ยูเครน ซีเรีย นาโต้: ทำไมเครมลินต้องการให้เออร์โดกันชนะ

Erdogan และ Putin ได้พัฒนาความสัมพันธ์อันใกล้ชิดตลอดหลายปีของการทำงานร่วมกัน – ลิขสิทธิ์ SPUTNIK/AFP Vyacheslav PROKOFYEV

เมื่อชาวเติร์กมุ่งหน้าไปยังการเลือกตั้งในวันอาทิตย์เพื่อตัดสินการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งประวัติศาสตร์ เครมลินจะหวังว่าพวกเขาจะมอบชัยชนะที่น่าเชื่อถือแก่ผู้นำเรเจป ตัยยิบ เออร์โดกัน ผู้สังเกตการณ์กล่าว

ผู้ชนะจะได้ใช้ประโยชน์จากพื้นที่สำคัญสำหรับมอสโก เช่น การรณรงค์ทางทหารขนาดใหญ่ของรัสเซียในยูเครน สงครามในซีเรีย และความขัดแย้งระหว่างเครมลินกับนาโต้

Erdogan วัย 69 ปี ซึ่งปกครองตุรกีมาสองทศวรรษ ชนะรอบแรกเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม แม้ว่าผลสำรวจจะแสดงให้เห็นว่าเขาตามหลัง Kemal Kilicdaroglu คู่แข่งวัย 74 ปีของเขาก็ตาม

สำหรับเครมลิน Erdogan เป็นกลุ่มที่รู้จักซึ่งร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับประธานาธิบดี Vladimir Putin ของรัสเซียในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ขณะที่ Kilicdaroglu เพิ่งตำหนิมอสโกว่าแทรกแซงการลงคะแนนเสียง

“รัสเซียต้องถอนหายใจด้วยความโล่งอก” นักการทูตตะวันตกที่ทำงานในตุรกีและรัสเซียกล่าวกับเอเอฟพี โดยอ้างถึงผลการแข่งขันรอบแรกเมื่อวันที่ 14 พ.ค.

เออร์โดกันและปูติน — แม้จะสนับสนุนผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามในความขัดแย้งในตะวันออกกลางและภูมิภาคคอเคซัสในอดีตของสหภาพโซเวียต แต่ก็ได้พัฒนาความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดตลอดหลายปีของการทำงานร่วมกัน

แม้แต่ผู้นำตุรกีเองก็ยกย่อง “ความสัมพันธ์พิเศษ” ของเขากับปูตินในระหว่างการให้สัมภาษณ์ล่าสุดกับสถานีโทรทัศน์ CNN ของสหรัฐฯ

“รัสเซียและตุรกีต้องการกันและกันในทุก ๆ ด้านที่เป็นไปได้” เออร์โดกันกล่าว

ในโลกที่ทั้งมอสโกและอังการาต่างไม่เชื่อในอำนาจทางทหาร การเมือง และเศรษฐกิจของตะวันตก ปูตินและเออร์โดกันมองกันและกันเป็นพันธมิตรที่เชื่อถือได้

– ‘คล้ายกันอย่างไม่น่าเชื่อ’ –

“พวกเขามีความคล้ายคลึงกันอย่างไม่น่าเชื่อในด้านความคิดทางการเมือง รูปแบบ และความสัมพันธ์กับโลกภายนอก” อาร์คาดี ดูบนอฟ นักวิเคราะห์การเมืองอิสระกล่าวกับเอเอฟพี

พวกเขาทั้งคู่ “ดูหมิ่นค่านิยมเสรีนิยมของตะวันตกอย่างจริงใจ” เขากล่าวเสริม

อย่างไรก็ตาม ปูตินและเออร์โดกันไม่เคยได้เห็นหน้าเห็นตากันมาก่อน และผู้นำแต่ละคนก็โยนอิทธิพลทางการเมืองและการทหารของตนไปอยู่เบื้องหลังค่ายคู่แข่งเมื่อเกิดความขัดแย้งในซีเรีย ลิเบีย และนากอร์โน-คาราบัค

เมื่อตุรกียิงเครื่องบินขับไล่รัสเซียตกใกล้ชายแดนซีเรียในปี 2558 โดยไม่ได้ตั้งใจ ปูตินเรียกเหตุการณ์นี้ว่าเป็นการ “แทงข้างหลัง”

ถึงกระนั้น เมื่อเออร์โดกันเผชิญหน้ากับการพยายามก่อรัฐประหารในอีกไม่ถึงหนึ่งปีต่อมา ปูตินก็เป็นผู้นำคนแรกที่ให้การสนับสนุนเขาทางโทรศัพท์

และแม้จะมีตำแหน่งที่แตกต่างกัน พวกเขาก็สามารถหาจุดร่วมได้

“มีความขัดแย้งมากมายในผลประโยชน์ของพวกเขา” ฟีโอดอร์ ลุคยานอฟ ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายต่างประเทศที่ใกล้ชิดกับเครมลินกล่าวกับเอเอฟพี

“แต่ความสัมพันธ์ส่วนตัวที่ยาวนานระหว่างผู้นำทั้งสองช่วยได้มาก” เขากล่าว

“พวกเขาสามารถหาทางออกในประเด็นต่างๆ ได้”

นักการทูตตะวันตกที่พูดกับ AFP อธิบายว่าความสัมพันธ์ของผู้นำเป็นไปอย่างจริงจัง

“พวกเขาเก่งมากในการแบ่งส่วน: แยกแยะความแตกต่างและทำงานร่วมกันโดยที่ผลประโยชน์ของพวกเขาสอดคล้องกัน” นักการทูตกล่าวโดยไม่เปิดเผยชื่อ

“ไม่มี ‘ความสัมพันธ์’ ระหว่างเออร์โดกันและปูติน เป็นเพียงการแลกเปลี่ยนเท่านั้น” เขากล่าวเสริม

การตัดสินใจของปูตินในการส่งกองกำลังไปยังยูเครนเมื่อปีที่แล้วทำให้ตุรกีซึ่งเป็นสมาชิกของพันธมิตรด้านการป้องกันของนาโต้มีโอกาสไกล่เกลี่ยระหว่างประเทศตะวันตกและเครมลินที่โดดเดี่ยวมากขึ้น

ในขณะที่ตุรกีส่งโดรนไปยังเคียฟ แต่ตุรกีปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการคว่ำบาตรมอสโก

มันได้กลายเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางเลือกที่สำคัญสำหรับการส่งออกของรัสเซียที่ถูกคว่ำบาตรอย่างหนัก ดึงดูดการลงทุนและซื้อก๊าซในราคาที่ถูกลง

– ความสัมพันธ์ ‘คาดเดาได้’ –

เมื่อปีที่แล้ว Erdogan เป็นนายหน้าซื้อขายธัญพืชในทะเลดำที่ร่วมมือกับ UN ในปีที่แล้ว เพื่อปลดล็อกการส่งออกของยูเครนจากท่าเรือสามแห่ง ซึ่งช่วยคลายความหวั่นวิตกเกี่ยวกับวิกฤตอาหารโลก

แต่ชัยชนะของ Kilicdaroglu ที่เห็นอกเห็นใจชาวตะวันตกอาจคุกคามความสัมพันธ์ที่จัดตั้งขึ้นได้ นักวิเคราะห์กล่าว

ตัวอย่างเช่น Kilicdaroglu อาจผลักดันให้มีการยุติความสัมพันธ์ระหว่างนาโต้และตุรกีซึ่งมีกองทัพใหญ่เป็นอันดับสองในกลุ่มพันธมิตร

ในเดือนพฤษภาคม Kilicdaroglu กล่าวหาว่ารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้ง เครมลินปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว และกล่าวว่า มอสโกจะยังคงมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับอังการา ไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร

เมื่อเดือนที่แล้ว ปูตินกล่าวชื่นชม Erdogan ในการเปิดตัวโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Akkuyu ที่สร้างโดยรัสเซีย ซึ่งเป็นแห่งแรกของตุรกี

โครงการนี้เป็น “ตัวอย่างที่น่าเชื่อถือว่าคุณ ประธานาธิบดี Erdogan กำลังทำอะไรเพื่อประเทศของคุณ เพื่อการเติบโตของเศรษฐกิจ และเพื่อพลเมืองตุรกีทุกคน” ปูตินกล่าว

“ปูตินเป็นที่ทราบกันดีมาตลอดว่าจงรักภักดีต่อผู้ที่ปฏิบัติต่อเขาและรัสเซียในลักษณะเดียวกัน” ลุคยานอฟกล่าว

“มันไม่ได้เกี่ยวกับ Erdogan มากนักเกี่ยวกับความจริงที่ว่าความสัมพันธ์ที่คาดเดาได้กับตุรกีนั้นมีความจำเป็นอย่างยิ่งในตอนนี้”

ยูเครน ซีเรีย นาโต้: ทำไมเครมลินต้องการให้เออร์โดกันชนะ

#ยเครน #ซเรย #นาโต #ทำไมเครมลนตองการใหเออรโดกนชนะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *