NASA Perseverance Mars Rover Bands ร็อคส์ริเวอร์
กล้อง Mastcam-Z ของ Perseverance Mars Rover ของ NASA จับภาพกลุ่มหินที่อาจเกิดจากแม่น้ำโบราณที่ไหลเร็วมาก โมเสกประกอบด้วยภาพ 203 ภาพที่ถูกต่อเข้าด้วยกันหลังจากส่งสัญญาณจากดาวอังคาร และเมื่อมองจากพื้นดิน ชั้นโค้งจะดูเหมือนกระเพื่อมไปทั่วภูมิประเทศ


NASA Perseverance Mars Rover Bands ร็อคส์ริเวอร์
ภาพโมเสกที่สอง (ด้านล่าง) แสดงตำแหน่งที่แยกจากกัน ไพน์สแตนด์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหน่วยเส้นโค้ง และห่างจากตำแหน่งแรก Skrinkle Haven ประมาณ 450 เมตร เนินเขาที่แยกตัวออกมานี้มีชั้นตะกอนที่โค้งขึ้นสู่ท้องฟ้า บางอันสูงถึง 20 เมตร และนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าพวกมันอาจก่อตัวขึ้นจากแม่น้ำที่ไหลเชี่ยว เป้าหมายต่อไปของพวกเขาคือการมองลงไปใต้พื้นผิวโดยใช้เครื่องมือเรดาร์เจาะทะลุพื้นบน Perseverance ที่เรียกว่า RIMFAX (Radar Imager for Mars’ Subsurface Experiment)

NASA Perseverance Mars Rover Bands ร็อคส์ริเวอร์

สิ่งเหล่านี้บ่งบอกถึงแม่น้ำพลังงานสูงที่บรรทุกและบรรทุกเศษขยะจำนวนมาก ยิ่งกระแสน้ำไหลแรงมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งสามารถเคลื่อนย้ายวัสดุชิ้นใหญ่ได้ง่ายขึ้นเท่านั้น เป็นเรื่องน่ายินดีที่ได้เห็นหินบนดาวเคราะห์ดวงอื่นและเห็นกระบวนการที่คุ้นเคย” กล่าว Libby Ives นักวิจัยหลังปริญญาเอกที่ Jet Propulsion Laboratory ของ NASA.