ในวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก UN เปิดเผยแนวโน้ม “เหลือเชื่อ” ของการโจมตีร้ายแรงต่อนักข่าว

สหประชาชาติ — องค์การสหประชาชาติเตือนวันพุธซึ่งเป็นวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก ไม่เพียงแต่การสังหารนักข่าวทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ยังรวมถึงการเปลี่ยนแปลงที่น่าวิตกในภัยคุกคามต่อผู้คนในสื่อข่าวด้วย

อันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติกล่าวว่า “เหลือเชื่อ” ที่ข้อมูลที่เปิดเผยเมื่อต้นปีนี้แสดงจำนวน นักข่าวที่เสียชีวิตในปี 2565 สูงกว่า 50% กว่าปีที่ผ่านมา ข้อมูลของยูเนสโกบันทึกการเสียชีวิตของนักข่าว 86 คนในปี 2565 “เป็นหนึ่งคนในทุกๆ สี่วัน เพิ่มขึ้นจากการสังหาร 55 ครั้งในปี 2564”

แต่ก็เป็นธรรมชาติของภัยคุกคามที่ทำให้เจ้าหน้าที่ยูเนสโกกังวล

“เมื่อเราเริ่มการตรวจสอบนี้เมื่อหลายปีก่อน สาเหตุหลักของการสังหารนักข่าวในโลกคือนักข่าวที่รายงานข่าวความขัดแย้ง และตอนนี้ นี่เป็นส่วนน้อยของการสังหาร” Guilherme Canela De Souza Godoi หัวหน้ากลุ่มเสรีภาพในการแสดงออกและความปลอดภัยของ แผนกนักข่าวขององค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) กล่าวกับซีบีเอสนิวส์ในระหว่างการบรรยายสรุปก่อนวันจัดงาน 30 ปี

ตอนนี้ เขากล่าวว่า “90% ของนักข่าวที่ถูกสังหารเป็นนักข่าวหรือนักข่าวท้องถิ่นที่ทำข่าวเกี่ยวกับปัญหาในท้องถิ่น การละเมิดสิทธิมนุษยชน การทุจริต การทำเหมืองแร่ที่ผิดกฎหมาย ปัญหาสิ่งแวดล้อม… และผู้กระทำความผิดของความรุนแรงนี้ไม่ได้เป็นเพียงผู้กระทำของรัฐเท่านั้น พวกเขายังเป็นองค์กรอาชญากรรม ยาเสพติด ลอร์ดอาชญากรด้านสิ่งแวดล้อม”

เม็กซิโก-อาชญากรรม-ความรุนแรง-สื่อ-นักข่าว-การลักพาตัว
เจ้าหน้าที่ตำรวจยืนใกล้กับรถของนักข่าว อันโตนิโอ เดอ ลา ครูซ ซึ่งถูกสังหารโดยผู้ไม่ประสงค์ออกนามขณะออกจากบ้าน ในเมืองซิวดัด วิกตอเรีย รัฐตาเมาลีปัส ประเทศเม็กซิโก เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2565

วิกตอเรีย ราโซ/เอเอฟพี/เก็ตตี้


Audrey Azoulay ผู้อำนวยการใหญ่ของ UNESCO กล่าวเพิ่มเติมโดยบอกกับ CBS News ว่านักข่าวในปัจจุบันต้องเผชิญกับ “พายุที่สมบูรณ์แบบ”

“ในช่วงเวลาที่สื่อข่าวกำลังเผชิญกับความท้าทายทางการเงินครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ เราสังเกตเห็นปริศนาที่ซับซ้อนมากขึ้นเกี่ยวกับรูปแบบการโจมตีนักข่าว” อาซูเลย์กล่าว และเสริมว่า “เราไม่ได้พูดถึงการโจมตีทางกายภาพอีกต่อไป [alone]เรากำลังพูดถึงภัยคุกคามใหม่ๆ ทางออนไลน์ โดยเฉพาะกับนักข่าวหญิง ตลอดจนการโจมตีทางจิตวิทยาและทางกฎหมาย”

การสำรวจความคิดเห็นครั้งใหม่ดูเหมือนจะบอกใบ้ถึงการเสื่อมสลายของความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งอาจเป็นตัวกระตุ้นแนวโน้มดังกล่าวในสหรัฐอเมริกา การสำรวจโดย The Associated Press-NORC Center for Public Affairs Research และ Robert F. Kennedy Human Rights พบว่าเกือบ 75% ของ ชาวอเมริกันเชื่อว่า “สื่อข่าวกำลังเพิ่มการแบ่งขั้วทางการเมืองในประเทศ” แทนที่จะทำงานเพื่อรักษามัน

เมื่อวันอังคาร ทนายความของ The Wall Street Journal ขอให้ผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติเกี่ยวกับเสรีภาพในการแสดงออก ยื่นอุทธรณ์อย่างเร่งด่วนไปยังรัสเซียเพื่อให้ปล่อยตัว Evan Gershkovich นักข่าวของหนังสือพิมพ์ฉบับนี้โดยทันที

ในการปราศรัยที่สำนักงานใหญ่ของสหประชาชาติ AG Sulzberger ผู้จัดพิมพ์ The New York Times กล่าวว่า “หากไม่มีนักข่าวที่จะให้ข่าวและข้อมูลที่ผู้คนสามารถพึ่งพาได้ ฉันเกรงว่าเราจะยังคงเห็นการคลี่คลายของพันธะพลเมือง การพังทลายของระบอบประชาธิปไตย บรรทัดฐานและความอ่อนแอของความไว้วางใจในสถาบัน”

ในวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก UN เปิดเผยแนวโน้ม “เหลือเชื่อ” ของการโจมตีร้ายแรงต่อนักข่าว

#ในวนเสรภาพสอมวลชนโลก #เปดเผยแนวโนม #เหลอเชอ #ของการโจมตรายแรงตอนกขาว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *