หัวหน้ากลุ่มวากเนอร์ “คนขายเนื้อของปูติน” กล่าวว่ารัสเซียกำลังเสี่ยงที่จะแพ้สงครามยูเครนและเผชิญกับ “การปฏิวัติ”

ชายผู้รับผิดชอบกองทัพรับจ้างเอกชนกลุ่มวากเนอร์ชื่อกระฉ่อนของรัสเซีย เยฟเกนีย์ ปริโกซิน เตือนว่ารัสเซียอาจเผชิญกับ “การปฏิวัติ” และแพ้สงครามในยูเครน เว้นแต่ “ชนชั้นนำ” ของประเทศจะยอมทำอย่างเต็มที่ในการต่อสู้และวางประเทศ “ไปทางเหนือ” โหมดเกาหลี” พร้อมกฎอัยการศึกที่บังคับใช้ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ในแนวหน้า

ในการสัมภาษณ์ผ่านวิดีโอความยาวกับบล็อกเกอร์โปรเครมลินที่ฝักใฝ่สงคราม Prigozhin โจมตีรัฐมนตรีกลาโหมของรัสเซีย Sergei Shoigu และ Ksenia ลูกสาวของเขา ผู้บริหารด้านกีฬาซึ่งช่วงวันหยุดปีใหม่ในช่วงสงครามในดูไบได้สร้างความเดือดดาลให้กับประชาชนชาวรัสเซีย

รัสเซียเสี่ยง “ปฏิวัติ”

“ลูกของชนชั้นสูง… ปล่อยให้ตัวเองใช้ชีวิตในที่สาธารณะ อ้วนท้วนไร้กังวล” พริโกซินบ่น “ในขณะที่ลูก ๆ ของคนอื่น ๆ กลับถูกหั่นเป็นชิ้น ๆ ในโลงสังกะสี”

prigozhin-wagner-russia-ap23125403467139.jpg
ภาพที่ถ่ายจากวิดีโอที่โพสต์ออนไลน์โดย Prigozhin Press Service เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2023 แสดงให้เห็น Yevgeny Prigozhin หัวหน้ากลุ่ม Wagner ยืนอยู่ข้างศพในสถานที่ที่ไม่รู้จักขณะที่เขาพูดกับกล้อง Prigozhin เจ้าของบริษัททหารเอกชน Wagner ของรัสเซียกล่าวว่าเขาจะถอนกองกำลัง Wagner ออกจากการสู้รบเพื่อชิงเมือง Bakhmut ของยูเครนในวันที่ 10 พฤษภาคม โดยกล่าวหาว่ากองบัญชาการทหารของรัสเซียทำให้กลุ่มกระสุนขาดอาหาร

Prigozhin Press Service ผ่าน AP


“ความเป็นสองขั้วนี้อาจจบลงเหมือนที่เกิดขึ้นในปี 2460 ด้วยการปฏิวัติ เมื่อทหารลุกขึ้นก่อน และหลังจากนั้นผู้เป็นที่รักของพวกเขาก็ลุกขึ้น” เขาเตือนโดยอ้างถึงการปฏิวัติรัสเซียที่โค่นล้มระบอบกษัตริย์ของประเทศเมื่อกว่าศตวรรษก่อน Prigozhin กล่าวว่าพลเมืองรัสเซียสามารถบุกโจมตีบ้านของชนชั้นสูงด้วย “โกย… และอย่าคิดว่าจะมีเป็นร้อยคน ตอนนี้มีญาติของผู้ที่ถูกสังหารหลายหมื่นคน และอาจมีหลายแสนคน”

แทบจะไม่ใช่ครั้งแรกที่ Prigozhin วิพากษ์วิจารณ์ผู้นำสูงสุดของประเทศหรือชนชั้นสูงทางการเมืองและธุรกิจ ซึ่งเขามองว่าไร้ความสามารถและเคยถูกกล่าวหาว่าเป็นกบฏเนื่องจากมีทรัพย์สินจากต่างประเทศและส่งลูกไปต่างประเทศ วิจารณ์ความผิดพลาดทางยุทธศาสตร์ของกองกำลังทหารรัสเซียในสงครามชิงธงในยูเครน

“เตรียมรับศึกหนัก”

“เราโจมตีอย่างดุดันและกระทืบรองเท้าของเราทั่วยูเครนขณะตามหาพวกนาซี” พริโกซินกล่าว “เราเข้าใกล้เคียฟ ถลกกางเกงออก และล่าถอย ถัดมาที่เคอร์ซอน ซึ่งเราก็ถลกกางเกงออกแล้วถอยกลับ ดูเหมือนไม่มีอะไรจะได้ผลสำหรับเรา”

เขากล่าวว่าเป้าหมายที่คลุมเครือซึ่งระบุโดยประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และเจ้าหน้าที่รัสเซียคนอื่นๆ ในช่วงเริ่มต้นของสงคราม มีเป้าหมายเพื่อ “ทำลายล้างอำนาจ” และ “ทำลายล้าง” ยูเครน,ล้มเหลว.


