พระเจ้าชาร์ลส์ทรงนำฉลองพระองค์จากพิธีบรมราชาภิเษกของปู่กลับมาใช้ใหม่

ลอนดอน — เมื่อโลกจับตามอง พิธีราชาภิเษกของ King Charles III แห่งสหราชอาณาจักร วันที่ 6 พ.ค. อาจมีหลายๆ สายตาจับจ้องไปที่พระมหากษัตริย์ทรงฉลองพระองค์ กษัตริย์ผู้คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมได้ตัดสินใจนำสิ่งของทางประวัติศาสตร์หลายชิ้นกลับมาใช้ซ้ำในวันสำคัญ รวมถึงฉลองพระองค์ที่ทำด้วยทองคำอย่างแท้จริง

“พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงตัดสินพระทัยนำชิ้นส่วนจากพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระราชาธิบดีจอร์จที่ 6 ในปี 2480 กลับมาใช้ใหม่” แคโรไลน์ เดอ กีเทาต์ รองผู้สำรวจของ King’s Works of Art อธิบายกับ CBS News

เครื่องแต่งกายของกษัตริย์สำหรับวันสำคัญของเขาต้องมีการวางแผนอย่างแม่นยำ และนั่นหมายถึงการเตรียมอาภรณ์สำหรับพิธีราชาภิเษก ซึ่งรวมถึง “ชิ้นส่วนที่สำคัญที่สุดสองชิ้นที่กษัตริย์ทรงสวมใส่ในระหว่างการเข้าเฝ้า” ส่วนหนึ่งของพิธีราชาภิเษกในสมัยโบราณ De Guitaut กล่าว พร้อมอวดสีทองสองชิ้น เสื้อคลุมที่ “ไม่ได้ใส่มา 70 ปี”

เมื่อกษัตริย์ชาร์ลส์สวมมงกุฎที่เวสต์มินสเตอร์แอบบีย์ในลอนดอน พระองค์จะทรงสวมฉลองพระองค์แบบเดียวกับที่พระมารดา ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ผู้ล่วงลับ สวมในพิธีราชาภิเษกในปี 2496

พระเจ้าจอร์จที่ 5 ทรงฉลองพระองค์ในพิธีราชาภิเษกในเวสต์มินสเตอร์แอบบีย์
กษัตริย์จอร์จที่ 5 ทรงสวมฉลองพระองค์ในพิธีราชาภิเษกในเวสต์มินสเตอร์แอบบีย์ จากด้านบน ฉลองพระองค์สีแดงเข้มแห่งรัฐ เสื้อคลุมสีทองของจักรพรรดิ และฉลองพระองค์กำมะหยี่สีม่วง ซึ่งปรากฎครั้งแรกใน The Illustrated London News ในปี 1910

คลังประวัติศาสตร์สากล/กลุ่มรูปภาพสากล/เก็ตตี้


เสื้อคลุมปักลายระยิบระยับทำจากผ้าไหมสีทองที่เรียกว่า Supertunica จะถูกสวมใส่ภายใต้เสื้อคลุมสีทองของจักรพรรดิ ซึ่งสร้างขึ้นครั้งแรกสำหรับพระเจ้าจอร์จที่ 4 ในปี 1821

“มันทอจากผ้าทองคำและปักด้วยงานปักดิ้นทองเป็นลวดลายที่มีขนบธรรมเนียมประเพณีอันแรงกล้า” เดอ กีโทต์กล่าว

พระมหากษัตริย์ทรงมุ่งมั่นที่จะทำให้พิธีบรมราชาภิเษกของพระองค์ยั่งยืนที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และสิ่งของทางประวัติศาสตร์อื่น ๆ ก็ถูกปัดฝุ่นออกและบูรณะใหม่ในโอกาสนี้เช่นกัน

ฉัตรมงคล-ทองคำ-อาภรณ์.jpg
กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 จะทรงสวมฉลองพระองค์ปักระยิบระยับที่ทำจากผ้าไหมสีทองที่เรียกว่า Supertunica (ซ้าย) ภายใต้เสื้อคลุมสีทองของจักรพรรดิ (ขวา) ซึ่งทำขึ้นเป็นครั้งแรกสำหรับพระเจ้าจอร์จที่ 4 ในปี 1821 สำหรับพิธีราชาภิเษกในวันที่ 6 พฤษภาคม 2023

ข่าวซีบีเอส


Deborah Moore ซีอีโอของ Dents Glovemakers กล่าวว่า “เรามีราชาผู้วิเศษ ยั่งยืน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ผู้ซึ่งนำบางสิ่งกลับมาใช้ใหม่แทนที่จะมีถุงมือใหม่”

ชาร์ลส์จะสวมถุงมือพิธีบรมราชาภิเษกแบบเดียวกับที่ปู่ของเขาใช้เมื่อเกือบศตวรรษก่อน

De Guitaut อธิบายว่าถุงมือจะ “วางไว้ที่มือขวาของกษัตริย์ในระหว่างพิธีการ” ในวันเสาร์

กษัตริย์จะนำเข็มขัดดาบของปู่ของเขากลับมาใช้ใหม่ ซึ่งจะวางไว้รอบๆ Supertunica

ฉลองพระองค์สีทองหนักรวมกันประมาณ 13 ปอนด์ และเจ้าชายจอร์จ หลานชายวัย 9 ขวบของกษัตริย์จะช่วยพาพวกเขาผ่านเวสต์มินสเตอร์แอบบีย์ขณะที่ชาร์ลส์เดินไปที่บัลลังก์เพื่อรอขึ้นครองราชย์

พระเจ้าชาร์ลส์ทรงนำฉลองพระองค์จากพิธีบรมราชาภิเษกของปู่กลับมาใช้ใหม่

#พระเจาชารลสทรงนำฉลองพระองคจากพธบรมราชาภเษกของปกลบมาใชใหม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *