่าว — สามารถปลดปล่อยผู้คนจากงานที่เล็กน้อยและนำไปสู่ยุคใหม่แห่งความคิดสร้างสรรค์

แต่การเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์ทางประวัติศาสตร์ดังกล่าวอาจคุกคามงานและก่อให้เกิดประเด็นทางสังคมที่ผ่านพ้นไม่ได้ ผู้เชี่ยวชาญเตือน

Siqi Chen หัวหน้าผู้บริหารของ Runway สตาร์ทอัพในซานฟรานซิสโกกล่าวว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีก่อนหน้านี้ตั้งแต่ไฟฟ้าไปจนถึงอินเทอร์เน็ตจุดประกายการเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่ทรงพลัง

“แต่สิ่งที่เรากำลังดูอยู่ตอนนี้ก็คือความฉลาดนั่นเอง… นี่เป็นครั้งแรกที่เราสามารถสร้างความฉลาดได้เองและเพิ่มปริมาณในจักรวาล” เขาบอกกับเอเอฟพี

ผลที่ตามมาคือการเปลี่ยนแปลงจะเป็น “ลำดับความสำคัญที่มากกว่าการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่เราเคยมีมาในประวัติศาสตร์”

การเปลี่ยนแปลงที่น่าตื่นเต้นและน่ากลัวเช่นนี้ถือเป็น “ดาบสองคม” เฉินกล่าว โดยจินตนาการถึงการใช้ AGI เพื่อจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นต้น แต่ก็เตือนด้วยว่านี่เป็นเครื่องมือที่เราต้องการให้ “ควบคุมได้มากที่สุด”

การเปิดตัว ChatGPT เมื่อปลายปีที่แล้วทำให้แนวคิด AGI ที่ใฝ่ฝันมานานก้าวกระโดดเข้าใกล้ความเป็นจริง

OpenAI บริษัทที่อยู่เบื้องหลังซอฟต์แวร์สร้างสรรค์ที่เขียนเรียงความ บทกวี และรหัสคอมพิวเตอร์ตามคำสั่ง ในสัปดาห์นี้ได้เปิดตัวเทคโนโลยีรุ่นที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นซึ่งใช้งานมันได้ นั่นคือ GPT-4

เทคโนโลยีดังกล่าวไม่เพียงแต่จะสามารถประมวลผลข้อความเท่านั้น แต่ยังรวมถึงรูปภาพอีกด้วย และสร้างเนื้อหาที่ซับซ้อนมากขึ้น เช่น การร้องเรียนทางกฎหมายหรือวิดีโอเกม

ด้วยเหตุนี้จึง “แสดงประสิทธิภาพระดับมนุษย์” ในบางเกณฑ์มาตรฐาน บริษัทกล่าว

– ลาก่อน ‘ความน่าเบื่อหน่าย’ –

ความสำเร็จของ OpenAI ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก Microsoft ได้จุดชนวนการแข่งขันทางอาวุธใน Silicon Valley เนื่องจากยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีพยายามผลักดันเครื่องมือสร้าง AI ของพวกเขาไปสู่อีกระดับ แม้ว่าพวกเขาจะยังคงระวังแชทบอทที่จะออกนอกลู่นอกทาง

ผู้ช่วยดิจิทัลที่ใช้เทคโนโลยี AI จาก Microsoft และ Google สามารถสรุปการประชุม ร่างอีเมล สร้างเว็บไซต์ สร้างแคมเปญโฆษณา และอื่นๆ อีกมากมาย ทำให้เราได้เห็นว่า AGI จะสามารถทำอะไรได้บ้างในอนาคต

Jared Spataro รองประธานบริษัท Microsoft กล่าวว่า “เราใช้เวลามากเกินไปไปกับเรื่องน่าเบื่อหน่าย

ด้วยปัญญาประดิษฐ์ Spataro ต้องการ “ค้นพบจิตวิญญาณของการทำงานอีกครั้ง” เขากล่าวในระหว่างการนำเสนอของ Microsoft เมื่อวันพฤหัสบดี

ปัญญาประดิษฐ์ยังสามารถลดต้นทุนได้ด้วย บางคนแนะนำ

สถาปนิกภูมิทัศน์ชาวอังกฤษ Joe Perkins ทวีตว่าเขาใช้ GPT-4 สำหรับโครงการเขียนโค้ด ซึ่งนักพัฒนาที่ “เก่งมาก” บอกเขาว่าจะต้องใช้เงิน 5,000 ปอนด์ (6,000 ดอลลาร์) และใช้เวลาสองสัปดาห์

“GPT-4 ส่งมอบสิ่งเดียวกันใน 3 ชั่วโมงในราคา 0.11 ดอลลาร์” เขาทวีต “ช่างเหลือเชื่อเสียจริง”

แต่นั่นทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับภัยคุกคามต่องานของมนุษย์ โดยผู้ประกอบการ Chen ยอมรับว่าเทคโนโลยีนี้อาจสร้างสตาร์ทอัพแบบเดียวกับเขาในสักวันหนึ่ง หรือเป็นเวอร์ชั่นที่ดีกว่าก็ได้

“ฉันจะทำมาหากินอย่างไรไม่ให้ไร้บ้าน” เขาถามและเสริมว่าเขากำลังรอวิธีแก้ปัญหาที่จะเกิดขึ้น

– คำถามที่มีอยู่ –

ปัญญาประดิษฐ์ที่แพร่หลายยังสร้างเครื่องหมายคำถามเหนือความถูกต้องของงานสร้างสรรค์ เนื่องจากเพลง รูปภาพ ศิลปะ และอื่นๆ ถูกขับเคลื่อนโดยซอฟต์แวร์แทนที่จะใช้คน

มนุษย์จะหลีกเลี่ยงการศึกษาโดยพึ่งพาซอฟต์แวร์แทนเพื่อคิดแทนพวกเขาหรือไม่?

และใครบ้างที่จะได้รับความไว้วางใจในการทำให้ AI เป็นกลาง แม่นยำ และปรับตัวเข้ากับประเทศและวัฒนธรรมต่างๆ ได้

AGI “อาจมาถึงเราเร็วกว่าที่เราจะประมวลผลได้” Sharon Zhou ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท AI กำเนิดกล่าว

เทคโนโลยีดังกล่าวทำให้เกิดคำถามที่มีอยู่สำหรับมนุษยชาติ เธอบอกกับเอเอฟพี

“หากจะมีบางสิ่งที่ทรงพลังกว่าเราและฉลาดกว่าเรา สิ่งนั้นมีความหมายต่อเราอย่างไร” โจวถาม

“และเราควบคุมมันได้หรือไม่? หรือมันควบคุมเรา?”

OpenAI กล่าวว่ามีแผนที่จะสร้าง AGI อย่างค่อยเป็นค่อยไปโดยมีจุดประสงค์เพื่อประโยชน์ของมวลมนุษยชาติ แต่ก็ยอมรับว่าซอฟต์แวร์มีข้อบกพร่องด้านความปลอดภัย

ความปลอดภัยเป็น “กระบวนการ” Ilya Sutskever หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ OpenAI กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ MIT Technology Review และเสริมว่ามันจะเป็น “สิ่งที่พึงปรารถนาอย่างยิ่ง” สำหรับบริษัทต่างๆ ในการ “คิดหากระบวนการบางอย่างที่ช่วยให้สามารถเผยแพร่โมเดลได้ช้าลงด้วย ความสามารถที่ไม่เคยมีมาก่อนเหล่านี้”

แต่สำหรับตอนนี้ Zhou กล่าวว่า การชะลอตัวไม่ใช่เพียงส่วนหนึ่งของค่านิยม

“พลังนั้นรวมอยู่กับผู้ที่สามารถสร้างสิ่งนี้ได้ และพวกเขาตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ และพวกเขามีแนวโน้มที่จะดำเนินการอย่างรวดเร็ว” เธอกล่าว

คำสั่งซื้อระหว่างประเทศอาจเป็นเดิมพันได้ เธอแนะนำ

“แรงกดดันระหว่างสหรัฐฯ และจีนนั้นรุนแรงมาก” โจวกล่าว พร้อมเสริมว่าการแข่งขันด้านปัญญาประดิษฐ์ก่อให้เกิดยุคสงครามเย็น

“มีความเสี่ยงแน่นอนสำหรับ AGI ที่หากประเทศใดประเทศหนึ่งคิดออกเร็วกว่านี้ พวกเขาจะครองหรือไม่” เธอถาม.

“ดังนั้นฉันคิดว่าความกลัวคือ อย่าหยุดเพราะเราแพ้ไม่ได้”

AI สามารถพลิกโลกได้มากกว่าไฟฟ้าหรืออินเทอร์เน็ตได้อย่างไร

#สามารถพลกโลกไดมากกวาไฟฟาหรออนเทอรเนตไดอยางไร

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *