ระบบผ้า RobotSweater Human Touch CMU
นักวิจัยของมหาวิทยาลัย Carnegie Mellon จาก School of Computer Science (SCS) ได้พัฒนา RobotSweater ซึ่งเป็นระบบผ้าที่เป็นนวัตกรรมใหม่ที่ช่วยให้หุ่นยนต์รู้สึกและตอบสนองต่อการสัมผัสของมนุษย์ “ผิวหนัง” สิ่งทอที่ถักด้วยเครื่องจักรนี้ได้รับการออกแบบเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมที่คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก ประกอบด้วยเส้นด้ายนำไฟฟ้าสองชั้นที่ทำจากเส้นใยโลหะเพื่อนำไฟฟ้า


ระหว่างเส้นด้ายนำไฟฟ้าสองชั้นเป็นชั้นที่มีลายลูกไม้คล้ายตาข่าย ซึ่งเมื่อใช้แรงกด จะปิดวงจรแล้วอ่านค่าโดยเซ็นเซอร์ ความท้าทายอย่างหนึ่งที่ทีมต้องเอาชนะคือการเชื่อมต่อสายไฟและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เข้ากับแฟบริค วิธีการแก้ปัญหาคือการพันลวดรอบๆ กระดุมที่ติดกับปลายแถบแต่ละแถบในผ้าถัก อะไรต่อไป? ทีมงานต้องการเขียนโปรแกรมปฏิกิริยาจากการเลื่อนหรือบีบนิ้วที่ใช้บนหน้าจอสัมผัส

มีการสร้างต้นแบบและการปรับแต่งทางกายภาพที่ยุ่งเหยิงมากมาย นักเรียนที่ทำงานเกี่ยวกับสิ่งนี้สามารถเปลี่ยนจากสิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นไปได้ไปสู่สิ่งที่ใช้งานได้จริง คุณต้องการวิธีการติดสิ่งเหล่านี้เข้าด้วยกันที่แข็งแรง เพื่อให้สามารถยืดได้ แต่จะไม่ทำลายเส้นด้าย” เขากล่าว และเสริมว่าทีมยังได้หารือเกี่ยวกับการใช้แผงวงจรที่ยืดหยุ่นด้วย” กล่าว James McCann ผู้ช่วยศาสตราจารย์ CMU SCS.