ยูเครนปฏิเสธว่ารัสเซียควบคุมเมือง Bakhmut เนื่องจากทหารรับจ้าง Wagner Group อ้างชัยชนะ

05:12

Prigozhin หลีกเลี่ยงการวิจารณ์ปูตินด้วยตัวเอง เขายังยืนยันถึงการอุทิศตนต่อผู้นำรัสเซีย สงครามในยูเครนและมาตุภูมิของรัสเซีย โดยกล่าวโทษ Shoigu และหัวหน้าเจ้าหน้าที่ทั่วไป Valery Gerasimov สำหรับสายการบังคับบัญชาและการคอร์รัปชั่นที่ย่ำแย่ ซึ่งทำให้กองทัพรัสเซียไม่ได้เตรียมพร้อมสำหรับความดุร้ายของยูเครน การต่อต้านที่ได้รับการสนับสนุนจากตะวันตก

Prigozhin ซึ่งร่ำรวยขึ้นจากสัญญาจัดเลี้ยงของรัฐบาลและได้แยกสาขาออกไปในฐานะ พบการสืบสวนของ CBS News เองเพื่อควบคุมกองทัพส่วนตัวของเขาผ่านองค์กรอาชญากรระหว่างประเทศที่กว้างใหญ่และโหดร้าย เสนอสถานการณ์ที่เป็นไปได้สองประการที่ทำให้เขาเชื่อว่าสงครามในยูเครนอาจแผ่ขยายออกไปสำหรับรัสเซีย:

“มีสถานการณ์ทั้งในแง่ดีและแง่ร้าย แง่ดีซึ่งผมไม่เชื่อจริงๆ ก็คือยุโรปและอเมริกาจะเบื่อหน่ายกับความขัดแย้งในยูเครน จากนั้นจีนจะให้ทุกคนนั่งโต๊ะเจรจา” เขากล่าว “เราจะยอมรับว่าทุกสิ่งที่เรายึดมาได้นั้นเป็นของเรา และทุกอย่างที่ไม่ได้ถูกยึดก็ไม่ใช่ของเรา สถานการณ์เช่นนี้ไม่น่าจะเป็นไปได้”

ในทางกลับกัน Prigozhin กล่าวว่ายูเครนสามารถรับอาวุธตะวันตกได้มากขึ้นและเพิ่มการตอบโต้ที่คาดหวังมานาน ซึ่ง “อาจประสบความสำเร็จในบางแห่ง”


รัสเซียระบุทำลายการรุกรานเบลโกรอด โทษ “กลุ่มชาตินิยมยูเครน”

02:09 น

“พวกเขาจะพยายามฟื้นฟูพรมแดนในปี 2014 ของพวกเขา และสิ่งนี้อาจเกิดขึ้นได้ง่าย พวกเขาจะโจมตีไครเมีย พวกเขาจะพยายามระเบิดสะพานไครเมีย ตัดเส้นทางการส่งเสบียง และสำหรับเรา สถานการณ์นี้จะไม่สู้ดีนัก ดังนั้น เราต้องเตรียมพร้อมสำหรับสงครามที่หนักหน่วง” เขากล่าวต่อ

“เราอยู่ในสภาพที่เราอาจจะแพ้รัสเซีย ซึ่งเป็นปัญหาหลัก… เราจำเป็นต้องบังคับใช้กฎอัยการศึก” ปริโกซินสรุป

Prigozhin เสนอยอดผู้เสียชีวิตจาก Wagner Group

หัวหน้าแวกเนอร์ประเมินระดับการบาดเจ็บล้มตายในหมู่ทหารรับจ้างในบริษัทของเขาเป็นครั้งแรก โดยกล่าวว่าเขามี คัดเลือกนักโทษ 50,000 คนจากเรือนจำรัสเซีย ในช่วงสงคราม 20% เสียชีวิตพร้อมกับกองกำลังอื่น ๆ 10,000 คนที่ได้รับการว่าจ้างตามสัญญา

prigozhin-russia-wagner-ukraine.jpg
Yevgeny Prigozhin หัวหน้ากลุ่ม Wagner และพันธมิตรของประธานาธิบดี Vladimir Putin ของรัสเซีย ปรากฏในวิดีโอที่ออกอากาศเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2023 โดยสื่อของรัฐรัสเซียที่กล่าวถึงชายกลุ่มหนึ่งที่ระบุว่าเป็นอดีตนักโทษชุดแรกที่ได้รับการปล่อยตัวเพื่อแลกกับการรับใช้ ในสงครามของรัสเซียในยูเครน

อาร์ไอเอ โนวอสติ


ทำเนียบขาวกล่าวเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมว่า นักรบวากเนอร์ราว 10,000 คนถูกสังหารรอบเมืองบักมุตทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งเป็นการสู้รบที่นองเลือดที่สุดในสงครามนับตั้งแต่เดือนธันวาคมปีเดียว

เป็นไปไม่ได้ที่จะตรวจสอบทั้งตัวเลขประมาณการของสหรัฐฯ หรือตัวเลขของ Prigozhin ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า แต่ครอบคลุมตลอด 15 เดือนของสงคราม

กระทรวงกลาโหมของรัสเซียไม่ได้เปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตตั้งแต่เดือนกันยายน โดยกล่าวว่ามีทหารประจำการเพียงประมาณ 6,000 นายเท่านั้นที่เสียชีวิตในสงคราม ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยเกินไปตามรายงานของหน่วยข่าวกรองและผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารของตะวันตก

“คนขายเนื้อปูติน”

เป็นครั้งแรกที่ Prigozhin แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับชื่อเล่นของเขา “พ่อครัวของปูติน” ที่นักข่าวสืบสวนชาวรัสเซียตั้งให้เขาหลังจากที่พวกเขาเปิดโปงสัญญาจัดเลี้ยงขนาดใหญ่ของรัฐบาล

“ฉันไม่เคยเป็นเชฟ ฉันเคยเป็นภัตตาคารมาก่อนและค่อนข้างประสบความสำเร็จ ฉันทำอาหารเองไม่ได้ พวกเขาควรจะคิดคำว่า ‘คนขายเนื้อของปูติน’ แทน” พริโกซินเหน็บถึงกลวิธีอันโหดร้ายของเขา กองทัพทหารรับจ้างได้เคลื่อนพลจาก ยูเครน ถึง แอฟริกากลาง.


กลุ่ม Wagner ของรัสเซียกล่าวหาว่าสังหารหมู่โดยซ่อนเร้นจากโลก

05:01 น

ความสามารถของ Prigozhin ในการวิพากษ์วิจารณ์อย่างขมขื่นต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียโดยดูเหมือนไม่ต้องรับโทษ ซึ่งต่อมาถูกขยายโดยกลุ่มบล็อกเกอร์ผู้มีอิทธิพลที่สนับสนุนสงครามในช่อง Russian Telegram ทำให้ผู้เฝ้าดูชาวรัสเซียหลายคนงงงวย ความเห็นที่คล้ายกัน แม้กระทั่งผู้ฝึกหัด ได้ส่งผู้เห็นต่างทางการเมืองหลายสิบคนและคนอื่นๆ เข้าคุกภายใต้กฎหมายที่เข้มงวดซึ่งออกโดยรัฐสภาตรายางของรัสเซียเมื่อเริ่มการโจมตีของยูเครนเพื่อปิดปากเสียงคัดค้าน

แต่ Prigozhin และทหารรับจ้างของเขาประสบความสำเร็จในแนวหน้า โดยส่วนใหญ่มาจากการขว้างปา คลื่นของผู้ต้องขังที่ขาดความพร้อมและไม่มีอุปกรณ์พร้อมเข้าสู่สนามรบ เป็นอาหารสัตว์ปืนใหญ่ ตามคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ยูเครนและตะวันตก

ความสำเร็จที่จำกัดเหล่านั้น หลังจากหลายเดือนของความพ่ายแพ้อย่างน่าอับอายโดยกองทัพปกติ ทำให้ปูตินแสดงความยินดีเมื่อเร็ว ๆ นี้ทั้งวากเนอร์และกองทัพที่เข้าควบคุม Bakhmut แม้ว่ายูเครนจะยังคงยืนยันว่าเมืองนี้กำลังถูกต่อสู้เพื่อแย่งชิง

หลายคนยกย่องปูตินเป็นการยืนยันว่าแม้เขาจะแสดงตลกต่อสาธารณะ แต่ Prigozhin ก็ยังได้รับการอนุมัติจากระดับสูงสำหรับการอุทิศตนเพื่อสงครามของรัสเซีย

“ฉันรักบ้านเกิดเมืองนอนของฉัน ฉันเชื่อฟังปูติน ตกนรกทั้งเป็นกับชอยกู” ปริโกซินกล่าวในการพูดจาโผงผางล่าสุดของเขา “เราจะสู้ต่อไป”

หัวหน้ากลุ่มวากเนอร์ “คนขายเนื้อของปูติน” กล่าวว่ารัสเซียกำลังเสี่ยงที่จะแพ้สงครามยูเครนและเผชิญกับ “การปฏิวัติ”

#หวหนากลมวากเนอร #คนขายเนอของปตน #กลาววารสเซยกำลงเสยงทจะแพสงครามยเครนและเผชญกบ #การปฏวต

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *