หัวหน้าฝ่ายนิวเคลียร์ของ UN เรียกร้องให้รัสเซียและยูเครนห้ามการโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Zaporizhzhia

หัวหน้าฝ่ายนิวเคลียร์ของสหประชาชาติย้ำเมื่อวันอังคารว่าโลกนี้โชคดี อุบัติเหตุนิวเคลียร์ ไม่ได้เกิดขึ้นในยูเครน และขอให้มอสโกและเคียฟมุ่งมั่นที่จะป้องกันการโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป และให้คำมั่นอื่นๆ ว่า “เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายจากเหตุการณ์ภัยพิบัติ”

ราฟาเอล มาริอาโน กรอสซีย้ำกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในสิ่งที่เขาบอกกับคณะผู้ว่าการสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศเมื่อเดือนมีนาคมว่า “เรากำลังทอยลูกเต๋า และหากยังเป็นเช่นนี้ต่อไป วันหนึ่งโชคของเราจะหมดลง”

ผู้อำนวยการใหญ่ของ IAEA กล่าวว่าการหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุทางนิวเคลียร์นั้นเป็นไปได้หากปฏิบัติตามหลักการ 5 ประการที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Zaporizhzhia ซึ่ง ต่อสู้เจ็ดครั้งล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แหล่งจ่ายไฟที่สำคัญหยุดชะงัก“แนวป้องกันสุดท้ายจากอุบัติเหตุนิวเคลียร์”

Grossi “ด้วยความเคารพและเคร่งขรึม” ขอให้ยูเครนและรัสเซียปฏิบัติตามหลักการ โดยกล่าวว่าผู้เชี่ยวชาญของ IAEA ที่ Zaporizhzhia จะเริ่มตรวจสอบและเขาจะรายงานต่อสาธารณะเกี่ยวกับการละเมิดใด ๆ :

  • ห้ามการโจมตีจากหรือต่อต้านโรงงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกำหนดเป้าหมายเครื่องปฏิกรณ์และพื้นที่เก็บเชื้อเพลิงใช้แล้ว
  • ห้ามการจัดเก็บอาวุธหนักหรือการมีอยู่ของบุคลากรทางทหารที่อาจใช้ในการโจมตี
  • ตรวจสอบความปลอดภัยของการจ่ายไฟนอกสถานที่อย่างต่อเนื่องไปยังโรงงาน
  • ปกป้อง “โครงสร้าง ระบบ และส่วนประกอบทั้งหมด” ที่จำเป็นต่อการดำเนินงานของโรงงานจากการโจมตีหรือการก่อวินาศกรรม
  • อย่าดำเนินการใด ๆ เพื่อบ่อนทำลายหลักการเหล่านี้

Grossi ขอให้สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงทั้ง 15 คนสนับสนุนหลักการ 5 ประการ โดยเน้นว่าหลักการเหล่านี้ “ไม่สร้างความเสียหายให้กับใครและเป็นประโยชน์ต่อทุกคน”

กองกำลังของเครมลินเข้ายึดโรงงานแห่งนี้หลังจากรัสเซียดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบ การรุกรานของยูเครน ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 ประธานาธิบดียูเครน Volodymyr Zelenskyy คัดค้านข้อเสนอใด ๆ ที่จะทำให้การควบคุมของรัสเซียชอบธรรม

เอกอัครราชทูตรัสเซียและยูเครนไม่ได้ให้คำมั่นสัญญาที่จะสนับสนุนหลักการดังกล่าว

Sergiy Kyslytsya เอกอัครราชทูตสหประชาชาติประจำยูเครนกล่าวหารัสเซียว่ายังคง “ใช้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เพื่อวัตถุประสงค์ทางทหารอย่างต่อเนื่อง” เขากล่าวว่ารัสเซียได้ขุดปริมณฑลและเป็น รับผิดชอบในการปลอกกระสุน ที่สร้าง “ความเสียหายร้ายแรง” ต่อส่วนต่างๆ ของโรงงาน ทำลายความปลอดภัยของโรงงาน เขาอ้างว่าเจ้าหน้าที่ทหารรัสเซีย 500 นายอยู่ที่โรงงานพร้อมกับอาวุธหนัก ยุทโธปกรณ์ และวัตถุระเบิด

“ภัยคุกคามจากอุบัติเหตุอันตรายอันเป็นผลจากการกระทำที่ไร้ความรับผิดชอบและก่ออาชญากรรมเหล่านี้กำลังรอเราอยู่” เขากล่าว

TOPSHOT-ยูเครน-รัสเซีย-ความขัดแย้ง
ภาพนี้ถ่ายเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2022 แสดงให้เห็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยยืนอยู่หน้าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Zaporizhzhia ท่ามกลางการรุกรานยูเครนของรัสเซียที่กำลังดำเนินอยู่

STRINGER/AFP ผ่าน Getty Images


เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ ลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ กล่าวว่า รายงานข่าวล่าสุดระบุว่า มอสโกได้ยกเลิกการเชื่อมต่อเซ็นเซอร์ตรวจวัดรังสีที่สำคัญของ Zaporizhzhya ซึ่งหมายความว่าข้อมูลของโรงงานกำลังถูกส่งไปยังหน่วยงานควบคุมนิวเคลียร์ของรัสเซีย

“นี่เป็นการยกระดับที่ชัดเจนของความพยายามของรัสเซียในการบ่อนทำลายอธิปไตยและอำนาจของยูเครนเหนือโรงงาน Zaporizhzhya และสิ่งนี้บั่นทอนความสามารถของเราที่จะมีความมั่นใจในระดับความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ที่โรงงาน” เธอกล่าว “ให้ฉันเข้าใจ: โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Zaporizhzhia เป็นของยูเครน และข้อมูลจะต้องไปที่ยูเครน ไม่ใช่รัสเซีย”

ในการตอบคำถามของ Pamela Falk ผู้สื่อข่าวของ CBS News หลังการประชุม Grossi ได้กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่า “การไหลของข้อมูลนี้ถูกขัดจังหวะโดยฝ่ายบริหารของรัสเซีย” เขากล่าว

“เราได้แก้ไขปัญหานี้กับผู้บริหารชาวรัสเซียที่โรงงานแล้ว และเรากำลังจะได้รับข้อมูลและส่งข้อมูลไปยังหน่วยงานกำกับดูแลของยูเครน ซึ่งเป็นการบรรเทาผลกระทบ ไม่ใช่สถานการณ์ในอุดมคติ” Grossi กล่าวเสริมว่าวิธีแก้ปัญหาสำหรับคำถามข้อมูลบ่งชี้ถึงประโยชน์ของการมีอยู่ของ IAEA เพื่อเชื่อมช่องว่างเหล่านี้

เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำสหประชาชาติ Barbara Woodward สงสัยว่ารัสเซียจะปฏิบัติตามหลักการอย่างไร

“ภาพใหม่แสดงให้เห็นว่ากองกำลังรัสเซียได้วางตำแหน่งการต่อสู้ด้วยกระสอบทรายบนหลังคาของอาคารเครื่องปฏิกรณ์หลายเครื่องจากทั้งหมด 6 เครื่อง ซึ่งบ่งชี้ว่าพวกเขาจะรวมอาคารเครื่องปฏิกรณ์จริงของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปเข้ากับการวางแผนป้องกันทางยุทธวิธี” วูดเวิร์ดกล่าว

วาซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติปฏิเสธว่ารัสเซียไม่เคยโจมตีโรงงาน Zaporizhzhia วางอาวุธหนักที่นั่น หรือส่งเจ้าหน้าที่ทหารประจำการที่โรงงานเพื่อทำการโจมตีจากดินแดนของตน

Grossi มองในแง่ดีอย่างระมัดระวังเกี่ยวกับมุมมองของคณะมนตรีความมั่นคง แม้ว่าเขาจะกล่าวว่าเขา “ไม่ไร้เดียงสา” เกี่ยวกับความท้าทายข้างหน้า

“เราเกือบจะได้ฉันทามติ แม้ว่าทุกคนจะต้องการมากกว่านี้อีกสักหน่อย … ผมคิดว่าสิ่งนี้น่ายินดีมาก” เขากล่าวกับ Falk ในการนั่งลงพิเศษสำหรับ CBS News หลังการประชุม

“คุณรู้ไหม เราพยายามที่จะมีแนวทางปฏิบัติที่นี่ เราไม่ได้แสวงหาข้อยุติหรือสิ่งที่ถูกโยนเป็นหินหรือกระดาษ” เขากล่าว

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับความสนใจที่ทั้ง Kyslytsya เอกอัครราชทูตยูเครนและสหรัฐฯ แสดงความสนใจที่จะมีการอ้างอิงอย่างชัดเจนในข้อตกลงใด ๆ ที่รวมถึงการรับรองอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน Grossi กล่าวกับ CBS News ว่า “จะเป็นการยากที่จะได้รับฉันทามติสากลในเรื่องนี้ ชัดเจน”

แต่เขากล่าวต่อไปว่า “IAEA มีความชัดเจนมาก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบสหประชาชาติ ว่ากฎบัตรสหประชาชาติไม่ควรถูกละเมิด และพรมแดนของชาติจะไม่ถูกเปลี่ยนแปลงโดยใช้กำลัง”

Grossi กล่าวว่าเขามี “คำสั่งปฏิบัติการ” ที่ต้องทำมากกว่านี้เพื่อป้องกันอุบัติเหตุนิวเคลียร์

หัวหน้าฝ่ายนิวเคลียร์ของ UN เรียกร้องให้รัสเซียและยูเครนห้ามการโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Zaporizhzhia

#หวหนาฝายนวเคลยรของ #เรยกรองใหรสเซยและยเครนหามการโจมตโรงไฟฟานวเคลยร #Zaporizhzhia

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *