USS Mannert L. Abele เรือจมโดย “ระเบิดกามิกาเซ่” ในสงครามโลกครั้งที่ 2 พบนอกชายฝั่งญี่ปุ่น

ซากเรืออับปางนอกชายฝั่งโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น ได้รับการระบุว่าเป็นเรือ USS Mannert L. Abele เรือพิฆาตของกองทัพเรือสหรัฐฯ ที่จมโดย “ระเบิดกามิกาเซ่ที่มีมนุษย์นำทาง” ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เจ้าหน้าที่ระบุเมื่อวันพฤหัสบดี

เรือลำนี้ได้รับการตั้งชื่อตามผู้บัญชาการเรือดำน้ำของสหรัฐฯ เป็นเรือรบสหรัฐฯ ลำแรกที่ถูกระเบิดจรวดฆ่าตัวตายของญี่ปุ่นจม โดยอ้างอิงจาก Naval History and Heritage Command เรือลำนี้จมลงเมื่อวันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2488 ขณะปฏิบัติการห่างจากชายฝั่งทางตอนเหนือของเกาะประมาณ 75 ไมล์ เครื่องบินของญี่ปุ่นหลายลำปรากฏบนเรดาร์ของเรือ และทั้งสองลำก็เข้าร่วม โดยเรือรบสร้างความเสียหายให้กับเครื่องบินหลายลำจนกระทั่งเครื่องบินลำหนึ่งพุ่งชนเรือรบ

การชนครั้งนั้นทำให้เรือเสียหาย และตามมาด้วย “ระเบิดจรวดนำวิถีมนุษย์” ที่ชนเรือใกล้กับตลิ่ง การระเบิดที่เกิดขึ้น “ทำให้หัวเรือและท้ายเรือหักงออย่างรวดเร็ว” Naval History and Heritage Command กล่าว

ลูกเรือชาวอเมริกันแปดสิบสี่คนเสียชีวิตในการจม ตามคำสั่ง

1684947498581.jpg
USS Mannert L. Abele มองจากข้างหน้าโดยตรงขณะกำลังแล่นออกจากอู่ต่อเรือบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2487

สำนักรวบรวมเรือในหอจดหมายเหตุแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา


สาขาโบราณคดีใต้น้ำของกองบัญชาการกล่าวว่า ตัวตนของซากเรือได้รับการยืนยันแล้วจากข้อมูลที่ได้รับจากทิม เทย์เลอร์ นักสำรวจมหาสมุทรและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Tiburon Subsea บริษัทเทคโนโลยีมหาสมุทร เทย์เลอร์ยังดำเนินโครงการ “Lost 52 Project” ซึ่งเป็นโครงการโบราณคดีใต้น้ำที่ทำงานเพื่อระบุและค้นหาเรือประจัญบานที่หายไปจากสงครามโลกครั้งที่สอง

ข่าวประชาสัมพันธ์บนเว็บไซต์ของโครงการ Lost 52 Project ระบุว่า การพบเรือ Mannert L. Abele เป็นเรื่อง “ส่วนตัวมาก” สำหรับ Taylor ซึ่งพ่อของเขารับราชการในกองทัพเรือสหรัฐฯ และเคยพบเห็นการโจมตีแบบกามิกาเซ่บนเรือของเขาเอง

“พ่อของฉันเกือบจะประสบชะตากรรมเดียวกันกับลูกเรือของเรือ Abele เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้” เทย์เลอร์กล่าวในแถลงการณ์ “นี่เป็นการค้นพบทางอารมณ์ที่ดีมากสำหรับฉันที่เชื่อมโยงฉันกับพ่อ”

1684947814209.jpg
USS Mannert L. Abele ออกจากอู่ต่อเรือบอสตันในแมสซาชูเซตส์เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2487

สำนักรวบรวมเรือในหอจดหมายเหตุแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา


มีข้อมูลเพียงเล็กน้อยว่าเทย์เลอร์และผู้บังคับบัญชาระบุเรือได้อย่างไร ในข่าวประชาสัมพันธ์ คำสั่งระบุว่าซากเรือได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายของสหรัฐฯ และอยู่ภายใต้อำนาจของกองทัพเรือ ซากเรือควรถูกมองว่าเป็นหลุมฝังศพของสงครามเพราะทหารที่เสียชีวิตในเหตุการณ์เรือจม คำสั่งระบุ

แมนเนิร์ต แอล. อาเบล เป็นสถานที่พำนักแห่งสุดท้ายของทหารเรืออเมริกัน 84 นายที่เสียสละสูงสุดในการป้องกันประเทศของพวกเขา” ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ซามูเอล เจ. ค็อกซ์ พลเรือตรีเกษียณของกองทัพเรือสหรัฐฯ กล่าวในการแถลงข่าว “ขอขอบคุณอย่างสุดซึ้งและขอแสดงความยินดีกับทิม เทย์เลอร์ และทีมงานในการค้นพบซากเรือครั้งนี้ การค้นพบนี้ทำให้ครอบครัวของผู้สูญเสียบางส่วนได้ใกล้ชิดกัน และทำให้เราทุกคนมีโอกาสระลึกถึงและให้เกียรติพวกเขาอีกครั้ง”

ข่าวดังกล่าวมีขึ้นประมาณหนึ่งเดือนหลังจากทีมนักสำรวจประกาศว่าพบ เรือญี่ปุ่นจม ตอร์ปิโดถล่มนอกชายฝั่งฟิลิปปินส์ในปี พ.ศ. 2485 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,000 คน

USS Mannert L. Abele เรือจมโดย “ระเบิดกามิกาเซ่” ในสงครามโลกครั้งที่ 2 พบนอกชายฝั่งญี่ปุ่น

#USS #Mannert #Abele #เรอจมโดย #ระเบดกามกาเซ #ในสงครามโลกครงท #พบนอกชายฝงญปน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *