JumpMod Haptic Backpack กระโดดเสมือนจริง
ต้องการที่จะรู้สึกถึงการกระโดดในความเป็นจริงเสมือนจริงหรือไม่? ถ้าเป็นเช่นนั้น คุณก็โชคดี ทีมนักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยชิคาโก นำโดย Pedro Lopes ได้พัฒนา JumpMod ซึ่งเป็นเป้สะพายหลังแบบสัมผัสที่ปรับเปลี่ยนการรับรู้การกระโดดของผู้ใช้ ปัจจุบัน ผู้ใช้ VR เพียงแค่กดปุ่มเพื่อกระโดด แต่อุปกรณ์สวมใส่นี้จะจำลองความรู้สึกของการถูกดึงขึ้นหรือลงโดยการย้ายน้ำหนักไปทางด้านหลังของพวกเขา


น้ำหนัก 4.4 ปอนด์ (2.2 กก.) นี้สร้างความรู้สึกของการเร่งความเร็วหรือการลดความเร็วเมื่อกระโดด อุปกรณ์สามารถแสดงเอฟเฟกต์ได้ห้าแบบ: กระโดดสูงขึ้น ลงแรงขึ้น/เบาลง และดึงสูงขึ้น/ต่ำลง บางคนอาจสงสัยว่าทำไมคุณถึงต้องการจำลองการดึงให้สูงขึ้น และคำตอบก็คือเมื่อวัตถุ (นก เครื่องบิน เครื่องร่อน ฯลฯ) กำลังยกผู้เล่นขึ้นจากพื้น โดยจะแสดงให้เห็นในการประชุม Human Factors in Computing Systems ที่เมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี ในเดือนเมษายน

ซึ่งแตกต่างจากวิธีการที่มีอยู่ (เช่น การสวมหรือถือใบพัดขนาดใหญ่เพื่อเพิ่มแรงผลักดันในแนวดิ่ง หรือการนั่งหรือยืนบนแท่นเคลื่อนที่แบบต่อลงดิน) JumpMod จะปรับเปลี่ยนการรับรู้การกระโดดของผู้ใช้โดยใช้ฟอร์มแฟคเตอร์ขนาดเล็ก ซึ่งเล็กพอที่จะสะพายเป็นเป้ได้—มันคือ ผู้ใช้สามารถเดินไปรอบ ๆ ได้อย่างอิสระและไม่จำเป็นต้องถือที่จับใด ๆ เพื่อสัมผัสประสบการณ์การสัมผัส” นักวิจัยกล่าว