ชีวิตของควีนเอลิซาเบธถูกคุกคามก่อนปี 1983 ที่ซานฟรานซิสโกจะหยุด

เอฟบีไอได้เปิดเผยภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นกับควีนเอลิซาเบธที่ 2 ระหว่างการเสด็จเยือนสหรัฐอเมริกาในปี 1983 เอกสารดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ในสัปดาห์นี้บนเว็บไซต์บันทึกของ FBI เอลิซาเบธ เสียชีวิตเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว หลังจากทรงครองราชย์ยาวนานถึง 70 ปี

เสด็จเยือนชายฝั่งตะวันตกของราชินีกับพระสวามี เจ้าชายฟิลิปรวมการหยุดที่ซานฟรานซิสโกในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2526 ซีบีเอส ซานฟรานซิสโก รายงาน เอกสารฉบับหนึ่งดูเหมือนจะให้รายละเอียดคำแนะนำที่รวบรวมเมื่อประมาณหนึ่งเดือนก่อนที่ตำรวจซานฟรานซิสโกจะมาเยือนเกี่ยวกับโทรศัพท์จาก “ชายคนหนึ่งที่อ้างว่าลูกสาวของเขาถูกฆ่าตายในไอร์แลนด์เหนือด้วยกระสุนยาง”

สี่ปีก่อนหน้าในปี พ.ศ. 2522 กลุ่มทหารไออาร์เอซึ่งต่อต้านการปกครองของอังกฤษในไอร์แลนด์เหนือได้สังหารหลุยส์ เมานต์แบ็ตเทน ผู้ว่าการอาณานิคมคนสุดท้ายของอินเดียและอาของฟิลิปในการโจมตีด้วยระเบิด

ตามเอกสาร ชายผู้นี้กล่าวว่าเขากำลังจะ “พยายามทำร้ายควีนเอลิซาเบธ” ด้วยการทิ้งสิ่งของลงจากสะพานโกลเดนเกตลงบนเรือยอทช์ของราชินี หรือพยายามจะฆ่าเธอระหว่างการเยือนอุทยานแห่งชาติโยเซมิตี เอกสารระบุว่าหน่วยสืบราชการลับตั้งใจที่จะปิดทางเดินของสะพานเมื่อเรือยอทช์เข้ามาใกล้

ควีนเอลิซาเบธจะกล่าวสุนทรพจน์ขณะที่ประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกนทอดพระเนตรระหว่างงานเลี้ยงเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2526 ในซานฟรานซิสโก
ควีนเอลิซาเบธจะกล่าวสุนทรพจน์ขณะที่ประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกนทอดพระเนตรระหว่างงานเลี้ยงเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2526 ในซานฟรานซิสโก

ภาพ Anwar Hussein / Getty


ชื่อของเจ้าหน้าที่ตำรวจซานฟรานซิสโกที่รับสายและผู้โทรถูกแก้ไขในเอกสาร ซึ่งไม่ได้ระบุว่ามีมาตรการป้องกันที่โยเซมิตีหรือไม่ หรือมีการจับกุมหรือไม่ บันทึกเมื่อวันที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2526 ระบุว่าพระราชินีทรงเสร็จสิ้นการเยือนสหรัฐฯ “โดยไม่มีเหตุการณ์ใดๆ” และ “ไม่มีการรับประกันการสอบสวนเพิ่มเติม”

ไฟล์แยกต่างหากในเอกสารซึ่งลงวันที่ปี 1989 ชี้ให้เห็นว่าในขณะที่ FBI ไม่ทราบถึงภัยคุกคามเฉพาะใดๆ ต่อพระราชินี “มีความเป็นไปได้ที่จะมีการคุกคามต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อังกฤษจากกองทัพสาธารณรัฐไอริช”

ในปี 1970 กลุ่มโซเซียลลิสต์ IRA ที่ต้องสงสัยว่าพยายามทำให้รถไฟของ Elizabeth ตกรางทางตะวันตกของซิดนีย์ไม่สำเร็จ ในขณะที่ในปี 1981 IRA พยายามวางระเบิดเธอในการไปเยือน Shetland นอกชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของสกอตแลนด์

ในปีเดียวกัน วัยรุ่นที่มีปัญหาทางจิตใจยิงปืนนัดเดียวไปที่รถของพระราชินีระหว่างเสด็จเยือนนิวซีแลนด์ Christopher Lewis ยิงปืนขณะที่เธอไปเที่ยวเมือง Dunedin ทางใต้ของเกาะ

ความพยายามที่ไม่เรียบร้อยถูกปกปิดโดยตำรวจในเวลานั้น และเพิ่งปรากฏในปี 2561 เมื่อหน่วยงานข่าวกรองความมั่นคงของนิวซีแลนด์เผยแพร่เอกสารตามคำขอของสื่อ

นอกจากนี้ ในปี 1981 วัยรุ่นอีกคนหนึ่งยิงปืนใส่เอลิซาเบธ 6 นัดในระหว่างขบวนพาเหรดวันเกิดของกษัตริย์ Trooping the Colour ในใจกลางกรุงลอนดอน

ราชินีรีบสงบม้าที่ตื่นตกใจของเธอและเดินต่อไป ในขณะที่วัยรุ่นบอกกับทหารที่ปลดอาวุธพระองค์ว่า “ต้องการมีชื่อเสียง”

ในปีต่อมา ไมเคิล เฟแกนพยายามเข้าไปในห้องบรรทมของราชินีและใช้เวลา 10 นาทีพูดคุยกับเธอก่อนที่เธอจะปลุก

มัณฑนากรที่ว่างงานดื่มเครื่องดื่มเล็กน้อยและปีนกำแพงพระราชวังบัคกิงแฮม ปีนท่อระบายน้ำเพื่อเข้าไปในที่ประทับของราชินีในลอนดอน

เขาเดินเข้าไปในห้องนอนของเธอและนั่งลงที่ปลายเตียงเพื่อสนทนากับกษัตริย์ที่กระวนกระวาย ก่อนที่เจ้าหน้าที่พระราชวังจะหลอกล่อเขาด้วยสัญญาว่าจะดื่มวิสกี้หนึ่งช็อต

เอกสารของเอฟบีไอระบุรายละเอียดข้อกังวลด้านความปลอดภัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเสด็จเยือนเมืองต่างๆ ของสหรัฐฯ ของสมเด็จพระราชินี เมื่อเธอเข้าร่วมการแข่งขันบัลติมอร์ โอริโอลส์กับประธานาธิบดีจอร์จ เอช ดับเบิลยู บุชในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2534 ผู้ประท้วงหลายสิบคนในสวนสาธารณะตะโกนคำขวัญประณามนโยบายของอังกฤษในไอร์แลนด์เหนือ

เมื่อวันที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2565 หลังจากอยู่บนราชบัลลังก์อังกฤษมากว่า 70 ปี เอลิซาเบธสิ้นพระชนม์ที่ปราสาทบัลมอรัล ซึ่งเป็นที่ประทับอย่างเป็นทางการในสกอตแลนด์ เธออายุ 96 ปี

Agence France-Presse สนับสนุนรายงานนี้

ชีวิตของควีนเอลิซาเบธถูกคุกคามก่อนปี 1983 ที่ซานฟรานซิสโกจะหยุด

#ชวตของควนเอลซาเบธถกคกคามกอนป #ทซานฟรานซสโกจะหยด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *