ตำรวจปราบปรามมาเฟีย Ndrangheta กวาดหน้าอกทั่วยุโรป

ตำรวจทั่วยุโรปแสดงปฏิบัติการที่ประสานกันอย่างกว้างขวางในวันพุธเพื่อต่อต้าน ‘นรังเกตามาเฟียที่มีอำนาจและร่ำรวยที่สุดของอิตาลีที่ควบคุมโคเคนจำนวนมากที่ไหลเข้าสู่ยุโรป

หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของสหภาพยุโรป Europol ระบุว่า มีผู้ถูกควบคุมตัวประมาณ 132 คนในช่วงเช้าตรู่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการโจมตีแบบสายฟ้าแลบที่เกี่ยวข้องกับ 8 ประเทศในยุโรป รวมถึงบราซิลและปานามา

“มันน่าจะเป็นปฏิบัติการครั้งใหญ่ที่สุดที่เคยมีมาในยุโรปในการต่อต้านมาเฟีย Calabrese” เอริก ฟาน ดุยส์ โฆษกสำนักงานอัยการกลางของเบลเยียม ซึ่งเริ่มการสอบสวนเมื่อ 5 ปีที่แล้วกล่าว

อัยการกล่าวว่า ที่อยู่ราว 150 แห่งถูกตรวจค้นทั่วอิตาลี เยอรมนี เบลเยียม ฝรั่งเศส โปรตุเกส สโลวีเนีย สเปน และโรมาเนีย

ทางการอิตาลีกล่าวว่าทรัพย์สินและทรัพย์สินมูลค่า 25 ล้านยูโร (27.6 ล้านดอลลาร์) ถูกยึดในอิตาลี โปรตุเกส เยอรมนี และฝรั่งเศส

ผู้ต้องสงสัยถูกกล่าวหาว่าก่ออาชญากรรม เช่น สมาคมมาเฟีย ค้ายาเสพติด ค้าอาวุธ ฟอกเงิน และฉ้อโกงภาษี หลังการสืบสวนลับสุดยอดที่ยืนยันการแพร่ระบาดของ Ndrangheta ไปทั่วโลก

มีรากฐานมาจากแคว้นคาลาเบรียทางตอนใต้ของอิตาลี องค์กรอาชญากรรม เป็นมาเฟียที่ทรงอิทธิพลที่สุดในอิตาลี ดำเนินกิจการในกว่า 40 ประเทศ

นอกเหนือจากแหล่งที่มาของความมั่งคั่งหลักซึ่งก็คือการค้ายาเสพติดแล้ว บริษัทยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน การขู่กรรโชก การค้าของเสียที่ผิดกฎหมาย และกิจกรรมทางอาญาอื่นๆ โดยใช้บริษัทเชลล์เพื่อลงทุนในผลประโยชน์ที่ผิดกฎหมายในระบบเศรษฐกิจที่ถูกกฎหมายทั่วโลก

การจับกุมส่วนใหญ่อยู่ในอิตาลี ส่วนที่เหลือกระจุกตัวอยู่ในเยอรมนีและเบลเยียม ในปฏิบัติการของ Europol ระบุว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าร่วมมากกว่า 2,770 นาย

ปฏิบัติการยูเรก้า “ตอนนี้ถือเป็นการโจมตีครั้งใหญ่ที่สุดที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มอาชญากรหลายฝ่ายของอิตาลีจนถึงปัจจุบัน” หน่วยงานระบุในถ้อยแถลง

ปฏิบัติการดังกล่าวมุ่งเน้นไปที่เครือข่ายอาชญากรที่นำโดยครอบครัว ‘Ndrangheta หลายครอบครัวในเมือง San Luca ในจังหวัด Reggio Calabria ทางตอนใต้ของอิตาลี

ความบาดหมางนองเลือดระหว่างกลุ่มคู่แข่งจาก San Luca ได้ช่วยสร้างการรับรู้ทั่วโลกเกี่ยวกับ ‘Ndrangheta ในปี 2550 เมื่อคนหกคนถูกสังหารนอกร้านพิชซ่าในเมือง Duisburg ของเยอรมัน

รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของเยอรมัน Nancy Faeser กล่าวว่าการจู่โจมเมื่อวันพุธถือเป็น “การระเบิดครั้งสำคัญ” ต่อกลุ่มมาเฟีย

เครือข่ายดังกล่าวมีเป้าหมาย “มุ่งเป้าไปที่การลักลอบค้ายาเสพติดระหว่างประเทศจากอเมริกาใต้ไปยังยุโรปและออสเตรเลียเป็นหลัก” ยูโรโพลกล่าว

พวกเขามีความเชื่อมโยงกับกลุ่ม “Gulf Clan” ของโคลอมเบียและกลุ่มที่พูดภาษาแอลเบเนียซึ่งดำเนินงานในเอกวาดอร์และทั่วยุโรป

ระหว่างเดือนพฤษภาคม 2563 ถึงมกราคม 2565 เจ้าหน้าที่สืบสวนติดตามโคเคนมากกว่า 6,000 กิโลกรัมผ่านท่าเรือ Gioia Tauro ในอิตาลี แอนต์เวิร์ปในเบลเยียม และ Colon ในปานามา ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งถูกยึด อัยการอิตาลีกล่าว

การค้านี้ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนมือประมาณ 22.3 ล้านยูโร ใช้จ่ายไปกับรถยนต์และสินค้าฟุ่มเฟือย เช่นเดียวกับธุรกิจในฝรั่งเศส โปรตุเกส และเยอรมนี ซึ่งรวมถึงการล้างรถด้วย

รายละเอียดยังปรากฏเมื่อวันพุธเกี่ยวกับกิจกรรมของ ‘รอคโค โมราบิโต หัวหน้าทีมเอ็นดรังเกตา ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้หลบหนีที่อิตาลีต้องการตัวมากที่สุด ซึ่งถูกจับกุมในปี 2564 ในบราซิล หลังจากที่เขาหลบหนีจากคุกในอุรุกวัยในปี 2562

เพื่อนร่วมงานของเขาเสนอขายตู้บรรจุอาวุธผ่านตัวกลางของปากีสถานให้กับกองกำลังกึ่งทหารของบราซิล เพื่อแลกกับโคเคนที่จะส่งมอบให้กับ Gioia Tauro อัยการอิตาลีกล่าว

อัยการเบลเยียมกล่าวว่า การจู่โจมดังกล่าวเกิดขึ้นจากการสอบสวนซึ่งเปิดขึ้นที่นั่นเมื่อ 5 ปีที่แล้ว “ภายใต้ความลับที่ยิ่งใหญ่ที่สุด”

ทางการอิตาลียืนยันว่าพวกเขาได้เริ่มการสอบสวนในเดือนมิถุนายน 2019 ตามคำร้องขอของชาวเบลเยียม โดยมุ่งเน้นไปที่ครอบครัว San Luca หนึ่งครอบครัวที่ทำงานอยู่ในเมือง Genk ของเบลเยียม

เจ้าหน้าที่ตำรวจเบลเยียมบอกการแถลงข่าวที่จัดโดยทางการอิตาลีว่าเขาและทีมของเขาเป็นเพื่อนกับผู้ต้องสงสัยบางคนที่ท่าเรือในเบลเยียมก่อนที่จะได้รับ “เชิญให้พวกเขาไปเที่ยวพักผ่อนในซานลูกา”

มิตรภาพนั้นทำให้พวกเขารวบรวมหลักฐานสำคัญเพื่อเอาผิดพวกเขาได้ เขากล่าว

ตำรวจปราบปรามมาเฟีย Ndrangheta กวาดหน้าอกทั่วยุโรป

#ตำรวจปราบปรามมาเฟย #Ndrangheta #กวาดหนาอกทวยโรป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *