โฮสต์ของความท้าทายสำหรับผู้ลี้ภัยชาวซูดานที่ต้องการความปลอดภัยในอียิปต์

อาสาสมัครชาวอียิปต์มอบอาหารฟรีให้กับครอบครัวผู้ลี้ภัยชาวซูดานที่บ้านของชาวอียิปต์ในหมู่บ้าน Wadi Karkar ใกล้เมือง Aswan – Copyright AFP/File Khaled DESOUKI

Mohamed Abouelenen กับ Sofiane Alsaar ในกรุงไคโร

ตั้งแต่ฤดูร้อนที่แผดเผาไปจนถึงผู้แสวงผลกำไรจากสงครามและการลากเท้าของข้าราชการ ชาวซูดานที่หนีการสู้รบที่บ้านต้องพบกับอุปสรรคมากมาย — แต่ยังได้รับความช่วยเหลือจากคนแปลกหน้าด้วย — บนเส้นทางที่ยาวไกลสู่ความปลอดภัยในอียิปต์

ท่ามกลางครอบครัวผู้ลี้ภัยหลายร้อยคนที่รออยู่ที่ชายแดน บางคนไม่มีหนังสือเดินทาง

คนอื่นๆ จะไม่ไปต่อจนกว่าสามี พี่ชาย หรือลูกชายของพวกเขาจะได้รับวีซ่า ซึ่งผู้หญิงและเด็กจะได้รับการยกเว้น

เธอบอกกับเอเอฟพีว่า ผู้หญิงคนหนึ่ง “นอนบนพื้นบ้างบางครั้งบนรถบัส” เป็นเวลาหลายวัน เธอบอกกับเอเอฟพี ระหว่างรอญาติของเธอออกวีซ่าจากสถานกงสุลอียิปต์ในเมืองชายแดนวาดีฮาลฟา

ในที่สุดเธอก็กลับมาอยู่กับป้าอีกสองสามคน แต่ “ลูกพี่ลูกน้องของฉัน เขายังรออยู่” หนึ่งเดือนหลังจากหนีออกจากบ้านในเมืองคาร์ทูม หญิงผู้ไม่ประสงค์ออกนามกล่าว

ติดอยู่ที่ Wadi Halfa “ทุกอย่างมีราคาสูงเกินไปเพราะผู้แสวงหาผลประโยชน์จากสงคราม” ชายชาวซูดานผู้ซึ่งในที่สุดก็ไปถึงไคโรหลังจากรอมาสองสัปดาห์กล่าว

คนอื่นๆ ชอบเสี่ยงโชคที่สถานกงสุลอียิปต์อีกแห่งในเมืองพอร์ตซูดานในทะเลแดง ห่างจาก Wadi Halfa มากกว่า 650 กิโลเมตร (400 ไมล์)

แต่ก็ไม่รับประกันว่าจะโล่งใจเช่นกัน Youssef al-Bashir กล่าวว่าเขารอ “ห้าวัน” พร้อมกับคนอื่นๆ อีกหลายร้อยคนเพื่อส่งใบสมัครของเขา

นับตั้งแต่การสู้รบเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 15 เมษายน ระหว่างกองกำลังของสองนายพลคู่แข่ง ผู้ลี้ภัยมากกว่า 132,000 คนได้เดินทางมาถึงอียิปต์แล้ว องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) กล่าวเมื่อวันพุธ

ผู้คนมากกว่าหนึ่งล้านคนต้องพลัดถิ่นในประเทศซูดานและข้ามพรมแดนของประเทศอื่นๆ

หลายคนที่ไม่สามารถหลบหนีได้ต้องหลบอยู่ในบ้านโดยไม่มีเสบียงพื้นฐาน

สำหรับผู้ที่ข้ามพรมแดนไปยังอียิปต์ สภาเสี้ยววงเดือนแดงแห่งอียิปต์จะดูแลผู้ป่วยและแจกน้ำและขนมปังกรอบ

– ‘ประเทศที่สองของเรา’ –

ซึ่งแตกต่างจากประเทศเพื่อนบ้านอื่น ๆ ที่รับผู้ลี้ภัยชาวซูดาน การดำเนินงานด้านมนุษยธรรมในอียิปต์มีข้อจำกัด

ไคโรปฏิเสธที่จะตั้งค่ายผู้ลี้ภัยและบอกว่าผู้มาใหม่จะได้รับสิทธิ์ในการทำงานและย้ายอย่างอิสระ

ประธานาธิบดี Abdel Fattah al-Sisi กล่าวซ้ำแล้วซ้ำอีกว่าประเทศของเขากำลังต้อนรับ “ไม่ใช่ผู้ลี้ภัยสงคราม” แต่เป็น “แขก”

ชาวซูดานที่จะข้ามไปยังทางตอนใต้ของอียิปต์ต้องซื้อตั๋วรถโดยสารเพื่อพาพวกเขาไปยังเมืองใหญ่ที่ใกล้ที่สุดอย่างอัสวาน ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนไปทางเหนือราว 200 กิโลเมตร

พวกเขาได้รับการต้อนรับจากอาสาสมัครที่เสิร์ฟอาหารร้อนๆ ซึ่งเป็นครั้งแรกสำหรับหลาย ๆ คนนับตั้งแต่ออกเดินทางในทะเลทรายที่เต็มไปด้วยอันตราย

“เราให้บริการอาหารสามมื้อต่อวัน สำหรับมื้อกลางวันจะมีไก่ พาสต้า และถั่ว” Mansour Jomaa หนึ่งในอาสาสมัครประมาณ 60 คนกล่าว

“เรายังส่งอาหารไปยังบ้านหลายสิบหลัง” ซึ่ง “บางครั้ง 8 ครอบครัวมารวมกันแน่นขนัด” เขาบอกกับเอเอฟพี

ชาวซูดานมากกว่าสี่ล้านคนอาศัยอยู่ในอียิปต์ก่อนเกิดสงคราม ตามข้อมูลของสหประชาชาติ ประเทศเพื่อนบ้านต่างใช้ภาษาอาหรับ ความผูกพันทางวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ที่เป็นตำนานย้อนหลังไปถึงยุคฟาโรห์

อียิปต์เป็นจุดหมายปลายทางที่ “ชัดเจน” วาลิด อาเหม็ด ผู้ลี้ภัยที่ออกจากวาดีฮาลฟาและมุ่งหน้าไปทางเหนือกล่าว “เป็นประเทศที่สองของเรา”

– ความต้องการระยะยาว –

“จำนวนผู้ที่รอข้ามไปยังอียิปต์เพิ่มมากขึ้น” คาร์ลอส ครูซ หัวหน้าภารกิจ IOM ในอียิปต์กล่าว

หน่วยงานของสหประชาชาติต้องการเงิน 19.9 ล้านดอลลาร์เพื่อจัดหา “น้ำ อาหาร ชุดสุขอนามัย และยา” โดยเฉพาะสำหรับโรคเบาหวานและโรคเรื้อรังอื่นๆ เขาบอกกับเอเอฟพี

“ในระยะยาว ยังมีความต้องการอื่นๆ รวมถึงการศึกษาและการดำรงชีวิต” ครูซกล่าวเสริม

AFP ผู้ลี้ภัยชาวซูดานหลายคนเชื่อว่าอาจต้องใช้เวลาอีกนาน หรืออาจหลายสิบปี กว่าพวกเขาจะได้กลับบ้าน

พวกเขาพกเงินออมในสกุลเงินดอลลาร์ติดตัวไปด้วย ซึ่งเป็นสินทรัพย์ล้ำค่าในอียิปต์ ซึ่งภาวะเศรษฐกิจตกต่ำได้กระตุ้นกำลังซื้อของเงินตราต่างประเทศ

เจ้าหน้าที่ชาวซูดานรายหนึ่งซึ่งขอให้ระงับชื่อของเธอ กล่าวว่า เธอตั้งใจจะใช้เดือนรอมฎอนอันศักดิ์สิทธิ์ในกรุงไคโรเท่านั้น แต่สงครามได้ปะทุขึ้นหลายวันก่อนที่จะสิ้นสุด ทำให้ต้องเปลี่ยนแผน

เธอต้อง “เจรจาขยายเวลากับเจ้าของบ้านสำหรับอพาร์ทเมนต์ที่เช่าเพียง 30 วันและสำหรับ 5 คน” เธอบอกกับเอเอฟพี

“ตอนที่ครอบครัวของฉันมาจากซูดานมาหาฉัน ฉันให้พวกเขาเข้ามากลางดึกตอนที่คอนเซียร์จหลับอยู่ เพราะมีพวกเรา 12 คนและเจ้าของไม่รู้”

ผู้หญิงคนนี้บอกว่าเธอไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร และในขณะเดียวกันก็ออกไปข้างนอกกับลูกพี่ลูกน้องของเธอเป็นครั้งคราวเท่านั้น

“แต่ต้องอยู่กันเป็นกลุ่มเล็กๆ เสมอ เพื่อไม่ให้คนอื่นสังเกตเห็นเรา”

โฮสต์ของความท้าทายสำหรับผู้ลี้ภัยชาวซูดานที่ต้องการความปลอดภัยในอียิปต์

#โฮสตของความทาทายสำหรบผลภยชาวซดานทตองการความปลอดภยในอยปต

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *